Báo điện tử Chính phủ thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 484/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc đầu tư cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Thông báo kết luận nêu rõ: Sự cố sập cầu Phòng Châu trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân, làm đứt gẫy giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân của tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong Vùng. Việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là cấp bách và cần thiết.
Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu xảy ra hôm 9/9. Ảnh: Báo Giao thông
Để kịp thời khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C theo yêu cầu của đồng chí Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã có các Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 09 tháng 9 năm 2024, số 96/CĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2024 và văn bản số 7002/VPCP-CN ngày 30 tháng 9 năm 2024. Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong việc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Phòng Châu mới, cụ thể: Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phối hợp khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng Dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã phối hợp nghiên cứu phương án nguồn vốn để bố trí cho Dự án.
Trước yêu cầu về tiến độ và chất lượng công trình, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đều thống nhất Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản Dự án là khả thi, phù hợp nhất, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Trung ương với địa phương.
Để triển khai đầu tư Dự án trong thời gian nhanh nhất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan: Áp dụng các cơ chế hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình xây dựng khẩn cấp để thực hiện các bước khảo sát, thiết kế và thi công xây dựng Dự án, đảm bảo tiến độ nhanh nhất (trong tháng 12/2024 hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, phê duyệt Dự án đầu tư và khởi công; trước mùa mưa bão năm 2025 hoàn thành khối lượng phần móng cầu (trước tháng 4 năm 2025); hoàn thành các công việc còn lại để đưa công trình vào khai thác trong năm 2025).
Bộ Giao thông vận tải phát huy tinh thần triển khai xây dựng Dự án đường đây 500KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối trong thời gian qua để chỉ đạo triển khai thi công với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", "chỉ bàn làm không bàn lùi"; xây dựng chi tiết đường găng tiến độ để hoàn thành Dự án đảm bảo yêu cầu về chất lượng, không để xẩy ra lãng phí, tiêu cực.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, đảm bảo yêu cầu tiến độ thực hiện Dự án, báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin.