Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Yên Bái: Đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

  • Minh Thu
(DS&PL) -

Thời gian qua, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã công nhận được thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao, đạt 40% kế hoạch. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 247 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm được công nhận đạt 4 sao, 222 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao. Tỉnh cũng đã tổ chức đánh giá và cấp chứng nhận 4 sao cho 03 sản phẩm đánh giá lại của huyện Văn Chấn gồm: gạo nếp tan Tú Lệ, trà táo mèo Shan Thịnh, xịt massage Quốc Kỳ. 

Những sản phẩm OCOP của địa phương được giới thiệu trong chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái ngày 22/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Để hoàn thành mục tiêu năm nay được công nhận thêm 30 sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP, xem việc thực hiện OCOP là nhiệm vụ của từng địa phương, là động lực mới trong xây dựng nông thôn mới để thúc đẩy người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương. 

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn các địa phương xác định sản phẩm lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất để hoàn thiện các sản phẩm và nâng cao chất lượng; tăng cường mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP nâng cao chất lượng, tạo nên thương hiệu cho người dân, doanh nghiệp và HTX

Đồng thời thực hiện tiêu chí số 13, các địa phương đã vận động nhân dân thành lập mới các hợp tác xã, để khẳng định được vai trò là cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, toàn tỉnh có 777 HTX với gần 34.000 thành viên, trong đó có 445 HTX nông - lâm nghiệp, thủy sản. 

Được biết đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 126 xã đã hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, đạt 94% kế hoạch năm. Thời gian qua, các HTX đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong XDNTM, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái khẳng định: "Thực tế cho thấy, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là HTX, nếu phát triển đúng hướng sẽ là động lực thúc đẩy quá trình XDNTM. Các HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Hiệu quả hoạt động của các HTX không chỉ góp phần giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí 13, mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí về thu nhập hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông dân và nông thôn”.

Năm 2024, tỉnh Yên Bái phấn đấu có thêm 11 xã trở lên đạt chuẩn NTM, 7 xã trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao và thêm 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện Văn Yên cơ bản đạt chuẩn huyện NTM và toàn tỉnh có thêm 39 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM; dự kiến hết năm toàn tỉnh có 117/150 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, tổ hợp tác; đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, hỗ trợ quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân.

Tin nổi bật