Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bí ẩn "nèm yêu" của người Mường Phú Thọ

(DS&PL) -

Vợ chồng giận nhau, có quan hệ ngoài luồng, hàng xóm láng giềng chửi nhau vì những chuyện không đâu, hoặc việc làm ăn không được suôn sẻ… chỉ cần làm "nèm" để khơi gợi lại tình yêu, xóa bỏ mọi hận thù. "Nèm" trở thành chỗ dựa tinh thần cho những ai đang gặp phải chuyện không vui.

Vợ chồng g?ận nhau, có quan hệ ngoà? luồng, hàng xóm láng g?ềng chử? nhau vì những chuyện không đâu, hoặc v?ệc làm ăn không được suôn sẻ… chỉ cần làm "nèm" để khơ? gợ? lạ? tình yêu, xóa bỏ mọ? hận thù. "Nèm" trở thành chỗ dựa t?nh thần cho những a? đang gặp phả? chuyện không vu?.

D?ện k?ến thầy "nèm" xứ Mường

Trong thế g?ớ? ngườ? Mường h?ện vẫn tồn tạ? những nét văn hóa bùa ngả? l?nh th?êng và bí ẩn. Để tìm h?ểu thực hư câu chuyện, chúng tô? tìm về thị trấn Tân Sơn, huyện Tân Sơn (Phú Thọ), nơ? tập trung nh?ều ngườ? Mường s?nh sống và có nh?ều thầy bùa, thầy "nèm" vẫn đang "hành nghề" bùa chú. Hỏ? về "nèm" yêu, hầu như những ngườ? dân trong vùng đều t?n tưởng rằng "nèm" yêu là có thật. Họ chỉ đường cho chúng tô? tìm vào nhà 2 thầy bùa có t?ếng của vùng là Hà Văn Nhã và Hà Văn G?ành.

Thầy bùa Hà Văn Nhã

Ông Nhã và ông G?ành vốn là ha? anh em cùng cha khác mẹ, được những ngườ? mẹ của mình truyền cho cách làm "nèm" của ngườ? Mường Hòa Bình. Ông Nhã cho b?ết, ông bắt đầu học "nèm" từ năm 22 tuổ?. Ha? vị sư phụ của ông chính là mẹ nuô? Hà Thị Ngh? và mẹ kế Hà Thị Tám, những thầy bùa nổ? t?ếng đờ? trước. Hàng năm, bắt đầu từ mùng 1 cho đến mùng 10 Tết, ông Nhã cùng các học trò quây quần bên sư phụ để nghe truyền dạy các khẩu quyết và cách thức "nèm". Đầu t?ên phả? học thuộc thần chú bằng t?ếng Mường mà không sa? một từ, cứ thế học trong và? năm đến kh? thuộc làu làu. Tuy nh?ên không phả? cứ học thuộc thần chú là làm được "nèm", mà phả? đợ? đến kh? ngườ? thầy qua đờ?, nếu thầy truyền lạ? bí quyết vào g?ấc mơ cho ngườ? nào thì ngườ? đó sẽ làm được "nèm" và ông Nhã chính là ngườ? đã nhận được bí quyết làm "nèm" từ g?ấc mơ về ngườ? mẹ nuô? của mình.

Cũng như ông Nhã, ông G?ành được học "nèm" từ năm 22 tuổ?, nhưng đến tận năm 45 tuổ?, ông mớ? làm được "nèm". Trước đó ông cũng đã từng thử nh?ều lần nhưng đều không h?ệu ngh?ệm.

Theo ông G?ành, quan trọng nhất kh? làm "nèm" là phả? đúng ngày, đúng g?ờ, tức là con tra? thì phả? làm lễ vào mùng 1, con gá? phả? làm lễ ngày rằm và phả? đúng ngày s?nh âm lịch của ngườ? làm "nèm". Thông thường ngườ? đ? làm "nèm" phả? mang áo của ngườ? cần làm đến trước một ngày để ông gh? lạ? tên tuổ?, ngày s?nh và để đúng 12h ngày rằm, hoặc ngày mùng 1 thì làm lễ, như thế "nèm" mớ? có h?ệu ngh?ệm.

Kh? "nèm", phả? đọc thần chú l?ền một hơ? cho hết bà?. Nếu bị đứt đoạn thì phả? nghỉ lấy hơ? đọc lạ?. Đọc thầm, tuyệt đố? không cho a? nghe thấy, n?ệm đủ 3 lần mớ? hà hơ? vào gạo, hoặc muố? rồ? bí mật bỏ vào nồ? cơm, canh để ăn, tự khắc đô? vợ chồng sẽ yêu thương nhau. Nếu một cô gá? hoặc một chàng tra? thích một ngườ? mà có đủ tên tuổ?, ngày s?nh của ngườ? ấy thì ông cũng có thể làm "nèm" cho ngườ? ấy yêu lạ?.

Ông Nhã đang làm “nèm” yêu cho một đô? vợ chồng g?ận nhau bằng áo của chính họ.

Những trường hợp ông Nhã và ông G?ành làm "nèm" chủ yếu là những cặp vợ chồng chán ghét nhau, vợ hoặc chồng có bồ bên ngoà?. Nếu muốn vợ chồng yêu thương nhau, chỉ cần lấy gừng xát vào áo của ngườ? vợ, hoặc ngườ? chồng và làm "nèm", rồ? mang về mặc như bình thường thì họ sẽ thấy yêu nhau hơn. Hoặc chỉ cần làm lễ và đọc thần chú bằng một cốc nước, ngườ? vợ đem về vuốt lên mặt mình, kh? chồng nhìn vào mặt vợ sẽ thấy yêu vợ hơn rất nh?ều. Để chứng m?nh, ha? ông đưa cho chúng tô? xem những quyển sổ dày cộp vớ? danh sách dà? dằng dặc những ngườ? mà ông làm "nèm" từ đầu năm 2013 đến nay, từ Hà Nộ?, Thanh Hóa, Nghệ An… đến cả những vùng xa xô? như Sà? Gòn, Tây Nguyên.

T?ếp xúc vớ? những ngườ? dân địa phương, phóng v?ên được b?ết: Ở xứ Mường này, ngoà? ông Nhã, ông G?ành cũng có một số thầy bùa nữa làm "nèm" h?ệu quả. Từ trước đến nay, đa số các thầy "nèm" đều làm v?ệc th?ện, nếu làm "nèm" ác như vợ chồng bỏ nhau, hàng xóm bạn bè ghét nhau, mà nặng nhất là làm cho ngườ? khác chết thì sẽ gặp quả báo.

Ở xóm bên, trước đây có ông thầy "nèm" từng làm đ?ều ác mà gặp họa. Một lần, ông này ra vườn định chặt buồng chuố? về g?ấm thì thấy mất, ông ta l?ền về làm "nèm" cho kẻ trộm phả? chết. Hôm sau ông ta mớ? phát h?ện ra ngườ? chặt buồng chuố? chính là cô con dâu, b?ết là không thể cứu được, ông ta chỉ bảo cô con dâu tắm rửa, ăn uống và nghỉ ngơ?, tranh thủ chăm sóc các con, sau đó cô này chết còn ông ta về sau cũng chết vì bệnh trọng.

Những lá bùa bí ẩn

Để k?ểm chứng sự thực của v?ệc làm "nèm" yêu, chúng tô? tìm gặp bà D., cũng là ngườ? trong xóm, ngườ? mà được ông Nhã, ông G?ành và những ngườ? dân địa phương khẳng định đã từng được làm "nèm" yêu để g?ữ gìn hạnh phúc g?a đình.

 

Thầy bùa Hà Văn G?ành khẳng định đã làm “nèm” thành công cho rất nh?ều ngườ? và danh sách những ngườ? đến nhờ làm “nèm” yêu.

Bà D. kể: Cách đây mấy chục năm, bố mẹ bà chỉ có 2 cô con gá?. Kh? bà mớ? 15 tuổ?, đã thích một chàng tra? cùng làng, bố mẹ muốn chồng bà phả? ở rể cùng các cụ vì nhà không có con tra?, nhưng anh này lạ? không đồng ý. Sau nh?ều lần tìm h?ểu, các cụ đã ưng một anh công nhân, kh? đó 21 tuổ?, từ nơ? khác đến làm v?ệc ở nông trường gần nhà bà, anh này cũng đồng ý ở rể nhà bà. Kh? 2 bên g?a đình làm lễ cướ? thì bà và chồng bà mớ? lần đầu gặp mặt nhau.

Đến năm bà 20 tuổ?, bà thấy chán cuộc sống vợ chồng vì không lấy được ngườ? mình yêu, ngườ? chồng h?ện tạ? thì g?à và không thấy hợp, 2 ông bà hay cã? nhau lắm. Nhưng chẳng h?ểu một thờ? g?an sau, bà lạ? thấy cuộc sống g?a đình hạnh phúc, yên ấm, không bao g?ờ cã? vã, to t?ếng vớ? nhau như lúc trước nữa. 2 vợ chồng yêu thương nhau hết mực và lần lượt s?nh được 5 ngườ? con. Đến lúc chồng bà mất, ngườ? nhà bà mớ? nhờ ông Nhã đến cở? "nèm" yêu cho bà, lúc đấy bà mớ? b?ết bố mẹ mình trước đây đã nhờ ông này làm "nèm" yêu cho ha? vợ chồng.

Đem thắc mắc về v?ệc làm "nèm" và phả? cở? "nèm" của bà D. đến hỏ? ông G?ành, chúng tô? được ông cho b?ết: "Bà D. chính là chị vợ của tô?. Đúng là trước đây g?a đình bà D. có nh?ều mâu thuẫn tưởng bỏ nhau nên bố mẹ bà D. đã nhờ thầy bùa làm "nèm" cho bà để hàn gắn g?a đình. Sau kh? chồng bà D. mất, ông Nhã có cở? "nèm" cho bà D., vì bà ấy bị làm "nèm" yêu nặng quá, tô? là em rể nếu cở? nèm cho bà D. sẽ không h?ệu ngh?ệm mà cần có thầy khác cao tay hơn. Bình thường kh? làm "nèm" yêu, thì vợ chồng thấy yêu thương nhau hơn thô?, còn vợ chồng bà ấy quấn quýt như hình vớ? bóng, nếu không cở? thì bà ấy sẽ mất sớm theo ông ấy".

Ông G?ành kể thêm: "Có ông mở nhà hàng ở dướ? Hà Nộ? nhưng làm ăn bao lâu mà không có khách cũng lên nhờ tô? làm "nèm". Sau kh? làm "nèm" xong, ông ta mang cốc nước về lau rửa bàn ghế và kê lạ? theo ch?ều tô? bảo thì từ đó ông ta ăn nên làm ra. Th? thoảng, ông ta vẫn gọ? đ?ện cho tô? để hỏ? thăm sức khỏe. V?ệc trả t?ền làm "nèm" là tùy tâm của khách, nhưng nếu khách muốn làm "nèm" ác thì dù có trả bao nh?êu chúng tô? cũng không nhận. Chúng tô? chỉ làm v?ệc th?ện, chứ làm ác không thể tồn tạ? lâu được".

Một câu chuyện về thầy "nèm" Hà Văn T. xảy ra chưa lâu và vẫn là đề tà? bàn tán của ngườ? dân Tân Sơn mỗ? kh? rảnh rỗ?. Thầy T. ở khu 4, thị trấn Tân Sơn có cô con gá? đến tuổ? lấy chồng nhưng vớ? hình thức trung bình nên vẫn chưa tìm đâu được bến đậu. Ông T. đã quyết định "nèm" cho con gá? mình vớ? một ngườ? đàn ông trung n?ên g?àu có làm nghề xây dựng, dù anh ta đã có g?a đình. Tuy nh?ên chỉ một thờ? g?an sau, ông T. mất vì bệnh nặng, cô con gá? vẫn bám chặt ngườ? đàn ông k?a dù g?a đình anh ta ra sức phản đố?, ngăn cấm. Nh?ều ngườ? cho rằng, ông T. đã làm v?ệc thất đức, nên dù sau mấy năm chôn cất, th? thể ông ta vẫn còn nguyên, g?a đình phả? chôn lạ? và không b?ết bao g?ờ có thể cả? táng được.

Hay như trường hợp của ông Hà Văn Th., vốn là một thầy bùa g?ỏ? ở Tân Sơn, nhưng ông ta lạ? làm bùa cho nh?ều ngườ? đàn bà đẹp mê mình. Có lẽ ở V?ệt Nam, ông được co? là ngườ? nh?ều vợ nhất vớ? tất thảy 10 ngườ?. Nhưng cuố? đờ?, ngườ? ta lạ? chứng k?ến ông sống và chết trong g?à nua, cô độc. Các bà vợ đều bỏ đ? hết, đó là cá? g?á phả? trả cho v?ệc làm thất đức của ông.

Câu chuyện về "nèm" yêu và những ngườ? làm "nèm" dường như vẫn chưa có hồ? kết kh? vẫn còn nh?ều ngườ? không gặp may mắn trong tình yêu, công v?ệc tìm đến "nèm" như một g?ả? pháp hữu h?ệu về mặt tâm l?nh. Tuy nh?ên h?ệu quả thật sự của nó thì đến nay chưa có công trình khoa học nào ngh?ên cứu, g?ả? thích và chứng m?nh được.

Trao đổ? vớ? phóng v?ên, ông Trần Duy Thá?, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao & Du lịch huyện Tân Sơn cho b?ết: "Vớ? ngườ? Mường, Tân Sơn (Phú Thọ) thì đây là một nét văn hóa truyền thống, cũng không có vấn đề gì ghê gớm, thần bí cả. Bản thân tô? thì khẳng định chắc chắn rằng v?ệc dùng "nèm" chữa bệnh cho động vật là có thật, còn vấn đề "nèm" yêu thì vẫn chưa có công trình ngh?ên cứu nào g?ả? thích, chứng m?nh được. Những ngườ? làm thầy bùa, thầy "nèm" đến nay cũng chưa gây ảnh hưởng gì đến đờ? sống, trật tự an n?nh của địa phương".

L?nh Ch? (theo CAND)

Tin nổi bật