Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

8 quốc gia kêu gọi đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine

(DS&PL) -

Tổng thống của 8 quốc gia Trung và Đông Âu đã kêu gọi đàm phán ngay lập tức về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Ngày 28/2 (giờ địa phương), tổng thống 8 quốc gia ở khu vực Trung và Đông Âu đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngay lập tức cấp cho Ukraine quy chế quốc gia ứng cử viên của EU và mở các cuộc đàm phán thành viên.

Theo đó, 8 quốc gia này đã gửi một lá thư ngỏ, nêu: "Chúng tôi, tổng thống của các quốc gia thành viên EU gồm Cộng hòa Bulgaria, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Estonia, Cộng hòa Latvia, Cộng hòa Litva, Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Slovakia và Cộng hòa Slovenia tin rằng Ukraine xứng đáng nhận được công nhận tư cách thành viên EU ngay lập tức".

Ukraine đã đệ đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: Reuters 

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt. Cũng trong ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thông báo ông đã chính thức ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine.

Cụ thể, ông Zelenskyy đã đăng hình ảnh được chụp khi ông ký đơn lên trang Facebook cá nhân và viết: "Hôm nay tôi đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine. Khá chắc chắn điều này là có thật".

Theo đó, ông Zelenskyy đã yêu cầu EU cho phép Ukraine trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này cần tự bảo vệ mình khỏi chiến dịch quân sự của các lực lượng Nga. 

Việc nộp đơn xin gia nhập EU phần lớn mang tính biểu tượng và quá trình này có thể mất nhiều năm, bởi Ukraine đã bị suy yếu do nạn tham nhũng trong nhiều năm, khiến các tiêu chuẩn phê duyệt trở nên cực kỳ khó đạt được.

Trước đó, ngày 27/2, trả lời phỏng vấn với hãng tin Euronews, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen từng chia sẻ: "Chúng tôi đã có một quá trình làm việc với Ukraine, chẳng hạn như tích hợp thị trường Ukraine vào một thị trường duy nhất. Chúng tôi có sự hợp tác rất chặt chẽ về mạng lưới năng lượng. Vì vậy, có rất nhiều chủ đề mà chúng tôi có thể làm việc chặt chẽ với nhau và theo thời gian, họ dần thuộc về khối. Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ gia nhập".

Minh Hạnh (Theo Reuters)

 

Tin nổi bật