Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bạn đang vô tình "đầu độc" cơ thể mình bằng cách dùng quạt?

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Quạt điện - "người bạn" thân thiết trong mùa hè, nhưng liệu có phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn bật nó suốt đêm?

Những thói quen sử dụng quạt sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Bật quạt cả đêm

Việc sử dụng quạt không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Ảnh minh họa

Theo Healthline, việc sử dụng quạt không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Quạt có thể làm khô niêm mạc mũi, miệng, cổ họng và da, dẫn đến đau đầu, nghẹt mũi, đau họng, thậm chí ngáy ngủ. Ngoài ra, quạt còn có thể khuấy động bụi, phấn hoa và các tác nhân gây dị ứng khác trong không khí, gây ra các phản ứng dị ứng. Thậm chí, việc bật quạt chế độ mạnh và hướng thẳng vào người còn có thể gây đau cơ hoặc chuột rút. Để tránh những rắc rối này, hãy sử dụng quạt một cách hợp lý và có chừng mực, không nên dùng quạt qua đêm.

Quạt thẳng vào người, đầu

Hướng luồng gió quạt trực tiếp vào người hoặc đầu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đau đầu, chóng mặt, đau cơ và thậm chí là cảm lạnh. Để tránh những rủi ro này, các chuyên gia khuyến cáo nên đặt quạt cách xa cơ thể ít nhất 2 mét và sử dụng chế độ quay để phân tán luồng gió đều khắp phòng.

Bật quạt trong phòng kín và quá nóng

Không gian kín thiếu sự lưu thông không khí là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và virus phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ảnh minh họa

Không gian kín thiếu sự lưu thông không khí là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và virus phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Nghiên cứu được trích dẫn trên tờ New York Post còn chỉ ra rằng, việc bật quạt trong không gian nóng và khô có thể phản tác dụng, làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây mất nước và tạo áp lực lên hệ tim mạch. Do đó, hãy đảm bảo không gian sống của bạn luôn thoáng mát và lưu thông không khí tốt.

Bật quạt với tốc độ cao trong thời gian dài

Việc lạm dụng quạt điện không chỉ làm tăng hóa đơn tiền điện mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn như khô da, khô mắt và khô họng. Để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe, hãy sử dụng quạt một cách hợp lý và kết hợp với các biện pháp làm mát khác như mở cửa sổ, sử dụng rèm cửa hoặc trồng cây xanh.

Ngồi trước quạt khi đang ra nhiều mồ hôi

Việc ngồi trước quạt gió mạnh lúc này có thể khiến mạch máu co lại đột ngột, dẫn đến đau đầu, thậm chí là đột quỵ. Ảnh minh họa

Khi cơ thể đổ mồ hôi, các mạch máu sẽ giãn nở để tỏa nhiệt. Việc ngồi trước quạt gió mạnh lúc này có thể khiến mạch máu co lại đột ngột, dẫn đến đau đầu, thậm chí là đột quỵ. Để đảm bảo an toàn, hãy lau khô mồ hôi và chọn vị trí ngồi cách xa quạt, cho phép cơ thể hạ nhiệt một cách từ từ.

Dùng quạt quá cũ hoặc không được vệ sinh sạch sẽ

Quạt cũ kỹ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ chập điện, cháy nổ mà còn có thể trở thành ổ chứa bụi bẩn và vi khuẩn. Khi hoạt động, những chiếc quạt này sẽ phát tán các tác nhân gây hại vào không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của bạn và gia đình. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe, hãy thường xuyên vệ sinh quạt và thay mới khi cần thiết.

Quạt điện mùa hè: Để quay hay đứng yên để bảo vệ sức khỏe?

Mỗi người có một thói quen sử dụng quạt khác nhau, người thích để quạt đứng yên, người lại chọn chế độ quay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc lựa chọn này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát mà còn tác động đến sức khỏe. Để quạt đứng yên có thể giúp tập trung gió vào một khu vực cụ thể, làm mát nhanh chóng hoặc làm khô đồ vật. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chế độ này, không khí trong phòng sẽ kém lưu thông, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Để không khí trong phòng lưu thông tốt hơn và làm mát đều khắp không gian, chế độ quay của quạt là lựa chọn tối ưu. Khi quạt quay, luồng gió được phân tán đều, tránh tình trạng gió tập trung vào một điểm gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, việc giảm tiếp xúc liên tục của gió với cơ thể còn giúp bạn phòng tránh được nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như cảm lạnh, khô da, đau đầu...

Dù bạn chọn chế độ quay hay đứng yên, vị trí đặt quạt và thời gian sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả làm mát và bảo vệ sức khỏe. Hãy đặt quạt ở nơi thoáng đãng, cách xa cơ thể ít nhất 2 mét và tránh hướng luồng gió trực tiếp vào người, đặc biệt là khi ngủ. Hơn nữa, không nên sử dụng quạt liên tục trong thời gian dài để tránh gây hại cho sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Tin nổi bật