Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ trưởng Giáo dục Trung học: Học sinh cần chủ động nhiều hơn, không nên phụ thuộc vào học thêm

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, học sinh không nên phụ thuộc vào việc học thêm, mà cần chủ động nhiều hơn...

Tâm tư của học sinh

Sáng 23/2, gần 4.000 phụ huynh và học sinh lớp 9 tham dự "Ngày hội tự tin vào lớp 10", tại trường THPT chuyên Chu Văn An, Hà Nội. Giao lưu với ban tư vấn, nhiều học sinh bày tỏ lo ngại vì thầy cô và trường bị hạn chế dạy thêm theo quy định mới của Bộ GD&ĐT.

Ch., lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, nói cảm thấy "rất thiệt thòi và bất cập" khi phải giảm thời gian học thêm ở trường và tại nhà thầy cô so với trước. Theo nữ sinh, học nửa ngày ở trường là "quá ít".

"Việc dừng học ảnh hưởng tới phương hướng ôn thi lớp 10 của em", báo VnExpress dẫn lời em Ch. nói, mong việc này được điều chỉnh.

Một học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn tại sự kiện sáng 23/2. Ảnh: VnExpress

Tương tự, Hạnh D., lớp 9 Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, chung suy nghĩ. Từ sau Tết, thời gian học thêm ở trường của D. giảm một nửa, mỗi môn Văn, Toán, Anh còn 2 tiết. Nữ sinh không tự tin có thể tự học và định hướng. Trong khi đó, nếu đi học thêm, D. thấy có động lực hơn, vừa tiếp thu được kiến thức, vừa có thể hỏi giáo viên thường xuyên.

"Em rất lo. Việc tự học rất khó", Dung nói.

Không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng lo lắng quá trình ôn luyện của con em bị ảnh hưởng, khi kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội chỉ còn 4 tháng.

"Không học thêm có thể thi đỗ lớp 10 không" là câu hỏi mà nhiều người gửi tới ban tư vấn - là các nhà giáo, nhà quản lý của Bộ, Sở GD&ĐT Hà Nội.

Học sinh cần chủ động nhiều hơn

Giải đáp những vấn đề liên quan đến quy định về dạy thêm học thêm theo Thông tư 29, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh vẫn cho các trường dạy thêm, áp dụng với ba nhóm, gồm: có kết quả chưa đạt; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp, tự nguyện đăng ký ôn thi. Ông khẳng định học sinh cuối cấp là nhóm được học thêm trong trường.

“Như vậy các nhà trường có thể tổ chức. Nhưng tổ chức việc dạy thêm cần ít thôi, còn tổ chức việc học thêm cần nhiều hơn. Học thêm tức là nêu cao tính tự học, tự bổ sung kiến thức của học sinh. Nếu còn không gian, các trường sẽ mở cửa cho học sinh có thể đến tự học hoặc học cùng bạn...

Khi làm bài, các em không hiểu có thể chủ động hỏi thêm và thầy cô chắc chắn sẽ trả lời. Đừng đòi thầy cô dạy nhiều nữa, hãy tự học nhiều hơn. Bởi trong từng ấy thời gian, thầy cô cứ dạy, cứ đưa bài mãi các em lấy đâu thời gian để học? Trong khi thứ các em cần là trong bản thân chứ không phải trong quyển vở mình cầm về”, VietNamnet dẫn lời ông Thành nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng học sinh không nên phụ thuộc vào việc học thêm, mà cần chủ động nhiều hơn. 

 Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học. Ảnh: VietNamnet

Báo VietNamnet dẫn câu hỏi Vụ trưởng Giáo dục Trung học đặt ngược lại cho học sinh: “Với một môn học chuẩn bị thi, các em thử cộng xem từ đầu năm đến giờ và xa hơn là cuối chương trình, các em đã làm bao nhiêu bài tập, trả lời bao nhiêu câu hỏi. Các em chia nhóm ra xem trong số đó có bao nhiêu bài dạng giống nhau, bao nhiêu bài khác nhau. Trong những bài khác nhau, bao nhiêu bài khác nhau ít, khác nhau nhiều?

Việc thứ hai, trong môn đó, các em hãy thống kê có bao nhiêu công thức cần dùng để giải các bài tập và với từng ấy công thức bao nhiêu thứ phải nhớ. Nếu làm được những việc trên, các em sẽ rất tự tin bởi biết rằng môn học chỉ có từng đó công thức, chỉ cần nhớ các dạng bài tập, không cần nhớ đến mấy trăm bài”.

Ông Thành cho rằng, muốn có sự tự tin đó trước kỳ thi vào lớp 10, học sinh hãy chủ động tự học, tự xây dựng kế hoạch ôn tập.

“Nếu như chúng ta cứ ngày nào cũng đến trường phải chờ thầy cô dạy rồi đưa phiếu học tập, các lời giải, làm xong chờ thầy chữa mới dám tin là mình đúng sẽ khó có sự tự tin”, ông Thành nói.

Ông Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho rằng học sinh cần xây dựng kế hoạch cụ thể mỗi ngày.

“Các phương tiện thông tin và kỹ thuật hiện đại rất quan trọng nhưng chúng ta phải cực kỳ nghiêm khắc với bản thân. Nếu không, các em có thể bị lệ thuộc, trở thành nô lệ của chúng. Bên cạnh đó, trước những bài tập, câu hỏi, các em thay vì hỏi ‘thầy/cô ơi, làm như thế nào?’ hãy đề cao vai trò chủ động hơn bằng việc tự làm trước và các câu hỏi sẽ là ‘em làm như thế này có ổn không/đã đúng chưa?”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, muốn có sự tự tin, học sinh phải học, chuẩn bị trước thay vì tâm thế chờ đợi. Đây là bí kíp để các em thành công.

Tin nổi bật