Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ trâu đi lạc vào nhà ga sân bay Nội Bài: Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự việc hy hữu?

  • Bảo An
(DS&PL) -

Mới đây, đại diện sân bay Nội Bài xác nhận 1 cá thể trâu đi lạc về hướng nhà ga hành khách T1 Nội Bài vào trưa 22/1. Tuy sự việc được phát hiện kịp thời và chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng vẫn cần làm rõ về trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi để xảy ra trường hợp hy hữu này.

Thông tin trên báo Lao động đại diện sân bay Nội Bài xác nhận, khoảng 11h30 ngày 22/1, xuất hiện 01 cá thể trâu đi về hướng nhà ga hành khách T1 Nội Bài.

Ngay khi phát hiện, 1 nam nhân viên An ninh hàng không đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông trên đường nội cảng đã nhanh chóng đuổi cá thể trâu ra khỏi khu vực cảng.

"Sự việc cá thể trâu xuất hiện trên đường giao thông nội cảng hôm nay là một sự việc hi hữu. Vụ việc không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, di chuyển của các phương tiện tiếp cận Cảng HKQT Nội Bài" - đại diện sân bay Nội Bài nhấn mạnh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc hi hữu này, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chỉ đạo đơn vị chức năng gửi văn bản khuyến cáo đến địa phương các xã giáp ranh để tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở bà con trong việc quản lý vật nuôi, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hàng không và hình ảnh của Cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô.

Cá thể trâu đi lạc tại ga của Sân bay Nội Bài. Ảnh: Lao động.

Tuy sự việc không để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng vẫn cần làm rõ trách nhiệm của người liên quan. Chia sẻ trên báo Dân trí về sự việc, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) cho biết, trong trường hợp con trâu chưa gây ra thiệt hại cho sân bay, người chăn thả trâu vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông".

Căn cứ Điều 10 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người chăn thả bị phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng.

Thông tin về sự việc, dưới góc nhìn của nhà quản lý, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không), cho biết UBND các địa phương tại khu vực lân cận sân bay cũng phải chịu trách nhiệm.

Cụ thể, Điều 8 của Nghị định 92/2015 về An ninh hàng không nêu rõ UBND các cấp nơi có sân bay có trách nhiệm quản lý địa bàn, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Công an cấp phường, xã chủ trì, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không tổ chức tuần tra khu vực lân cận bên ngoài sân bay nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Ngoài ra, khoản 2, Điều 24 Nghị định này cũng nêu rõ chính quyền địa phương quanh sân bay có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân ý thức chấp hành, tuân thủ các quy định về an ninh hàng không.

"Tuyên truyền cho người dân mà quên mất trách nhiệm tổ chức, địa phương, có lẽ khó phát huy được hiệu quả như mong muốn", ông Hùng chia sẻ.

Sân bay quốc tế Nội Bài nằm cách trung tâm Hà Nội 30km. Tuy nhiên, việc nằm ở vị trí tiếp giáp 5 xã sản xuất nông nghiệp của huyện Sóc Sơn cũng gây cho sân bay không ít ảnh hưởng. Đơn cử như tình trạng đốt rơm rạ gây khuất tầm nhìn, phơi thóc dưới lòng đường, thả diều uy hiếp an toàn bay hay để gia súc, vật nuôi xâm nhập sân bay.

Được biết, để đảm bảo an toàn, hàng năm, sân bay cũng phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về văn hóa an toàn hàng không cho các xã giáp ranh sân bay, đồng thời gửi văn bản khuyến cáo người dân không thả diều, bóng bay, flycam, đốt rơm rạ, quản lý vật nuôi… đảm bảo an toàn bay.

Đảm bảo an ninh hàng không, ngăn vật ngoại lai xâm nhập là nhiệm vụ quan trọng của mọi sân bay. Với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, yếu tố an ninh, an toàn càng trở nên quan trọng khi Chính phủ đã quyết định đưa 2 sân bay này vào danh mục công trình quan trọng liên quan an ninh quốc gia (tháng 12/2018).

Bảo An (T/h)

Tin nổi bật