Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Ác phụ” giết chồng bằng lá ngón vì muốn bỏ đi lấy chồng khác

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Vì muốn được lấy chồng Trung Quốc để đổi đời, Thào Thị Chía đã dùng lấy phần rễ cây lá ngón mang về đun lấy nước rồi sau đó để chồng uống với mục đích giết chồng.

Ngày 4/7, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã phá thành công chuyên án truy xét 524C, bắt một đối truy nã đặc biệt Thào Thị Chía, sinh năm 1994, ĐKTT: Bản Nậm Tần Mông, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ bị truy nã về tội: “Giết người”; án phạt 8 năm tù sau gần 10 năm lẩn trốn.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 4/2011 Thào Thị Chía nghe theo lời rỉ tai của một người lạ về việc lấy chồng Trung Quốc thì sẽ được sung sướng, thoát khỏi vất vả. Do đó, Chía đã ôm mộng lấy chống ngoại và nảy sinh ý định giết chồng của mình là anh Vàng Lồng Páo.

Sáng 19/4/2011, Chía nhổ 2 gốc cây lá ngón ngắt lấy phần rễ mang về đun lấy nước rồi đổ vào 1 cái bát nhằm mục đích để khi anh Páo đi làm nương về sẽ uống. Trưa ngày hôm đó, anh Páo về nhà đã uống hết bát thuốc độc rồi chết trong sự đau đớn bởi mưu mô của “ác phụ” đã từng đầu gối tay ấp. Người đàn bà hiểm độc, cạn tình tưởng chừng mưu kế đã che mắt được cả thiên hạ nhưng dưới sự mưu trí - nhà nghề của lực lượng CSĐT Công an tỉnh Lai Châu, sau nhiều giờ khóc lóc rồi ráo hoảnh chối tội, Thào Thị Chía đã phải khai nhận toàn bộ tội ác bản thân đã gây ra.

Thào Thị Chía (áo trắng) bị bắt sau gần 10 năm lẩn trốn. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu)

Ngày 20/9/2011, Toà án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử tuyên phạt Thào Thị Chía 8 năm tù giam về tội Giết người. Thời điểm này bị cáo Thào Thị Chía đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đã được Tòa án nhân dân tỉnh đã ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù. 

Trong thời gian được hoãn chấp hành án phạt tù, Chía đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 29/10/2014, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Lai Châu ra Quyết định truy nã đối với Thào Thị Chía. Đến ngày 12/11/2014 Cơ quan Thi hành án hình sự phối hợp với các đơn vị chức năng bắt được đối tượng Chía đang lẩn trốn tại xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ.  Do đang nuôi con nhỏ nên Chía tiếp tục được Toà án nhân dân tỉnh Quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian được ở nhà, những tưởng “ác phụ” Thào Thị Chía sẽ nhận thức bản thân được Tòa án chiếu cố tuyên xử mức án rất nhân văn cho thị làm lại cuộc đời nhưng với suy nghĩ nông cạn, thị tiếp tục bỏ trốn lần thứ 2.

Sau gần 10 năm kiên trì truy tìm theo các dấu vết về đối tượng cùng với hàng chục lần gửi thư kêu gọi, vận động đối tượng đầu thú không có kết quả, các Thi hành án viên đã phối hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ truy xét đối tượng xác định manh mối nghi Thị Chía đang lẩn trốn tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). 

Với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng truy nã, không để đối tượng tiếp tục sống ngoài vòng pháp luật có thể tiếp tục phạm tội mới, gây nguy hiểm cho xã hội. Phòng Cảnh sát THAHS đã tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho xác lập chuyên án truy xét mang bí số 524C truy bắt đối tượng Thào Thị Chía; đồng thời phối hợp với phòng Tham mưu Công an tỉnh trao đổi, đề nghị Cục Công an châu Hồng Hà (Vân Nam, Trung Quốc) xác minh về đối tượng.

Nhờ có sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của Cục Công an châu Hồng Hà (Trung Quốc), Ban Chuyên án xác định sau khi nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc, Thào Thị Chía đã sử dụng tên giả là Thào Tiểu Tài, thay đổi năm sinh 1994 thành 1995 và đã kết hôn trái phép với một người đàn ông ở huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngày 28/6/2024 dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Phó giám đốc Thủ trưởng cơ quan THAHS, ban chuyên án phối hợp lực lượng Công an Trung Quốc đã phá án bắt giữ thành công đối tượng Thào Thị Chía.

Hiện đối tượng Thào Thị Chía đã được Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Lai Châu bàn giao cho Trại tạm giam Công an tỉnh để đưa đi chấp hành bản án theo quy định của pháp luật.

Tin nổi bật