(ĐS&PL) Hiện tại, nhu cầu về các dịch vụ làm đẹp tăng mạnh dẫn đến nhiều nơi mở ra các chương trình đào tạo nghề thẩn mỹ. Nhiều mức giá, nhiều cách quảng cáo của các lớp học dẫn đến bạn bị rối, không biết nên lựa chọn ra sao? Nếu chọn không phù hợp, bạn sẽ bị mất cả tiền lẫn thời gian – “Tiền mất tật mang”.
Sau đây Miss Tram Academy (chúng tôi sẽ viết tắt là MTA để bạn dễ đọc bài hơn nhé) chia sẻ kinh nghiệm về chọn nghề & nơi học ngành spa làm đẹp chất lượng để những bạn quan tâm đến nghề này tránh các rủi ro ngay khi bước chân vào nghề:
1) Hỏi rõ về các yêu cầu – tố chất cần có của nghề:
Mục đích của để xem bạn có hợp với nghề mà bạn định chọn hay không.
Ví dụ có những việc cần 1 hay nhiều các điều sau:
– Cần sự khéo tay,
– Rất hay tiếp xúc với hóa chất mà có thể bạn có tiền sử bị dị ứng,
– Cần phải ngồi lâu cả (mấy) tiếng đồng hồ liên tục,
– Cần đầu tư nhiều tiền để mua trang thiết bị hành nghề,
– Đòi hỏi sự im lặng tập trung.
– Liên tục nói chuyện, tám chuyện với khách.
– Đòi hỏi phải ra ngoài liên tục (làm tận nhà, đến tận nơi)
Thông thường, ở các Trung tâm đào tạo Uy Tín sẽ giúp bạn định hướng mức độ phù hợp nghề trong buổi đầu bạn đến tư vấn, tìm hiểu nội dung, quy trình đào tạo cũng như tham quan lớp học. Chính vì vậy, ngoài việc bạn tìm hiểu khóa học qua các phương tiện truyền thông ra thì việc đến trực tiếp cơ sở để được tư vấn chi tiết là điều hết sức cần thiết.
Điều bạn cần cho buổi tư vấn là lắng nghe sự hướng dẫn, trình bày tất cả những điều bạn lo lắng và thắc mắc, chia sẻ định hướng của bản thân. Từ đó bạn sẽ được giải đáp nghề Spa mà bạn chọn có phù hợp với mình hay không dưới góc độ khách quan của những chuyên viên có thâm niên trong nghề.
2) Hỏi rõ về tiền (Học phí, Chi phí phát sinh):
Ngoài Nội dung đào tạo thì học phí cũng là điều bạn cũng phải cân nhắc kĩ lương để tránh “lỡ phóng lao rồi phải theo lao” hay là “tiền mất tật mang”.
– Học phí chính xác là bao nhiêu?
– Có phụ phí gì trong và sau khóa học hay không?
– Có cần mua thêm máy móc, dụng cụ gì trong khóa học không?
– Có phát sinh nào trong quá trình thực hành?
Khi bạn đến trực tiếp một cơ sở nào đó để tư vấn, có một mẹo nhỏ dành cho bạn đó là hãy xem xét “mức độ nghiêm túc của buổi tư vấn”. Với một Trung tâm uy tín, bạn không chỉ được giải đáp các phần chi phí qua những thắc mắc của bạn mà còn được trình bày một cách rõ ràng tất cả các chi phí có thể phát sinh trong suốt thời gian đào tạo.
Hi vọng là bạn không đến trực tiếp chỉ để nghe báo giá chung chung bởi bạn hoàn toàn có thể hỏi giá học phí qua điện thoại. Tuy nhiên, trước khi bạn lựa chọn học nghề, bạn phải xác định rõ từ đầu đó sẽ là một hành trang, một bước ngoặc, một nghề sẽ theo ta đến suốt cuộc đời.
Chính vì vậy mà bạn cần phải thật sự nghiêm túc, tâm huyết về chất lượng. Để đạt được những điều đó thì ngoài học phí ra còn có các chi phí khác sẽ có khả năng phát sinh thêm như những gợi ý của MTA ở trên. Đặc biệt có một vấn đề rất quan trọng bạn cần phải lưu ý cho chất lượng khóa học của mình đó là “người mẫu để bạn thực hành”.
- Bạn có được thực hành trên mẫu thật không? – Mẫu thật là trên người thật, còn mẫu giả là trên các tấm da nhân tạo, trên manocanh).
- Cụ thể bạn sẽ được thực hành trên bao nhiêu mẫu?
- Người mẫu đó sẽ do khóa học cung cấp hay bạn phải tự kiếm và đưa đến? (Nếu bạn phải tự đưa mẫu đến thì bạn hãy cân nhắc bởi dù người thân của bạn cũng rất khó khăn để thuyết phục làm mẫu, từ đó bạn không thể có mẫu để làm)
- Dụng cụ, trang thiết bị phát sinh khi lên mẫu có cần phải mua thêm hay không, chi phí là bao nhiêu? (Đặc biệt đối với nghề Phun Thêu Điêu khắc Chân mày – Mí mắt – Môi thì toàn bộ các dụng cụ khi thực hiện trên người thật đều phải chuyên biệt hoàn toàn, ngoài ra mực cũng không riêng gì 1 hay 2 chai mà bạn phải trang bị đủ mới có thể làm thành công kết quả, nếu vậy thì những dụng cụ đó bạn phải mua hay do nơi đào tạo cung cấp, và nếu mua thì chi phí thế nào?) và bạn phải cộng hết tất cả lại để có được học phí chính xác mà bạn cần chuẩn bị.
- Trong thời gian lên mẫu có giáo viên hay trợ giảng hỗ trợ cho bạn không? Bạn có cần mất chi phí nếu cần giáo viên kèm riêng cho mình không?
3) Các ý cần nắm về thời gian học:
– Chế độ học nhanh cấp tốc và học bình thường?
– Có chế độ bảo lưu khi có việc đột xuất?
– Nếu không theo kịp lớp học thì sao?
– Có được học lại để bổ túc kiến thức không?
Chắc chắn một điều là nếu bạn đăng ký học ở các cơ sở đào tạo “lấy số lượng” thì sẽ không có việc bổ túc kiến thức theo năng lực của cá nhân bạn .
Và như MTA đã chia sẻ ở mục trên, một khi bạn đã xác định đây là nghề sẽ gắn bó với mình thì bạn cần chất lượng sau khóa học. Trung tâm đào tạo chất lượng sẽ Thiết kế Thời khóa biểu theo thời gian lên lớp cũng như thời gian dự kiến của bạn cho khóa học, từ đó bạn sẽ dễ dàng định mức được năng lực cũng như nắm vững toàn bộ các nội dung theo tiến độ học của riêng mình. Và học đến đâu bạn sẽ được lên mẫu đến đó để cảm nhận nghề một cách tốt nhất (học đi đôi với hành).
Thông thường, mỗi Học viên sẽ có một khoảng thời gian để được bảo lưu khóa học nếu có các lý do đặc biệt và sau đó sẽ quay lại để tiếp tục bởi nếu bạn chưa hoàn thành chương trình học đạt chuẩn cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ Uy tín của cở sở đào tạo sau khi bạn tốt nghiệp.
Đối với các khóa đào tạo ngắn hạn, cấp tốc thì thời khóa biểu của bạn sẽ khá đặc biệt bởi hầu hết các nội dung sẽ được mô phỏng hóa thực tế và nghiêng về Bí quyết nghề để có thể thực hành trên người thật nhanh nhất mà vẫn không mất chất lượng.
Đồng thời mặc dù đã kết thúc khóa học nhưng thường thì các trung tâm đào tạo chất lượng sẽ cấp cho mỗi Học viên các tài liệu sau khóa học, Tài khoản hỗ trợ Online hoặc quay lại học bổ túc sau đó những nội dung bạn chưa nắm vững.
*P/S: Ở MTA, các học viên sau khóa học đều được cấp tài khoản VIP, có quyền học online KHÔNG GIỚI HẠN hơn 500 khóa học nội bộ (cách quản lý nhân viên, cách nói chuyện – chăm sóc khách hàng, các khóa học về trang điểm – phun xăm – nail – chăm sóc da,…) – giúp phát triển kỹ năng toàn diện cho học viên sau khóa học.
4) Về địa điểm (nơi học – thi – cấp bằng):
– Học ở đâu (vì có bên chiêu sinh 1 nơi nhưng lại học ở nhiều nơi khác – kiểu thuê phòng học)?
– Có hỗ trợ nơi lưu trú ko (với học viên ở xa)?
– Nơi thi và nơi cấp bằng có khác với nơi học?
5) Về giá trị thực của bằng cấp khi tốt nghiệp:
– Có giá trị hành nghề hợp pháp (chứng nhận pháp lý) không ?
– Tổ chức nào công nhận nó? (Vì có nơi chỉ cấp chứng chỉ công nhận của nơi đó, hoàn toàn không được công nhận là chứng nhận – bằng cấp nghề hợp pháp).
– Bằng cấp / chứng chỉ có giá trị trong bao lâu?
Hiện nay, có thể thấy rất nhiều các trung tâm đào tạo làm đẹp đang giới thiệu với người đăng ký rằng sau khi học họ sẽ nhận được chứng chỉ sơ cấp nghề do Sở lao động thương binh và xã hội cấp hay Tổng cục dạy nghề cấp. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không chính xác.
Trên thực tế, Sở lao động thương binh và xã hội chỉ theo dõi, quản lý các cơ sở đủ điều kiện tổ chức giảng dạy và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề chứ không hề tham gia vào việc cấp chứng chỉ còn người đại diện cho cơ sở đào tạo mới là người có thẩm quyền cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Điều này đã được chỉ rõ trong Khoản 1, Điều 20 Nghị định 139/2006/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Bộ luật Lao động về dạy nghề.
Chính vì vậy, để tránh trường hợp bạn hoàn thành khóa học mà lại không nhận được bằng chính quy có giá trị hợp pháp để đăng ký giấy phép kinh doanh thì bạn nên kiểm tra mẫu chứng chỉ mà cơ sở đào tạo sẽ cấp cho mình sau khóa học và kiểm tra xem có giá trị hợp pháp hay không?
6) Giáo trình học cụ thể là gì?
Những nơi dạy uy tín sẽ có giáo trình cụ thể để học viên tham khảo ngay từ đầu, tránh chuyện đụng đâu dạy đó. Phần này nên hỏi rõ thêm về chế độ thực hành trong khóa học (bao nhiêu buổi, bao nhiêu mẫu,…).
Ngoài giáo trình chung cho toàn bộ học viên ra thì như MTA đã chia sẻ ở trên đó là để đạt được chất lượng, bạn cần có Thời khóa biểu, theo đó ngoài việc bạn bắt nhịp được tiến độ, cập nhật đầy đủ các nội dung đào tạo ra thì bạn còn được đánh giá năng lực thông qua Học bạ cá nhân của riêng mình.
Ngoài ra, một điều nữa cũng hết sức quan trọng khi bạn tìm hiểu về cơ sở đào tạo đó là các trang thiết bị, dụng cụ, máy móc khi học cũng như sau khi ra trường bạn sẽ ứng dụng như thế nào, có phổ biến hay không bởi có rất nhiều Học viên gặp khó khăn khi chỉ sử dụng được máy móc tại nơi mình học. Bạn nên lựa chọn Trung tâm đào tạo với các loại máy móc hiện đại nhưng phải thông dụng, phổ biến ở hầu hết các trung tâm làm nghề hoặc trên thị trường để chủ động hơn sau khi hoàn thành khóa học.
7) Sự hỗ trợ nào sau khóa học?
Bạn cần hỏi rõ để khỏi mất quyền lợi như:
+ Cập nhật kiến thức mới – bổ túc kiến thức cũ.
+ Quà tặng sau khóa học.
+ Quyền thi chứng chỉ nâng cao, quyền tham dự tại các cuộc thi trong và ngoài nước.
+ Hỗ trợ xử lý khủng hoảng hay pr danh tiếng.
Nhiều học viên không lưu tâm đến việc này dẫn đến quên mất nhiều quyền lợi sau khi kết thúc khóa học.
8) Phải cam kết bằng văn bản:
Toàn bộ thông tin cam kết về khóa học phải được lưu lại rõ ràng, minh bạch bằng văn bản – hợp đồng ngay từ đầu để có sự đảm bảo quyền lợi về sau.
Khi xảy ra những điều chưa hài lòng, bạn dựa vào các thông tin trên văn bản để làm việc. Đây cũng là bằng chứng để bạn nhờ bên thứ 3 (mạng xã hội, diễn đàn, luật sư,…) đòi quyền lợi cho bạn.
Trên đây có thể nói là 8 điều cơ bản, rất thực tế mà bạn cần nắm rõ khi đã nhen nhúm ý định tham gia vào nghề làm đẹp cho mọi người. Nếu còn thắc mắc về các vấn đề trên hay bất cứ các vấn đề nào đó liên quan thì có thể liên hệ với MTA để được chia sẻ và hỗ trợ thêm nhé!
Tham Khảo Đơn Vị Đào Tạo Nghề Làm Đẹp Uy Tín Tại TP Hồ Chí Minh:
|
T. Dung