Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Australia và New Zealand cử máy bay sơ tán công dân khỏi New Caledonia

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ngày 20/5, một máy bay vận tải quân sự đã hạ cánh xuống New Caledonia, để sơ du khách mắc kẹt tại đây.

Vietnamnet đưa tin, bạo loạn đã xảy ra ở New Caledonia do những thay đổi về bầu cử của chính phủ Pháp. Sáu người đã thiệt mạng sau khi bất ổn bùng phát, nhiều cơ sở kinh doanh, cửa hàng bị cướp phá.

Cao ủy Pháp tại New Caledonia cho biết, sân bay vẫn đóng cửa đối với các chuyến bay thương mại và chính quyền sẽ triển khai quân đội để bảo vệ các tòa nhà công cộng.  Hiện có khoảng 3.200 người đang chờ để rời hoặc đến New Caledonia.

Ngày 20/5, một máy bay vận tải quân sự đã hạ cánh xuống New Caledonia, để sơ du khách mắc kẹt tại đây. Đây là chuyến bay giải cứu du khách đầu tiên hạ cánh xuống vùng lãnh thổ này kể từ khi bất ổn bùng phát.Chiếc máy bay này nằm trong một loạt chuyến bay mà Australia và New Zealand đang điều tới sân bay Noumea Magenta của New Caledonia để sơ tán công dân, theo Báo Tin Tức. 

Chiến dịch sơ tán công dân Australia và New Zealand khỏi New Caledonia được tiến hành sau khi Pháp cử hơn 1000 cảnh sát, quân đội và lực lượng an ninh đến New Caledonia để kiểm soát tình hình và mở tuyến đường an toàn đến sân bay quốc tế ở thủ đô Noumea.

New Zealand cử máy bay Hercules đến New Caledonia để sơ tán công dân. Nguồn: NZDF

New Caledonia - lãnh thổ Thái Bình Dương với 270.000 dân, đã rơi vào tình trạng mất an ninh kể từ ngày 13/5, khi bạo lực nổ ra liên quan đến kế hoạch của Pháp áp đặt các quy định bầu cử mới tại vùng lãnh thổ này, theo đó cho phép cư dân Pháp đã cư trú 10 năm tại New Caledonia có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh tại đây. Một số lãnh đạo địa phương cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu của người Kanak bản địa - chiếm khoảng 41% dân số tại vùng lãnh thổ này.

Nhà chức trách Pháp ở New Caledonia cho biết cảnh sát đã bắt giữ gần 270 phần tử bạo loạn. Hiện các lực lượng Pháp đang dần khôi phục trật tự trên khắp lãnh thổ, dọn dẹp các phương tiện bị cháy khỏi đường sá và triển khai quân đội để bảo vệ các tòa nhà công cộng.

Báo Nhân Dân đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia. Theo tuyên bố của Ðiện Elysee, Tổng thống Macron cảnh báo nhà chức trách sẽ “kiên quyết” đối phó tình trạng bạo lực gia tăng, đồng thời kêu gọi nối lại đối thoại chính trị để chấm dứt tình trạng bất ổn. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, các nỗ lực đàm phán cho đến nay vẫn gặp khó khăn.

Tin nổi bật