Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xung đột Nga - Ukraine thành cuộc chiến tiêu hao, xe tăng nguy cơ biến mất trên chiến trường

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các chuyên gia phương Tây nhận định cả quân đội Nga và Ukraine đều có thể cạn xe tăng trong 2-3 năm tới xung đột gây tiêu hao hiện nay tiếp tục kéo dài.

Sản xuất chưa thể bù đắp tổn thất

Theo các nhà phân tích quân sự độc lập phương Tây, khi phát động chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Nga huy động 2.987 xe tăng và khoảng 4.000 xe thiết giáp. Sau gần hai năm giao tranh, Moscow đã mất ít nhất 2.619 xe tăng và nửa số thiết giáp ban đầu.

Trong số tổn thất xe tăng của Nga có khoảng 1.700 chiếc bị phá hủy, 145 chiếc hư hại, hơn 200 xe bị bỏ lại và 544 chiếc bị lực lượng Ukraine thu được. Biên tập viên David Axe của Forbes cho rằng nếu không có lựa chọn bù đắp cho tổn thất trong chiến sự, quân đội Nga sẽ chỉ còn 368 xe tăng, quá ít để tiến hành các chiến dịch tiến công quy mô lớn có ý nghĩa.

Giới chuyên gia nhận định xe tăng nguy cơ biến mất trên chiến trường. Ảnh: Getty Images

Trong khi Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung từ phương Tây, quân đội Nga có nguồn xe tăng thay thế đến từ nhà máy Uralvagonzavod, nơi đang chế tạo xe tăng T-90M mới, cùng 4 cơ sở chuyên sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng đang niêm cất trong kho.

Giới chuyên gia phương Tây thừa nhận chưa thể ước tính được công suất chế tạo, sửa chữa hoặc hiện đại hóa xe tăng của Uralvagonzavod và các cơ sở khác. Nga thông báo đã nhận được 1.500 xe tăng mới và phương tiện được hiện đại hóa sau cuộc cải tổ sâu rộng ngành công nghiệp quốc phòng, giúp nâng sản lượng lên ba lần trong năm 2023.

Với lượng xe tăng tổn thất và số được bù đắp, số xe tăng sẵn sàng chiến đấu của Nga hiện nay có thể là 2.400 chiếc, được đánh giá là đủ đáp ứng nhu cầu nếu họ không mở các đợt đột kích chớp nhoáng bằng tăng thiết giáp vào hậu phương Ukraine. Tuy nhiên, trong bối cảnh Nga thành lập thêm nhiều đơn vị mới để phục vụ chiến sự ở Ukraine, số lượng xe tăng này sẽ không đủ để trang bị cho các sư đoàn, lữ đoàn như trước đây.

Theo nhóm phân tích tình báo nguồn mở ARI ở Pháp, nền công nghiệp quốc phòng Nga có thể không đủ khả năng sản xuất được lượng lớn xe tăng như Điện Kremlin thông báo. Các đòn tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát của Ukraine đang khiến Nga mất nhiều xe tăng hơn khả năng bù đắp của họ, ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng hoạt động hết công suất. Trong tình cảnh đó, Nga có thể cạn kiệt xe tăng trong 2-3 năm tới, nếu chiến sự tiếp tục kéo dài.

Ukraine thiếu xe tăng do chủ yếu phụ thuộc vào phương Tây

Ukraine cũng đối mặt với nguy cơ thiếu hụt xe tăng nếu chiến sự với Nga kéo dài. Phương Tây đã viện trợ cho Ukraine khoảng 300 xe tăng chuẩn NATO, khoảng 2/3 trong số này là mẫu Leopard 1 được thiết kế từ gần 70 năm trước.

Xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như Leopard, Challenger từng được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine xoay chuyển cục diện xung đột với Nga. Tuy nhiên, 6 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc phản công đến nay, Ukraine gần như không đạt được kết quả đột phá nào.

Xe tăng phương Tây viện trợ Ukraine bị phá hủy ở miền Nam. Ảnh: Reuters

Những xe tăng Leopard không thể giúp Kiev chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga. Tạp chí Forbes dẫn nhận định của các nhà phân tích cho biết, đến nay binh sĩ Ukraine vẫn không thể vận hành đúng cách và hiệu quả các xe tăng Leopard do Đức viện trợ. Điều này khiến Ukraine có nguy cơ mất toàn bộ đội xe tăng chiến đấu chủ lực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tháng 11/2023 cho biết Ukraine đã mất 14.000 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, thiết giáp chở quân và các phương tiện khác kể từ khi chiến sự bùng phát. Trong số đó, khoảng 400 xe tăng T-64 Ukraine đã bị Nga phá hủy hoặc tịch thu.

Trong khi đó, số xe tăng phương Tây viện trợ không đủ để trang bị cho các lữ đoàn Ukraine, vốn cần 1.200-1.000 chiếc. Do đó, quân đội Ukraine buộc phải phụ thuộc vào T-64, mẫu xe tăng được Liên Xô thiết kế vào những năm 1950-1960. Khi chiến sự bùng phát, quân đội Ukraine vận hành khoảng 800 xe tăng T-64 và niêm cất khoảng 450 chiếc. Giới quan sát ước tính nước này biên chế hơn 2.500 xe thiết giáp các loại.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định dù tỷ lệ tổn thất T-64 của Ukraine ở mức 200 chiếc mỗi năm, nước này sẽ cạn mẫu xe tăng này sau khoảng 4 năm nữa. Nhà máy Malyshev - đơn vị sản xuất xe tăng T-64 rất khó có thể chế tạo mới được mẫu phương tiện chiến đấu này dù có thể còn dụng cụ và máy móc liên quan. Cơ sở này trong 37 năm qua không xuất xưởng thêm bất cứ chiếc T-64 mới nào.

Trước tổn thất của cả xe tăng Nga và Ukraine trên chiến trường, một số chuyên gia cho rằng loại khí tài nặng nề, cồng kềnh này đã trở nên lỗi thời trước mối đe dọa ngày càng tăng từ các công nghệ chiến tranh mới như máy bay không người lái tự sát, đạn tuần kích vốn có khả năng khai thác những điểm yếu nhất trên xe tăng.

Tuy nhiên, phần lớn nhà phân tích quân sự đều đánh giá xe tăng vẫn là công cụ cần thiết để tạo ra những bước đột phá chiến lược và phá thế bế tắc trên chiến trường, khi được sử dụng hợp lý và có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ binh cùng tác chiến điện tử.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật