Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Băng ghi âm cuộc điện đàm vụ 2 máy bay suýt va chạm

(DS&PL) -

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar đã ở cự ly rất gần nhau trên một đường băng. Một chiếc vừa hạ cánh, chiếc còn lại đang quay đầu tại vòng cua để chuẩn bị cất cánh

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar đã ở cự ly rất gần nhau trên một đường băng (350m). Một chiếc vừa hạ cánh, chiếc còn lại (Jetstar) đang quay đầu tại vòng cua để chuẩn bị cất cánh.

Máy bay Vietnam Airlines (màu xanh) và Jetstar Pacific trên sân bay.

Liên quan đến sự cố máy bay Jestar Pacific (JPA) suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng, tối 11/7, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ với các nhân viên liên quan đến sự cố.

Đáng chú ý, theo Thanh Niên, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.

Theo Tiền Phong, băng ghi âm cuộc điện đàm cho thấy tại giây thứ nhất (khi sự cố bắt đầu xảy ra), nữ kiểm soát không lưu phát lệnh: “Đường băng thoáng, cho phép PIC595 cất cánh”. Cùng giây đó, phi công của Vietnam Airlines (vừa hạ cánh, đang điều khiển máy bay trên đường băng vào chỗ đỗ) thốt lên: “A, chúng tôi chưa ra khỏi đường băng, chị đã cho huấn lệnh cất cánh là hơi sai rồi đấy nhé”.

Ngay lập tức (khoảng ba giây sau), nhân viên điều hành bay có nhiệm vụ giám sát nhân viên tập sự giật micro điều hành, nói: “Hủy cất cánh”. Một giây tiếp theo, máy bay Jetstar hủy cất cánh. Sự việc xảy ra tổng cộng trong 4 giây. Được biết, khoảng cách giữa hai máy bay này khoảng 350m.

Sau đó, phi công nói lại với nữ nhân viên không lưu: “Lần sau cẩn thận chút nghe chị, bọn em xém chết rồi đấy”. Nữ nhân viên tập sự nói: “Dạ rồi anh, em cảm ơn anh nhiều ạ”.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tai nạn.

Cục Hàng không VN đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Ngoài ra, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo Cục kết quả trước ngày 15/8.

Tin nổi bật