Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Wagner có nhiệm vụ mới, không tham chiến ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lực lượng Wagner được cho là đang có nhiệm vụ bảo vệ các chuyến hàng nhiên liệu dành cho quân đội khi được vận chuyển từ Belarus đến Nga.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine (CNR), do các cuộc tấn công thành công và có hệ thống của máy bay không người lái Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và phải nhờ đến sự giúp đỡ của Belarus để bù đắp lỗ hổng này. Minsk hiện đang tích cực tăng cường cung cấp nhiên liệu cho Moscow.

Khẳng định này được CNR đưa ra dựa trên các báo cáo cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực tại các nhà máy lọc dầu của Belarus. Lượng nhiên liệu này hiện đang được cung cấp cho Nga bằng các chuyến hàng đường sắt.

Trong đó, lực lượng Wagner cùng với một tiểu đoàn an ninh của Bộ Nội vụ Nga đã tham gia để đảm bảo an ninh cho việc vận chuyển. CNR nhận định rằng sự hỗ trợ từ Belarus cũng sẽ không thể bù đắp sự thiếu hụt nhiên liệu của Nga mà chỉ là một biện pháp để vá những lỗ hổng này một cách tạm thời.

Lực lượng Wagner được cho là đang bảo vệ các chuyến hàng nhiên liệu di chuyển từ Belarus đến Nga. Ảnh: Belarus Infocus

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu ở Nga ngày càng gia tăng khi lực lượng đặc biệt của Kiev thực hiện chiến lược nhằm ngăn chặn nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu của quân đội đối phương.

Hãng tin Bloomberg mới đây trích dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc cho hay, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Nga hồi đầu năm nay đã làm giảm 14% công suất lọc dầu của nước này.

Điều này đã khiến giá nhiên liệu trong nước của Nga tăng 20-30% vào giữa tháng 3, buộc Điện Kremlin phải ban hành lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine lại lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Mỹ khẳng định nước này không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các cơ sở lọc dầu. Phát biểu tại cuộc họp báo mới diễn ra gần đây, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh rằng trang thiết bị quân sự cũng như những khoản viện trợ tài chính khác của nước này chỉ nên được sử dụng để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

“Chúng tôi không khuyến khích cũng như không cho phép các cuộc tấn công bằng hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp bên trong lãnh thổ Nga. Đó là chính sách không thay đổi”, ông Kirby nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu đã đến lúc xem xét lại “lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ theo cách tấn công hay không.

Theo Kyiv Post

Tin nổi bật