Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác sĩ "chạy đua với thời gian" cứu bệnh nhi có nhịp tim tăng vọt 220 lần/phút

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Bé M. được chẩn đoán rối loạn nhịp tim dạng nhanh (nhịp nhanh kịch phát trên thất) với tần số tim lên đến 220 lần/phút.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết trên VnExpress, bệnh nhi là bé N.L.T.M, 9 tuổi, quê Phú Yên.

Mẹ bệnh nhi cho biết sờ thấy tim bé đập nhanh từ trước nhập viện 5 ngày. Sau đó bé buồn nôn và than mệt, được đưa đi khám.

Bệnh nhi được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim dạng nhanh. Bé vào sốc, ngưng tim ngưng thở rất nhanh, các y bác sĩ phải "chạy đua với thời gian" để vừa đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, vừa xoa bóp tim ngoài lồng ngực liên tục.

Tất cả nhân sự đêm trực được huy động, phối hợp cả khoa Nội tim mạch và khoa Hồi sức Tích cực Chống độc.

Bệnh nhi 9 tuổi được cấp cứu kịp thời và hồi sinh nhịp đập trái tim kỳ diệu. (Ảnh: BV)

Sau 8 giờ kiên trì hồi sức, bệnh nhi mới thoát nguy kịch. Những ngày sau đó, các bác sĩ tiếp tục dùng đến các biện pháp như thở máy, hỗ trợ tim với ECMO, thuốc vận mạch, thuốc chống rối loạn nhịp và lọc máu liên tục, nhịp tim của bé dần trở về bình thường.

Bác sĩ Phượng cho biết thêm trên Tạp chí Tri thức, đây là trường hợp bệnh tim với dạng rối loạn nhịp nhanh được gọi là nhịp nhanh kịch phát trên thất. Dạng bệnh này có thể làm rối loạn huyết động rất nặng, gây ngưng tim và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nhịp nhanh kịch phát trên thất là tình trạng tim đập quá nhanh dẫn đến không thể bơm đầy máu. Khi cơn nhịp nhanh kịch phát xuất hiện, nhịp tim có thể tăng lên 200 nhịp/phút, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tin nổi bật