Ngày 24/1, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ra Quyết định xử phạt hành chính ông N.Q.D và bà N.T.N do có hành vi lợi dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật, không chỉ xâm phạm uy tín mà còn gây tổn thương đến danh dự lãnh đạo VietJet.
Theo đó, ông N.Q.D và bà N.T.N đăng tải bài viết có thông tin sai sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội Facebook đã xúc phạm uy tín, danh dự một lãnh đạo Công ty Cổ phần VietJet. Hành vi này vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 điều 16 luật An ninh mạng. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội yêu cầu các cá nhân buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm.
Nội dung đăng tải sai sự thật
Ngày 20/1, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.Q.D và bà N.T.N theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, đã được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 14 năm 2022 của Chính phủ.
Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, đơn vị này đã phổ biến quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng theo Quyết định số 874 ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và các quy định khác có liên quan.
Sau khi Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phổ biến quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng, 2 cá nhân bị xử phạt đã nhận thức rõ hành vi vi phạm, gỡ bỏ nội dung vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đây là một bài học kinh nghiệm cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia mạng xã hội. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục thực hiện rà soát và xử lý nghiêm các hành vi cung cấp nội dung thông tin vi phạm pháp luật trên các nền tảng mạng xã hội.