Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bão số 4 chưa chính thức hình thành, miền Trung đã mưa to vì đâu?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4. Hoàn lưu phía trước của áp thấp nhiệt đới kết hợp dải hội tụ nhiệt đới đã gây mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Sáng 18/9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trên VietnamNet, đến sáng nay (18/9), áp thấp nhiệt đới có xu hướng di chuyển chậm lại. Lúc 7h, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng hơn 200km về phía Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, khi di chuyển vào khu vực quần đảo Hoàng Sa, nhiều khả năng áp thấp nhiệt đới này mạnh lên thành bão.

Hướng di chuyển hiện tại của áp thấp nhiệt đới chủ yếu là hướng Tây, nhưng sau khi mạnh lên thành bão thì sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và hướng về đất liền các tỉnh miền Trung.

Dưới tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (sau là bão), trên biển trong ngày và đêm nay (18/9), khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8.

Vị trí của áp thấp nhiệt đới lúc 9h sáng 18/9. (Ảnh: NCHMF)

Ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin thêm trên Dân Việt, do tác động của áp thấp nhiệt đới/bão số 4, các địa phương cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau.

Trên biển, từ ngày hôm nay, trên vùng biển Bắc biển Đông sẽ có gió cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 7 - 8.

Sáng mai (20/9), vùng gió mạnh sẽ mở rộng ra các tỉnh Trung bộ, trọng tâm là các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 - 4 m, vùng tâm bão cao 3 - 5m.

Đáng chú ý, do tác động của giải hội tụ nhiệt đới cộng với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, hiện tại, nhiều nơi ở miền Trung đã có mưa to, lượng mưa phổ biến 30 - 70mm, có nơi trên 100mm.

Dự báo, do tác động của bão số 4, từ ngày 18/9 đến ngày 20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Từ ngày 18/9 đến ngày 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Tin nổi bật