Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị bao vây tứ bề, "canh bạc" của Ukraine tại Kursk vỡ vụn, Nga ra tuyên bố đanh thép về tối hậu thư

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine đang tìm cách giải thoát cho lực lượng bị Nga bao vây ở Kursk. Moscow tuyên bố phương Tây nên kêu gọi Kiev từ bỏ tối hậu thư nếu muốn đàm phán.

"Hiện tại, các nỗ lực giải vây [của Ukraine] đang được tiến hành <…>  Chúng tôi nhận thấy rằng những người bị bao vây thậm chí còn không biết rõ rằng họ đang bị bao vây. Theo thông tin mà chúng tôi có được, nguyên nhân là do khả năng chỉ huy và kiểm soát ổn định lực lượng quân sự Ukraine đã không còn”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Trước đó, vào ngày 24/10, Tổng thống Putin xác nhận khoảng 2.000 binh lính Ukraine đã bị bao vây tại tỉnh Kursk của Nga. Moscow đang hành động phối hợp và hiệu quả, cho phép họ bao vây và chặn một số lượng lớn quân đội Ukraine ở khu vực mặt trận Kursk.

Hàng nghìn binh lính Ukraine đã bị bao vây tại tỉnh Kursk của Nga. Ảnh minh họa

Theo báo cáo cuối ngày 25/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Moscow đã tấn công các nhóm quân nhân và thiết bị của Ukraine ở Kursk, khiến đối phương tổn thất hơn 300 người và 4 binh lính Ukraine đầu hàng trong 24 giờ qua.

Theo thống kê, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk, Ukraine đã mất hơn 26.550 quân nhân, 177 xe tăng, 93 xe chiến đấu bộ binh, 105 xe bọc thép chở quân, 1.003 xe chiến đấu bọc thép, 686 phương tiện, 229 khẩu pháo, 38 hệ thống pháo phóng loạt (MLRS), bao gồm 9 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất.

Ukraine đã mở chiến dịch đột kích vào vùng Kursk của Nga từ đầu tháng 8 với mục tiêu buộc Moscow phải chuyển lực lượng từ Donbass về Kursk để bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, mục tiêu này của Kiev dường như không thành công, khi Nga vẫn tiếp tục tiến công mạnh ở Donbass trong những tuần qua.

Nga phản bác tối hậu thư

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan hôm 25/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, liên quan tới tiến trình đàm phán Nga - Ukraine, trước hết "các nhà tài trợ phương Tây của Kiev nên từ bỏ chính sách leo thang của họ, vốn dựa trên việc bơm ngày càng nhiều vũ khí và tiếp tục hỗ trợ không hạn chế cho Kiev".

Ngoài ra, ông Ryabkov cho biết các nhà tài trợ phương Tây nên giải thích với Ukraine rằng, sẽ không có triển vọng đàm phán nếu không từ bỏ tối hậu thư và tình hình thực tế sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng không có lợi cho Kiev,

"Các nước phương Tây nên thuyết phục Ukraine rằng nếu không từ bỏ những ý tưởng phi thực tế, vốn là tối hậu thư đối với Nga, và nếu không sửa đổi lập trường mang tính hủy diệt để tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán, mà Kiev vẫn tiếp tục hành động như vậy, thì sẽ không có tiến triển nào đạt được", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: RT

Trong khi đó,  quan chức Ukraine tuyên bố việc Nga rút toàn bộ quân là điều kiện cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua.

"Đừng hy vọng cuộc chiến này sẽ kết thúc khi các bên tham chiến bắt đầu đối thoại với nhau", ông Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, tuyên bố tại cuộc họp quốc tế nhằm thực hiện kế hoạch hòa bình, một trong nhiều cuộc họp được tổ chức sau "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" về Ukraine vào tháng 6 do Thụy Sĩ tổ chức.

“Cuộc chiến này sẽ kết thúc khi người lính cuối cùng của quân đội đối phương trở về nhà", ông Yermak nhấn mạnh.

Hội nghị đã tập trung vào các nội dung trong "công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky, được đưa ra lần đầu tiên vào cuối năm 2022. 

Công thức của ông Zelensky gồm một số điểm như Nga phải rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và bồi thường chiến tranh. Tuy nhiên, Nga coi các đề nghị  này "phi thực tế", tuyên bố chỉ đàm phán dựa trên tình hình thực địa mới.

Tin nổi bật