Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ Viettel "tố" VETC dán trùng 40.000 thẻ thu phí không dừng: VETC nói gì?

(DS&PL) -

VETC cho biết chưa nhận được văn bản từ phía Viettel, cũng như đến nay vẫn chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC”.

Nhân viên VETC hướng dẫn tài xế sử dụng thẻ Etag. Ảnh: Plo.vn

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel vừa có văn bản gửi bộ GTVT để báo cáo sự việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Viettel cho biết tình trạng xe đã dán ePass vẫn bị dán đè thêm thẻ của VETC xảy ra với 3.400 xe trong tháng 5; từ 1/6 đến 31/7 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe. Đến nay đã có 39.954 xe gặp tình trạng này.

Liên quan đến thông tin này, chiều 10/8, VETC (đơn vị cung cấp thẻ Etag) đã phát đi thông cáo chính thức.

Thông cáo của VETC khẳng định công ty này không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Viettel. Cho tới 16h ngày 10/8, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng "dán chồng thẻ" thu phí không dừng (ETC).

Theo VETC, thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về "lỗi dán chồng thẻ ETC".

VETC khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo VOV, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

“Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó Tổng cục sẽ báo cáo bộ GTVT biện pháp xử lý.

"Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định này lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể”, báo VOV dẫn lời lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí. Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ.

Cự Giải (T/h)

Tin nổi bật