Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

6 tấn vàng nhập lậu, chuyển bằng xe ba gác về Việt Nam như thế nào?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

6 tấn vàng trị giá 8.500 tỷ đồng được giấu trong ngăn bí mật của xe ba gác chở nước đá từ Campuchia về Tây Ninh.

Sáng nay (16/7), phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, xét xử vụ buôn lậu vàng xảy ra tại TP.HCM, Tây Ninh và các địa phương liên quan, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phiên tòa bắt đầu.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa Hình sự, TAND TP.HCM) công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Dự kiến phiên toà xét xử trong 3 ngày.

Vụ án có 24 bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (quê Bình Định, làm nghề kinh doanh vàng tự do), Nguyễn Thị Kim Phượng (ngụ Tây Ninh, kinh doanh vàng tự do) là người cầm đầu, cùng 22 đồng phạm, bị xét xử cùng về tội danh Buôn lậu.

Đến hơn 10h sáng nay (16/7) HĐXX kết thúc phần thẩm tra tư pháp các bị cáo. Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu hơn 6 tấn vàng thỏi sẽ kết thúc vào ngày 18/7.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Tiền phong)

Trong vụ án, Nguyễn Thị Minh Phụng được xác định là đối tượng chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo, điều hành, cầm đầu đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia qua cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh về TP.HCM và các địa phương để bán lại kiếm lời.

Phụng từng có thời gian làm nhân viên tiệm vàng, kinh doanh tự do vàng bạc, thu đổi ngoại tệ nên quen biết nhiều người kinh doanh lĩnh vực mua bán vàng tại TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia.

Năm 2022, Nguyễn Thị Minh Phụng thiết lập, điều hành đường dây mua bán vàng thỏi nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh, với nhiều đối tượng tham gia, có sự phân công từng công đoạn, được tổ chức chặt chẽ từ khâu mua, vận chuyển đến tiêu thụ.

Trong đó, Phụng là người tiếp nhận nhu cầu của khách hàng mua trong nước, sau đó liên hệ với các đối tượng tại Campuchia để đặt số lượng mua.

Phụng thỏa thuận, thống nhất để Nguyễn Thị Ngọc Giàu tổ chức vận chuyển tiền thanh toán mua vàng lậu từ Tây Ninh sang Campuchia và vận chuyển vàng từ Campuchia về Tây Ninh giao cho nhóm người của Phụng.

Nhóm của Giàu được trả tiền công vận chuyển là 170 USD/1 thỏi vàng đưa từ Campuchia về Tây Ninh và được trả 2.500 đồng/100 USD khi chuyển tiền thanh toán sang Campuchia.

Từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, sau khi Phụng thống nhất với Giàu đã liên hệ với các nhà vàng số 31, 42 tại chợ Olympic Phnom Penh, Campuchia đặt mua vàng.

Giàu liên hệ với nhóm đối tượng người Campuchia (Giàu khai tên là Sóc Liên, Lin và Mon) sống gần khu vực cửa khẩu Chàng Riệc bên phía Campuchia để nhận vàng từ các nhà bán vàng tại chợ Olympic Phnom Penh, Campuchia sau đó vận chuyển đến cửa khẩu Chàng Riệc.

Lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới cho phép các phương tiện của cư dân thường xuyên qua lại cửa khẩu vì nhu cầu sinh hoạt không bắt buộc phải kiểm soát hải quan, các đối tượng này đã cất giấu vàng lậu trong ngăn bí mật dưới sàn xe ba gác của đối tượng người Campuchia.

Sau đó chạy xe đến cửa khẩu Chàng Riệc với lý do mua đá lạnh sinh hoạt nhằm đưa vàng qua biên giới.

Cùng lúc này, Giàu giao cho con trai là Trần Thanh Thắng đi xe máy từ nhà Giàu đến cửa khẩu Chàng Riệc, để xe máy lại và chạy xe ba gác của các đối tượng người Campuchia có chứa vàng được cất giấu trong ngăn bí mật về xưởng đá lạnh của Giàu tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tại đây, các đối tượng mở ngăn bí mật của xe ba gác lấy các hộp vàng ra, sau đó Thắng bỏ túi chứa tiền mua vàng lậu lên xe rồi chất các túi đá lạnh lên xe ba gác và chạy xe ra cửa khẩu Chàng Riệc giao xe cho các đối tượng người Campuchia và nhận xe máy đi về nhà.

Sau khi nhận được vàng, Giàu cho các đối tượng khác đi giao số vàng này rồi chuyển từ Tây Ninh về TP.HCM giao cho người của Phụng.

Để mua bán vàng lậu, Phụng sử dụng nhiều địa điểm thực hiện giao nhận tiền, vàng và bảo quản vàng lậu, mua nhiều điện thoại di động, cài đặt và sử dụng các ứng dụng Telegram, Viber, Zalo trên điện thoại, máy tính để giao dịch, mua bán, vận chuyển vàng lậu.

Từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022 Phụng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, với tổng trị giá là 6.644 tỷ đồng.

Tin nổi bật