Mới đây, YouTube đưa ra thông báo chính thức về việc sẽ gỡ bỏ danh sách “Trending Now” (còn gọi là tab “Thịnh hành” hay “Bảng Tổng”) trên toàn cầu.
Theo Tạp chí Tri thức, tại Việt Nam, danh sách Thịnh hành của YouTube vẫn là một trong bảng xếp hạng uy tín, phản ánh mức độ quan tâm và thành tích nghệ sĩ. Việc tranh giành vị trí này từng là cuộc đua của các nghệ sĩ, chương trình truyền hình. Thời kỳ Sơn Tùng M-TP, Jack hay các gameshow như Ca sĩ Mặt nạ, Rap Việt, Anh Trai Say Hi, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thống trị bảng xếp hạng này phản ánh thị hiếu khán giả trong nước.
Việc "cày view", "đua top" trending YouTube cho nghệ sĩ yêu thích cũng là một phần trong văn hóa thần tượng tại Việt Nam. Khi nền tảng loại bỏ danh mục này, cách ghi nhận thành tích cho nội dung cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.
YouTube sắp bỏ "top trending". Ảnh minh họa
Theo YouTube, quyết định này phản ánh sự thay đổi trong cách người dùng khám phá nội dung. Nền tảng sẽ tập trung hơn vào các công cụ cá nhân hóa và các bảng xếp hạng chuyên biệt. Khi trang Thịnh hành ra mắt vào năm 2015, việc nắm bắt các video lan truyền dễ dàng hơn nhiều với một danh sách duy nhất.
Tuy nhiên, các video thịnh hành đã mở rộng sang ngày càng nhiều danh mục và thể loại phụ, khiến tab Xu hướng trở nên kém hữu ích hơn đối với người dùng. Mặc dù vẫn hiển thị tốt các video hàng đầu, nhưng người dùng YouTube chỉ xem video vì những mục đích cụ thể. Có thể kể đến như video chơi game, theo dõi các streamer nhất định hoặc các sở thích cá nhân.
Bên cạnh đó, YouTube cũng thừa nhận rằng lưu lượng truy cập vào trang Thịnh hành đã giảm đáng kể, đặc biệt là trong 5 năm qua. Người dùng hiện nay khám phá các video lan truyền từ nhiều nguồn khác nhau, từ các video ngắn trên Shorts, các gợi ý tìm kiếm, cho đến các nền tảng khác như TikTok.
VietNamnet dẫn thông tin, trong vài tuần tới, trang "Thịnh hành" và danh sách "Trending Now" sẽ chính thức bị gỡ bỏ. Thay vào đó, YouTube sẽ tập trung mạnh vào việc mở rộng YouTube Charts, nơi các nội dung hàng đầu được xếp hạng chi tiết theo từng danh mục.
Hiện tại, YouTube Charts đã có các bảng xếp hạng cho video ca nhạc, podcast và đoạn giới thiệu phim (trailer). YouTube cho biết sẽ tiếp tục bổ sung nhiều danh mục nội dung khác theo thời gian để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Đặc biệt, những video trò chơi thịnh hành vẫn có thể dễ dàng được tìm thấy trên trang "Gaming Explore" riêng biệt.
YouTube khuyến khích người dùng dựa vào các đề xuất cá nhân hóa trên trang chủ và các bảng xếp hạng YouTube Charts để khám phá những video mới phù hợp với sở thích của mình.
Quyết định này của YouTube được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm khám phá nội dung hiệu quả và cá nhân hóa hơn, đồng thời thích nghi với xu hướng tiêu thụ video đang thay đổi nhanh chóng.