Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bật ngửa với "mánh khóe ăn chặn" tiền hối lộ của Phó Giám đốc chi nhánh Xuyên Việt Oil

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Được giao 300.000 USD để hối lộ quan chức tại trụ sở Bộ Công Thương, Phó Giám đốc chi nhánh Xuyên Việt Oil liền rút 50.000 USD ra, bỏ vào túi mình.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (viết tắt là Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.  Trong vụ án, cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 14 bị can ở các nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Theo thông tin từ kết luận điều tra, quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Xuyên Việt Oil, Chủ tịch doanh nghiệp này là Mai Thị Hồng Hạnh có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2021, khi giấy phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil hết hạn, bị can Hạnh có hành vi tác động, đưa hối lộ cho nhóm lãnh đạo, cán bộ Bộ Công Thương để được cấp lại.  Những người này gồm: Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương; Trần Duy Đông, cựu Vụ trưởng và Hoàng Anh Tuấn, cựu Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương. Việc đưa hối lộ chủ yếu được thực hiện thông qua bị can Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Xuyên Việt Oil.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Ảnh: Bộ Công an)

Cụ thể, năm 2021, bị can Hạnh nhờ Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, giúp đỡ cấp giấp phép và được giới thiệu gặp Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước. Tuấn báo cáo lại việc này cho Vụ trưởng Trần Duy Đông và hai người thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hải.

Lần thứ nhất bớt tiền hối lộ xảy ra ngày 17/6/2021, khi Mai Thị Hồng Hạnh đưa 10.000 USD cho Nguyễn Văn Thắng để tặng số tiền này cho Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên khi gặp nhau, Thắng chỉ đưa 5.000 USD, còn lại 5.000 USD, được chuyển vào quỹ Xuyên Việt Oil Chi nhánh Hà Nội.

Lần 2 vào ngày 30/9/2021, Thắng tiếp tục nhận chỉ đạo của Mai Thị Hồng Hạnh, nhận 300.000 USD từ bị can Đồng Xuân Dũng (lái xe của Công ty Xuyên Việt Oil) để đưa hối lộ cho Hoàng Anh Tuấn và Trần Duy Đông tại Bộ Công Thương.

Thắng cầm túi tiền đến trụ sở Bộ Công Thương trên phố Ngô Quyền (Hà Nội) nhưng trên đường đi từ cổng vào khu vực làm việc của Vụ Thị trường trong nước ở tầng 6, Thắng mở túi, "ăn chặn" 50.000 USD, bỏ vào túi xách cá nhân của mình.

Sau đó, Thắng mang 250.000 USD còn lại tới phòng làm việc của Trần Duy Đông.  Tại đây, bị can Thắng nói "do dịch COVID nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh" và để túi đựng tiền sát chỗ ngồi của ông Đông. Sau khi Thắng ra về, hai lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước là Đông và Tuấn chia nhau số tiền 250.000 USD ngay tại phòng làm việc của ông Đông, trong đó ông Đông giữ lại 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho ông Tuấn.

Ông Trần Duy Đông.

Ngày 12/11/2021, Bộ Công Thương có đoàn kiểm tra do Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn đi kiểm tra điều kiện cấp phép cho Xuyên Việt Oil. Trong lần này, Hạnh lại chỉ đạo hối lộ Tuấn 10.000 USD. Bị can Thắng đưa số tiền này cho Hoàng Anh Tuấn trên ô tô khi đang trên đường đưa Tuấn đi kiểm tra thực tế. Ít ngày sau, trên cơ sở đề xuất của Hoàng Anh Tuấn, ông Đỗ Thắng Hải đã ký cấp giấy phép số 55, ngày 19/11/2021 cho Công ty Xuyên Việt Oil. 

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Văn Thắng đã giúp sức cho Mai Thị Hồng Hạnh đưa hối lộ tổng số tiền 265.000 USD (tương đương gần 6 tỷ đồng) cho Hoàng Anh Tuấn và Trần Duy Đông và chiếm hưởng 50.000 USD. Quá trình điều tra, Thắng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Tin nổi bật