Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Vua hại thận” ăn càng nhiều càng gây suy thận nhưng được nhiều người yêu thích

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại thực vật này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin C, kali, folate,... nhưng với một số loại bệnh, người mắc cần hạn chế ăn.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên thường xuyên ăn cà chua. Loại thực vật này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin C, kali, folate, vitamin K và beta-carotene, theo chuyên trang dinh dưỡng và sức khỏe Eat This, Not That! (Mỹ).

Các dưỡng chất trên giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời với da, củng cố xương, giảm cholesterol, huyết áp, tăng cường sức khỏe mắt và giảm nguy cơ mắc ung thư. Nhưng với một số loại bệnh, người mắc cần hạn chế ăn cà chua vì chúng có thể khiến triệu chứng thêm nặng.

Dưới đây là những người không nên ăn cà chua:

Người bệnh thận 

Cà chua chứa một lượng oxalate nhất định, một hợp chất có thể kết hợp với canxi trong cơ thể để hình thành sỏi thận, gây đau đớn và ảnh hưởng đến chức năng thận. Mặc dù hàm lượng oxalate trong cà chua không quá cao so với một số loại thực phẩm khác, nhưng đối với những người có cơ địa dễ hình thành sỏi thận do oxalate, việc tiêu thụ cà chua có thể làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Tuy nhiên, không có nghĩa là những người có vấn đề về thận phải hoàn toàn tránh xa cà chua. Nếu bạn có một quả thận khỏe mạnh, việc ăn cà chua ở mức độ vừa phải thường không gây hại. Quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

Cà chua chứa một lượng oxalate nhất định, một hợp chất có thể kết hợp với canxi trong cơ thể để hình thành sỏi thận.

Người bị dạ dày

Cà chua rất chua và có thể gây ợ nóng ở những người có vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Ngay cả khi bạn khỏe mạnh thì việc ăn quá nhiều cà chua sẽ dẫn đến các vấn đề về dạ dày.

Gây đau khớp cho một số người

Ăn quá nhiều cà chua có thể gây đau khớp vì cà chua có một chất kiềm gọi là solanine, chất này tích tụ canxi trong các mô. Khi việc tích tụ canxi quá nhiều sẽ dẫn đến viêm, đau và sưng ở khớp.

Trào ngược axit

Cà chua có tính axit cao. Vì vậy, nếu bạn đang bị trào ngược axit hoặc ợ nóng, tốt hơn hết bạn nên cẩn thận trước khi thưởng thức cà chua.

Cà chua chứa axit malic và citric kích thích sản xuất axit dư thừa, dẫn đến trào ngược dạ dày. Do đó, ở những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn.

Có thể làm tăng huyết áp

Khi tiêu thụ ở dạng thô, cà chua không chứa nhiều natri (chỉ 5 mg) và không ảnh hưởng đến mức huyết áp. Ngược lại, nếu bạn chọn các loại cà chua khác như cà chua đóng hộp hoặc súp cà chua, nó có thể chứa một lượng lớn natri, điều này không tốt cho bất kỳ ai, đặc biệt là những người bị huyết áp cao.

Dị ứng

Ở một số người bị dị ứng với hợp chất gọi là histamine, cà chua có thể gây ra phản ứng dị ứng. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm chàm, phát ban trên da, nổi mề đay, hắt hơi, cảm giác ngứa ở cổ họng, sưng mặt và lưỡi. Thậm chí, nó cũng có thể dẫn đến khó thở.

Gây hội chứng đổi màu da

Lycopene là một loại sắc tố có trong cà chua và các loại thực phẩm khác. Khi được tiêu thụ với số lượng phù hợp, chất này rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều cà chua sẽ gây hiện tượng đổi màu da được gọi là lycopenodermia.

Người bị các vấn đề về tiết niệu

Thực phẩm có nhiều axit như cà chua có thể gây kích thích bàng quang. Nếu bạn mắc các bệnh về đường tiết niệu thì nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Ở một số người bị dị ứng với hợp chất gọi là histamine, cà chua có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Chuột rút cơ bắp

Hợp chất histamine trong cà chua có thể dẫn đến đau khớp và viêm trong cơ thể, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các protein có trong cà chua. Sự hiện diện của alkaloid 'solanine' cũng có thể dẫn đến viêm. Tiêu thụ quá nhiều cà chua cũng có thể gây viêm khớp ở một số người, dẫn đến đau cơ.

Chứng đau nửa đầu

Theo các chuyên gia, cà chua có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Điều này đã được xác nhận trong một nghiên cứu của Iran. Trong khi đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng chứng đau nửa đầu có thể được kiểm soát tới 40% nếu thay đổi chế độ ăn uống. Vì vậy, nếu bạn đang bị chứng đau nửa đầu, hãy kiểm tra lượng tiêu thụ cà chua của bạn.

Tin nổi bật