Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump "lật ngược thế cờ", bà Harris gây lo lắng

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước Phó Tổng thống Kamala Harris trong các cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất.

Theo cuộc khảo sát của tờ Wall Street Journal công bố hôm 23/10, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được 47% sự ủng hộ từ những cử tri trên toàn quốc, trong khi ứng cử viên của đảng Dân chủ Kamala Harris đạt 45%, trong cuộc bỏ phiếu. Phần trăm còn lại thuộc về ứng cử viên của đảng thứ ba và độc lập.

Đây là sự thay đổi lớn so với cuộc khảo sát toàn quốc tiến hành vào cuối tháng 8, trong đó chỉ ra bà Harris có lợi thế 2 điểm. Lợi thế của cựu Tổng thống Mỹ nằm trong phạm vi sai số của cuộc khảo sát mới, nghĩa là ông Trump hoặc bà Harris đều có khả năng dẫn đầu cuộc đua.

 Ông Trump đang dẫn trước bàHarris trong các cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất. Ảnh: Carolina Journal

Cuộc thăm dò của tờ Wall Street Journal đối với 1.500 cử tri đăng ký tham gia khảo sát từ ngày 19 - 22/10 cũng cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris 3 điểm (49% - 46%) trong cuộc đối đầu trực tiếp.

Cuộc khảo sát cho thấy quan điểm về Phó tổng thống Harris trở nên tiêu cực hơn kể từ tháng 8, với tỷ lệ ủng hộ bà giảm 8 điểm và tỷ lệ chấp thuận bà với tư cách là Phó tổng thống nằm trong khoảng 42% - 54%. Trong khi đó, quan điểm về ông Trump đã cải thiện, với tỷ lệ cử tri chấp thuận thành tích trước đây của ông tại Nhà Trắng là 52% - 48%.

Cuộc thăm dò mới nhất diễn ra sau cuộc khảo sát toàn quốc của Fox News tiến hành từ ngày 11 - 14/10 cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa dẫn trước ứng cử viên của đảng Dân chủ 2 điểm.

Nhiều cuộc khảo sát khác trong hai tuần qua, bao gồm cuộc thăm dò từ CBS News, Marist và USA Today/Suffolk University chỉ ra bà Harris có lợi thế nhỏ hơn so với ông Trump. Nhưng những cuộc thăm dò này vẫn có sự sai số.

Giới quan sát cho rằng trong thời gian đầu tranh cử, bà Harris thường tự nhận mình là "kẻ yếu thế" trước cựu tổng thống Donald Trump. Lập luận này là một trong những cách bà thúc đẩy cử tri bỏ phiếu cho mình. Nhưng sau ba tháng, khi cuộc bầu cử đã đến rất gần, các cố vấn và đồng minh hàng đầu của ứng viên đảng Dân chủ đang lo lắng rằng điều đó có thể vẫn đúng.

Một số trợ lý và cố vấn của Harris cho hay họ không khỏi cảm thấy hoang mang khi bà đang gặp khó khăn trong việc thu phục các nhóm cử tri quan trọng. "Cách đây ba tuần, mọi người còn cảm thấy tốt hơn bây giờ", một đảng viên Dân chủ gần gũi với chiến dịch cho biết, thêm rằng đường đua Nhà Trắng luôn là một cuộc đua gay cấn và đảng Dân chủ thường hoảng loạn vào phút chót.

Chiến dịch của Phó tổng thống đã mời những người nổi tiếng để giúp vận động người dân đi bỏ phiếu. Ngoài cựu tổng thống Obama, các sự kiện tranh cử của bà Harris gần đây còn thu hút hàng loạt cái tên nổi tiếng như ca sĩ Lizzo, User, rapper Eminem.

Huyền thoại nhạc rock Bruce Springsteen, diễn viên Samuel L. Jackson và đạo diễn Spike Lee đã tham gia cùng Harris và Obama trong buổi hòa nhạc và vận động tranh cử ngày 24/10 ở Clarkston.

Để giải tỏa căng thẳng, một số nhà tài trợ giàu có của đảng Dân chủ, những người đã quyên góp số tiền lớn cho chiến dịch, đang tỏa ra các bang chiến trường để giúp vận động và thuyết phục cử tri đến các điểm bỏ phiếu trong những ngày cuối cùng.

Tin nổi bật