Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xét xử 7 cựu thanh tra giao thông về tội 'nhận hối lộ'

  • Hoài Nam
(DS&PL) -

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt 7 bị cáo là cựu thanh tra giao thông, trong đó mức án đề nghị cao nhất là 20 năm tù.

Chú thích

Thông tin từ báo Pháp luật, sáng ngày 15/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục xét xử vụ án 7 cựu thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 6 tỉ đồng; cùng 48 bị cáo khác là chủ xe, doanh nghiệp về tội nhận, đưa hối lộ.

Các bị cáo là cựu thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại phiên tòa sáng 15/10. Ảnh: Báo Pháp luật

Trước đó, trong ngày 14/10, HĐXX đã thông báo sẽ tạm dừng xét xử đối với bị cáo Trần Ngọc Nam (tội đưa hối lộ) để tổ chức giám định lại tâm thần. Do đó, trước khi bắt đầu xét xử, HĐXX đã mời bị cáo Nam lên phía trước để nghe công bố quyết định và cho phép bị cáo ra về, không tham dự phiên tòa.

Theo VKS, qua quá trình điều tra và tại phiên tòa có thể nhận thấy rõ, 7 cựu thanh tra giao thông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để nhận tiền của người đưa hối lộ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cụ thể, thanh tra viên nhận tiền của các doanh nghiệp, người kinh doanh có các xe vận tải lưu thông trên các địa bàn huyện, thành phố, thị xã (trừ huyện Côn Đảo) nhằm bỏ qua các lỗi vi phạm khi dừng kiểm tra xử lý các phương tiện của các bị cáo phạm tội đưa hối lộ. 

Từ nội dung các lời khai, tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện các doanh nghiệp có xe lưu thông chở hàng hóa quá tải trên địa bàn tỉnh đều bị làm khó. Các thanh tra viên cũng đã vi phạm các trường hợp được phép dừng xe và nhận hối lộ.

Từ những phân tích trên có thể khẳng định 7 bị cáo là thanh tra viên phạm tội nhận hối lộ thông qua lợi dụng chức vụ quyền hạn, sử dụng chức vụ quyền hạn mà mình được giao để nhận về những quyền lợi vật chất từ người đưa hối lộ.

Kiểm sát viên Nguyễn Việt Hà đọc bản luận tội đề nghị mức án đối với các bị cáo là cựu thanh tra giao thông, chủ xe, tài xế. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt 7 bị cáo nguyên là tranh tra giao thông mức án tổng cộng 81 năm tù, báo Lao động đưa tin.

Trong đó Lâm Hữu Trí bị đề nghị mức án 20 năm tù; Trần Văn Dũng từ 11-13 năm tù; Phạm Văn Dương từ 10-12 năm tù; Trần Văn Minh từ 9-11 năm tù; Trần Ngọc Huệ, Võ Thanh Liêm từ 7-9 năm tù; Nguyễn Đức Tú từ 6-7 năm tù.

Trong 48 bị cáo là chủ xe, doanh nghiệp bị truy tố về tội đưa hối lộ, có 15 bị cáo bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 7 năm tù. Trong đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường bị đề nghị khung hình phạt cao nhất là 5-7 năm tù, do đã hối lộ cho Lâm Hữu Trí tổng số tiền hơn 781 triệu đồng.

33 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án thấp nhất từ 2 năm tù, cao nhất đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 4-5 năm.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị mức án với 47 bị cáo khác, trong khoảng 2-3 năm tù. Trong số này, 33 bị cáo được VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau phần luận tội là phần tranh luận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo. Nhiều luật sư đã đưa ra các lập luận để đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho các bị cáo. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh về việc các bị cáo là chủ xe, doanh nghiệp phạm tội do bị ép buộc chứ không hoàn toàn chủ động.

 

 

 

Tin nổi bật