Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xét xử 2 "bà trùm" buôn lậu 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Hôm nay (16/7), TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng và Nguyễn Thị Kim Phượng và 22 đồng phạm về tội Buôn lậu.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày, do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định) từng làm nhân viên tiệm vàng, kinh doanh vàng bạc, thu đổi ngoại tệ và quen biết nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực kim hoàn tại TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia.

Nhận thấy giá vàng trên thị trường Việt Nam cao hơn giá vàng bên Campuchia nên bị cáo đã thỏa thuận, thống nhất, nhận đặt bán vàng lậu cho các chủ cửa hàng vàng trong nước.

Cáo trạng xác định năm 2022, bà Phụng bắt đầu thiết lập, điều hành đường dây mua bán vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam.

Trong đó, Phụng là người tiếp nhận nhu cầu của khách hàng trong nước và liên hệ với các đối tượng tại Campuchia để đặt hàng và bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi) chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển tiền và vàng qua biên giới.

Nhóm bị cáo buôn lậu hơn 6 tấn vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam tại tòa. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu là cư dân biên giới, sinh sống tại cửa khẩu Chàng Riệc (tỉnh Tây Ninh). Lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới, nhóm người của bà Giàu cất giấu vàng dưới sàn xe ba gác chở đá lạnh để đưa qua biên giới.

Kết quả điều tra xác định: từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, Phụng cùng với các đối tượng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá 6.644 tỷ đồng, hưởng lợi 17,6 tỷ đồng.

Trong đó, Phụng hưởng 2,4 tỷ đồng, Giàu hưởng 13,8 tỷ đồng, và 20 bị cáo khác chia nhau phần còn lại.

Cáo trạng xác định Phụng đã bán 4.830kg vàng thỏi cho nhiều người, trong đó có Huỳnh Minh Khánh (tiệm vàng Khánh Kim Loan) 560kg, Nguyễn Thị Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh) 268kg, Đặng Thị Thanh Hằng 294kg, 36 khách hàng khác là 1.828kg và khách lẻ không xác định được là 1.804kg. Cơ quan điều tra đã tạm giữ 76kg vàng.

Ngoài ra, một đường dây buôn lậu vàng thứ hai do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của bà Giàu) đứng đầu.

Theo cáo buộc, Phượng đã lôi kéo 5 người tham gia vào đường dây của mình. Cơ quan điều tra xác định từ tháng 7-9/2022, nhóm của Phượng đã buôn lậu 1.320kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, trị giá 1.817 tỷ đồng. Phượng và các đồng phạm hưởng lợi hơn 6,8 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ án, bà Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng) đã xuất cảnh trước khi bị khởi tố nên Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và sẽ xử lý sau.

Tin nổi bật