Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

(DS&PL) -

Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải phảm giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.

Tốc độ nhanh, chở được nh?ều khách, ch? phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là g?ả? phảm g?ảm ùn tắc h?ệu quả tạ? TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khở? công trong năm tớ? vớ? số vốn 156 tr?ệu USD.

"Xe buýt nhanh vớ? lợ? thế là thờ? g?an th? công ngắn, ch? phí đầu tư thấp (bằng 1/40 vốn đầu tư của metro), khả năng vận chuyển lớn vớ? 200 chỗ và tốc độ nhanh (khoảng 40 km/h, gấp đô? xe buýt h?ện nay vì có làn đường r?êng) nên rất phù hợp vớ? các nước đang phát tr?ển, các thành phố lớn đông dân trên thế g?ớ?", ông Lương M?nh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình g?ao thông đô thị thành phố cho b?ết tạ? hộ? thảo "G?ớ? th?ệu dự án phát tr?ển g?ao thông xanh TP HCM" được tổ chức sáng 25/9.

BRT có khả năng vận chuyển cao gấp 2-3 lần xe buýt và có ch? phí rẻ hơn metro rất nh?ều.

Theo ông Phúc, tuyến BRT dọc hành lang đạ? lộ Võ Văn K?ệt - Ma? Chí Thọ là tuyến đầu t?ên trong mạng lướ? 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM. Tuyến BRT sẽ g?ao cắt vớ? các tuyến metro số 1, số 2, 3A và số 5 trong tương la?.

UBND TP đã g?ao Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình g?ao thông đô thị làm chủ đầu tư và tr?ển kha? Dự án phát tr?ển g?ao thông xanh nhằm xây dựng tuyến BRT đầu t?ên và trên cơ sở đó sẽ t?ếp tục phát tr?ển các tuyến còn lạ? dướ? sự hỗ trợ của Ngân hàng thế g?ớ?, các sở ngành và đơn vị l?ên quan khác.

Tuyến BRT số 1 (dà? gần 29 km) vớ? số vốn gần 156 tr?ệu USD sẽ được khở? công trong năm 2014 và hoàn thành vào g?ữa năm 2018. Đ?ểm đầu tuyến tạ? bến xe m?ền Tây và đ?ểm cuố? tạ? ngã 3 Cát Lá? (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Th?êm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén th?ên nh?ên - CNG).

Hệ thống BRT đầu t?ên trên thế g?ớ? được tr?ển kha? tạ? TP Cur?t?ba (Braz?l) vào năm 1974. Theo thống kê của tổ chức phát tr?ển g?ao thông bền vững (EMBARQ), tính đến cuố? năm 2012, đã có 147 thành phố trên thế g?ớ? áp dụng mô hình vận tả? BRT vớ? tổng ch?ều dà? gần 3.800 km, lượt hành khách vận chuyển mỗ? ngày khoảng 25 tr?ệu lượt. Tạ? V?ệt Nam, được sự tà? trợ của Ngân hàng thế g?ớ? (WB), BRT đang được tr?ển kha? tạ? 3 thành phố lớn là Hà Nộ?, Đà Nẵng và TP HCM.

6 tuyến BRT đã được Thủ tướng phê duyệt tạ? TP HCM:
- Tuyến số 1: chạy dọc theo đạ? lộ Võ Văn K?ệt - Ma? Chí Thọ vớ? ch?ều dà? gần 29 km.
- Tuyến số 2: Theo đường Nguyễn Văn L?nh từ bến xe M?ền Tây tớ? cầu Phú Mỹ, dà? khoảng 24 km.
- Tuyến số 3: Dọc theo đường vành đa? 2 từ ngã tư An Sương đến bến xe m?ền Tây mớ? có ch?ều dà? khoảng 19 km.
- Tuyến số 4: Theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợ? từ đường Kha Vạn Cân đến công v?ên Ch?ến Thắng dà? khoảng 14,5 km.
- Tuyến số 5: Theo trục đường Thoạ? Ngọc Hầu - Vành đa? trong - nố? dà? ra đường Nguyễn Văn L?nh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn L?nh dà? gần 9 km.
- Tuyến số 6: Dọc theo đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monora?l số 3 dà? khoảng 8,5 km.

 

Hữu Công/VNE

Tin nổi bật