(ĐSPL) – Coco Chanel là thương h?ệu nổ? t?ếng nhất trong làng thờ? trang, t?êu b?ểu cho phong cách lộng lẫy và quyến rũ. Câu chuyện về con đường tạo dựng đế chế thờ? trang của cô bé Chanel mồ cô? kh?ến ta không khỏ? cảm phục.
Coco Chanel, ngườ? phụ nữ gây dựng nên đế chế thờ? trang mang tên bà.
Chanel s?nh ngày 19/8/1883 tạ? Pháp trong một g?a đình lao động. Những năm tháng tuổ? thơ, cô phả? lang thang trong những ngô? chợ m?ền Tây nước Pháp nơ? cha bán hàng.
Năm Chanel 12 tuổ?, cô gá? nhỏ trả? qua quá nh?ều bất hạnh kh? mẹ mất, cha lạ? bỏ đ?. Cô được gử? vào trạ? tế bần, cũng chính tạ? đây những bà? học đầu t?ên về may vá cô được chỉ dạy.
Cô dần yêu thích những mảnh vả? đủ họa t?ết, chỉ nh?ều màu sắc, ch?ếc k?m nhỏ x?nh, và mong muốn tạo ra những bộ quần áo mỗ? ngày.
Ý tưởng và những bước khở? ngh?ệp ban đầu
Năm 20 tuổ?, Chanel quyết định tìm k?ếm cơ hộ? cho bản thân mình. Cô x?n làm thuê tạ? h?ệu may Ar?ette và được chủ h?ệu may nhận ngay bở? họ nhận thấy sự khéo léo của cô.
Xu hướng thờ? trang đầu thế kỷ 20 đã tạo cho Chanel nh?ều ý tưởng. Vào thờ? đó, trang phục cho phá? nữ duyên dáng nhưng rườm rà, bất t?ện. Váy nh?ều tầng quét sàn và áo nịt ngực chặt kh?ến v?ệc thực h?ện những công v?ệc đơn g?ản nhất cũng trở thành thử thách.
Sự tự t?n vào bản thân và tính thực tế đã thô? thúc cô phả? th?ết kế ra những trang phục thoả? má?, t?ện lợ? để g?ả? phóng sự gò bó trên.
Phong cách thờ? trang trước kh? xuất h?ện các trang phục t?ện dụng của Chanel.Năm 1909, kh? 26 tuổ?, Chanel tớ? Par?s và tạ? đây cô đã bắt tay thực h?ện những hoà? bão mà cô từng ấp ủ bấy lâu.
Cô bắt đầu vớ? cửa hàng mũ trên đường Cambon. Cửa hàng đã tạo ra dấu ấn và thành công. Bở? những sản phẩm hoàn toàn không thờ? trang nhưng tạo được sự đơn g?ản và t?ện lợ?, thay thế cho những ch?ếc mũ “hợp mốt” cồng kềnh vớ? phong cách g?ỏ trá? cây.
Năm 1913, được hỗ trợ tà? chính từ những ngườ? quen b?ết, cửa h?ệu Chanel mớ? được kha? trương. Nhưng g?ờ đây, đó không phả? là một cửa h?ệu bán mũ mà là cửa h?ệu bán quần áo may sẵn.
Bộ sưu tập của Chanel là bộ sưu tập đầu t?ên chỉ dành r?êng cho phụ nữ. Bộ sưu tập không có nẹp áo, không xếp nếp, không áo nịt ngực, nó khác b?ệt bở? sự đơn g?ản, phong cách, nhưng quan trọng nhất là tính t?ện dụng.
Cơ hộ? g?ữa thờ? ch?ến
Mùa hè năm 1914, đạ? ch?ến thế g?ớ? thứ nhất nổ ra, khắp Châu Âu là đó? nghèo và đau khổ hoành hành.
Trong thờ? g?an đó, thờ? trang cao cấp là không thích hợp. Nhưng g?ữa đó? nghèo và tuyệt vọng, ch?ến tranh, Chanel đã có một cơ hộ?.
Phụ nữ thờ? ch?ến cần những trang phục làm v?ệc thuận t?ện. Và bộ sưu tập vớ? những đồ dùng hàng ngày cho phụ nữ làm từ len jecx? đã làm nên thành công và sự t?n dùng của mọ? ngườ?.
Đỉnh cao của sự ngh?ệp và những bước đ? táo bạo
Ngày 11/11/1918 h?ệp ước hòa bình đã được ký kết, ch?ến tranh kết thúc, thờ? g?an huy hoàng vớ? Chanel đã đến.
Cô chuyển cửa hàng thờ? trang tạ? Par?s tớ? một căn phòng rộng rã?, sang trọng hơn tạ? ngô? nhà số 31, đường Cambon. Những ngườ? g?àu có, nổ? t?ếng, thậm chí là những ngườ? trong hoàng cung đặc b?ệt muốn mang phong cách thờ? trang sang trọng của Chanel.
Năm 1923, cô đã thực h?ện một bước đ? táo bạo là bắt tay vào sản xuất nước hoa, k?êm th?ết kế quần âu cho nữ g?ớ?.
Các bộ sưu tập nố? t?ếp nhau ra đờ? vào những năm 20 và đầu những năm 30 thế kỷ XX. Chanel đã phủ nhận tính truyền thống và thay đổ? hình dung về thờ? trang. Cô đã trở thành ngườ? đứng đầu một ngành công ngh?ệp mà trước đó ngườ? ta cho rằng chỉ dành r?êng cho nam g?ớ?.
Mặc dù, ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha? nổ ra, sau bao khó khăn, cửa h?ệu nước hoa của cô vẫn cung cấp nước hoa cho những ngườ? phụ nữ của các sĩ quan Đức.
Những bước thăng trầm và sự trỗ? dậy của đế chế Coco Chanel
Sự ngh?ệp của Chanel cũng có những g?a? đoạn đầy khó khăn kh? bà phả? tạm lánh tớ? Thụy Sĩ trước sự ghẻ lạnh của nước Pháp do có dính líu tớ? ch?ến dịch “Modelhut” của quân phát xít trong thờ? g?an ch?ến tranh.
Mặc dù xa Par?s, nhưng bà vẫn luôn theo sát những thay đổ? trong thờ? trang Pháp sau ch?ến tranh. Bộ sưu tập của Chr?st?an D?or lạ? bó buộc ngườ? phụ nữ trong những ch?ếc váy xếp nếp dà? vớ? hàng mét vả? dà? vô tận.
Chanel t?n chắc rằn không lâu sau phụ nữ sẽ mơ ước bứt mình khỏ? những ch?ếc thắt lưng, những ch?ếc áo nịt cứng và những ch?ếc váy xếp nếp để trở lạ? vớ? những trang phục t?ện dụng. Bà b?ết rằng phong cách của bà sẽ phả? trở lạ?. Và năm 1954, bà lạ? bắt đầu chuẩn bị cho bộ sưu tập quan trọng nhất trong cuộc đờ? mình.
Ở độ tuổ? 73, Chanel trở lạ? thế g?ớ? thờ? trang Par?s. Tạ? đây bà trình d?ễn bộ sưu tập đầu t?ên sau thờ? ch?ến. Đố? vớ? Chanel, buổ? trình d?ễn này có ý nghĩa rất lớn lao, bà trông đợ? vào đ?ều này rất nh?ều. Hoặc là ch?ến thắng trở về hoặc là một sự bẽ bàng.
Báo chí Pháp vẫn nhắc tớ? bà vì tộ? hợp tác vớ? kẻ thù Đức. Những tờ báo Anh gọ? bộ sưu tập là một sự thất bạ?, phong cách cũ, không có gì mớ?. Nhưng cuố? cùng bộ sưu tập vẫn được công nhận, và lần này là ở bên k?a đạ? dương.
Ngườ? Mỹ rất hứng khở?. Hình ảnh g?ản dị không thay đổ? và sự thanh lịch cổ đ?ển của Chanel đã ch?nh phục họ. Những bộ trang phục vừa t?ện dụng vừa sang trọng đã trở thành cực kỳ phổ b?ến vớ? những công nhân v?ên chức Mỹ. Và Chanel sẵn sàng để g?úp họ ăn vận phong cách, lịch lãm.
Jack?e Kennedy trong một th?ết kế của Chanel, 1962.
Châu Âu lạ? "đổ rạp" dướ? chân bà, nhà mode Chanel trở nên thành công hơn bao g?ờ hết..
Cuố? năm 1960, Coco Chanel trở thành một đế chế thờ? trang quốc tế vớ? nguồn vốn khổng lồ mà bà chính là nữ chủ nhân. Lần thứ ha? trong vòng một thế kỷ, Coco Chanel đã làm nên sự ngh?ệp, g?ờ đây bà còn g?àu có và hùng mạnh hơn bất cứ kh? nào.
V?ệt Hương