Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

5 cơn bão mang tên Yagi từng hoạt động ra sao?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Siêu bão số 3 Yagi đang di chuyển nhanh, với cường độ rất mạnh về phía Vịnh Bắc Bộ.

5 cơn bão mang tên Yagi từng hoạt động ra sao?

Yagi từng được đặt tên cho 5 cơn bão nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Nhật Bản là nước đặt ra tên bão Yagi. Yagi có nghĩa là con dê hoặc chòm sao Ma Kết.

Báo Người lao động đưa tin, cơn bão có tên Yagi đã xuất hiện nhiều lần như bão Yagi năm 2000 tác động lên Quần đảo Ryukyu (Nhận Bản), bão Yagi năm 2006, cơn bão mạnh nhất trong mùa bão năm 2006 nhưng không đe dọa đến các vùng đất liền quan trọng.

Năm 2013, một cơn bão nhiệt đới khác cũng mang tên Yagi gây ảnh hưởng đến Philippines và Nhật Bản. 5 năm sau, một cơn bão nhiệt đới có tên Yagi tác động đến Philippines, quần đảo Ryukyu, Đài Loan (Trung Quốc) và phía Đông Trung Quốc.

Năm 2024, siêu bão Yagi hiện nay (tức bão số 3 theo cách gọi Việt Nam) nhanh chóng mạnh lên thành siêu bão, gây thiệt hại tại Philippines, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Yagi bắt nguồn từ một vùng áp thấp hình thành vào ngày 30/8, cách Palau khoảng 540 km về phía Tây Bắc. Vào ngày 1/9, cơn bão Yagi này được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản phân loại là bão nhiệt đới và gọi tên là Yagi. Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines ban đầu tuyên bố cơn bão này là áp thấp nhiệt đới và đặt tên là Enteng vì nó hình thành trong Khu vực Trách nhiệm của Philippines.

Siêu bão Yagi được xác định là cơn bão mạnh nhất ở Thái  Bình Dương năm 2024. Dự kiến siêu bão Yagi- bão số 3 sẽ đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc) rồi sau đó, đổ bộ vào miền Bắc nước ta. Hiện ngành chức năng đã cảnh báo người dân lưu ý không chủ quan, liên tục cập nhật thông tin và nếu có hướng dẫn từ các cơ quan chức năng thì khẩn trương làm theo để phòng tránh siêu bão số 3- siêu bão Yagi.

Siêu bão Yagi có thể trở thành cơn bão lịch sử ở Việt Nam, với sức tàn phá vô cùng khó lường. Ảnh: Dân Trí

Lý do siêu bão Yagi tăng cấp thần tốc ở Biển Đông

Báo Lao động dẫn tin từ Reuters cho hay, siêu bão Yagi là một trong những cơn bão có thể mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm.

Tới nay, cơn bão số 3 ở Biển Đông Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 thế giới năm 2024, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương. Các nhà khoa học cho biết, những cơn bão đang mạnh hơn do được thúc đẩy bởi các đại dương nóng hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, theo Reuters. Tuần trước, bão Shanshan đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản là cơn bão mạnh nhất tấn công Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Trong bản tin bão mới nhất của CNN về Yagi ngày 5/9, các chuyên gia cũng chỉ ra, bão Yagi có sức gió lên tới 240km/h, tương đương với bão cấp 4 ở Đại Tây Dương và chỉ còn 11km/h nữa là gần đạt tới mức của bão cấp 5. Chỉ một ngày trước đó, ngày 4/9, Yagi là một cơn bão nhiệt đới với sức gió tối đa là 90km/h. Các nhà khoa học nhận thấy, các đại dương nóng hơn do khủng hoảng khí hậu đang khiến các cơn bão mạnh lên nhanh hơn.

Trong bản tin dự báo bão, Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ, lưu ý: "Cơn bão sẽ tiếp tục tăng cấp trong vùng nước nóng ở Biển Đông".

Yagi mạnh lên thành siêu bão vào 4/9 và cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khoảng 500 km về phía đông nam vào chiều 5/9.

Reuters lưu ý, việc siêu bão Yagi dự kiến ​​đổ bộ Hải Nam là điều rất hiếm, vì hầu hết các cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này đều được phân loại là yếu. Từ năm 1949 đến năm 2023, 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn được phân loại là siêu bão.

Tin bão mới nhất của New York Times cho hay, siêu bão Yagi đang di chuyển về phía nam Trung Quốc ngày 6/9. Yagi đã tăng cấp thành siêu bão khi có sức gió duy trì mạnh nhất đạt khoảng 240km/h, tương đương với bão cấp 4 ở Đại Tây Dương.

Dự báo của JTWC lưu ý, Yagi ​​sẽ trở thành cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến Hải Nam kể từ năm 2014.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã cảnh báo người dân về nguy cơ lũ lụt, nước dâng và nâng mức ứng phó khẩn cấp lên mức cao thứ hai với siêu bão Yagi. Riêng tỉnh Quảng Đông đã ban hành cảnh báo khẩn cấp ở mức cao nhất.

Tin nổi bật