Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xét xử vụ vi phạm về đấu thầu ở Sở Y tế Tây Ninh: Xuất hiện mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo

  • Bảo An
(DS&PL) -

Tại phiên tòa xét xử vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Tây Ninh, trong khi cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cùng đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố của VKS, thì bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga lại khai Công ty NSJ của mình không có chủ trương tặng tiền.

Như đã đưa tin, hôm nay (27/12), TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh. Tại phiên tòa hôm nay, ông Hoa Công Hậu, Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group), Lê Thành Lữ (cựu Phó trưởng Phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế Tây Ninh) cùng 9 đồng phạm sẽ bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Chung vụ án, hai cựu cán bộ Sở Y tế tỉnh Tây Ninh là Đặng Thị Mỹ Nga và Vũ Thị Thu Nga bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo báo Pháp luật TP.HCM, cáo trạng vụ án thể hiện, khi còn là giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, bị cáo Hoa Công Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các văn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Tây Ninh. Bị cáo Hậu chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Thiệt hại của vụ án được xác định là hơn 13 tỷ đồng.

Bị cáo Hoa Công Hậu và bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga. Ảnh: VietNamnet

Tại phiên toàn, bị cáo Hoa Công Hậu là người đầu tiên thực hiện phần xét hỏi. Bị cáo Hậu thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Do nhu cầu của BV Đa khoa Tây Ninh nên cần mua máy chụp CT, nguồn tiền mua là từ ngân sách của tỉnh Tây Ninh.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh trình bày, sau khi nhận được đề xuất của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Sở Y tế đã trình chủ trương với UBND tỉnh để xin được mua hệ thống máy CT Scanner của hãng Siemens Heathcare.

Bị cáo Hậu không nhớ thời điểm gặp bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga nhưng khi gặp, hai bị cáo không có bàn bạc, thỏa thuận gì.

Sau khi gặp Nga, bị cáo đã giao cho bị cáo Lê Thành Lữ (cựu phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) lập hồ sơ để Hậu ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại Tây Ninh.

Cựu giám đốc Sở Y tế trình bày sau khi công ty được trúng thầu, bị cáo Nga đã 3 lần cho nhân viên tặng quà cho bị cáo kèm 1 tỷ đồng.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Lê Thành Lữ thừa nhận hành vi như truy tố. Sau khi bị cáo được bị cáo Hậu giao lập hồ sơ, nhiều công ty tới tìm gặp, trong đó có có công ty của bị cáo Nga. Bị cáo Nga trong lúc gặp gỡ đã nói với bị cáo rằng đã gặp bị cáo Hậu. Bị cáo Lữ khai sau khi gặp gỡ và yêu cầu bị cáo Nga cung cấp báo giá, giới thiệu về thiết bị. Đồng thời, bị cáo Lữ thừa nhận được bị cáo Nga tặng quà và tiền.

VietNamnet đưa tin, trả lời trước tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khai, biết bị cáo Hậu trong một hội thảo, trước thời điểm khi Sở Y tế Tây Ninh có nhu cầu mua máy chụp CT.

Khi biết Sở Y tế Tây Ninh, bị cáo có gặp bị cáo Lữ và trình bày công ty bị cáo cung cấp máy chụp CT khu vực Tây Nam bộ và xin được cung cấp. Sau đó, bị cáo đã yêu cầu hãng Siemens Healthcare giới thiệu máy với bệnh viện và các bác sỹ là người thẩm định và lựa chọn loại máy này.

Đặc biệt về việc tặng quà cho bị cáo Hậu và bị cáo Lữ, bị cáo Nga khai có chủ trương tặng quà cho khách hàng nhưng không có chủ trương tặng tiền. 

Theo cáo buộc, bị cáo Nga đã thông đồng với bị cáo Hậu và trực tiếp chỉ đạo nhân viên thông đồng với Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trong việc lập hồ sơ mua sắm, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu gói thầu mua sắm hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

Bị cáo Nga chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ dự thầu cho “quân xanh” rồi phân công nhân viên đi nộp thay và tham gia mở thầu tại Sở Y tế, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng thầu.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC, là công ty do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang trốn nã) làm chủ tịch. Sau đó, bà Nga làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn NSJ Group và lập 7 công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực, giao cho cấp dưới đứng tên pháp nhân.

Bị cáo Nga hiện đang chấp hành án 30 năm tù, là mức án tổng hợp các bản án của TAND TP Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh đã tuyên, do vi phạm đấu thầu, đưa hối lộ xảy ra tại AIC, các Sở Y tế Đồng Nai, Quảng Ninh và Cần Thơ.

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật