Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác sĩ quân y nghẹn ngào, thực hiện di nguyện hiến giác mạc của người mẹ quá cố

  • Thùy Dung (t/h)
(DS&PL) -

Trong những phút giây đau buồn, bác sĩ nhãn khoa Bệnh viện Quân y 103 nghẹn ngào gọi Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, hiến tặng giác mạc của mẹ vừa qua đời.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, nhân viên Ngân hàng Mô của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, sáng sớm 25/9, nhân viên Ngân hàng Mô nhận được cuộc gọi từ một bác sĩ thông báo muốn hiến giác mạc của người mẹ vừa mất, để mang lại ánh sáng cho người bệnh mù lòa.

Ngay lập tức, các ê kíp của Ngân hàng Mô khởi động, nhanh chóng di chuyển đến tận nơi để lấy giác mạc.

Mọi việc đều được tiến hành nhanh chóng, đôi giác mạc của cụ được các kỹ thuật viên Ngân hàng Mô, Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 đến tận nơi thu nhận.

Nam bác sĩ bật khóc trước thời khắc tiễn mẹ đi xa, cùng việc hoàn thành di nguyện cuối cùng của người mẹ. Ảnh: Thanh Niên

Trong suốt quá trình thu nhận, người con trai cụ đứng lặng lẽ quan sát từ một góc phòng. Chỉ đến khi các kỹ thuật viên lấy giác mạc xong, người con trai ấy mới lại gần, khẽ vuốt tóc mẹ, rồi ôm lấy mẹ, bật khóc.

Trước khi mất, bà L.T.H.M. (trú tại Hà Đông, Hà Nội) đã bày tỏ di nguyện muốn hiến tặng giác mạc của mình để giúp đỡ những bệnh nhân mù lòa. Con trai bà là Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lê Trung, Phó Chủ nhiệm Khoa Mắt, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) đã kìm nén nỗi đau mất mẹ để thực hiện di nguyện cao cả này. Cụ M. là đại úy, nguyên cán bộ Khoa Dược của Bệnh viện Quân y 103. 

Ghép giác mạc giúp cho người bệnh tìm lại nguồn sáng cho đôi mắt của mình. Phẫu thuật này có tỷ lệ thải ghép thấp, quá trình sử dụng thuốc chống thải ghép không phức tạp và tốn kém như ghép các tạng khác. Đặc biệt, quá trình phục hồi khá nhanh, sau ghép khoảng 1 tuần, người bệnh có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc nhẹ nhàng.

Hiện nay, nhu cầu ghép giác mạc ở nước ta rất lớn do nhiều bệnh tật khác nhau gây ra (dị tật bẩm sinh, chấn thương, bỏng, viêm nhiễm…) nhưng nguồn giác mạc hiến rất khan hiếm do rào cản tâm lý, văn hóa, pháp lý.

Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ ca hiến tặng giác mạc đầu tiên vào tháng 4/2007 của cụ bà Nguyễn Thị Hoa (ở Kim Sơn, Ninh Bình). Đến nay, cả nước đã ghi nhận 963 người hiến giác mạc, trong đó tập trung chủ yếu tại tỉnh Ninh Bình (437 người hiến), Nam Định (332 người hiến). Cả nước có hơn 20 tỉnh thành có người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, thông tin trên báo VietNamNet.

Tin nổi bật