Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ tài xế Lexus hành hung shipper ở Hà Nội: Bị mất một bàn tay có được lái xe máy không?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Liên quan vụ tài xế Lexus hành hung shipper ở Hà Nội, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về việc nạn nhân bị mất một bàn tay thì có được lái xe máy không?

Bị mất một bàn tay có được lái xe máy không?

Những ngày qua vụ việc tài xế Lexus hành hung shipper ở Hà Nội khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, trưa 10/2, anh L.X.H (31 tuổi, quê ở Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đi giao bánh từ xưởng ở ngõ 310 Nghi Tàm (Tây Hồ, TP Hà Nội) thì va chạm với một chiếc Lexus. Ngay sau đó, những người trên ô tô chửi bới anh H., còn tài xế chiếc xế hộp lao tới đấm nam shipper tới tấp. Người này còn dùng mũ bảo hiểm của anh H. để đánh nạn nhân đến mức vỡ mũ.

Theo báo Người lao động, anh H. được xác nhận đã bị mất một bàn tay trái. Vì vậy, nhiều người thắc mắc, liệu việc bị mất một bàn tay trái thì có được pháp luật cho phép điều khiển xe máy?

Hình ảnh nam shipper bị hành hung khiến dư luận phẫn nộ

Trước vấn đề trên, luật sư Đặng Văn Cường, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết để xác định nam shipper có vi phạm luật giao thông hay không, thì cần đợi kết luận điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo luật sư, pháp luật quy định người tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp, đủ điều kiện về sức khỏe. Do đó, cơ quan chức năng sẽ xác định khuyết tật của nam thanh niên này từ bao giờ, giấy phép lái xe được cấp trước hay sau khi shipper này bị tai nạn mất bàn tay. Nếu trường hợp giấy phép lái xe được cấp trước thời điểm shipper bị tai nạn, hậu quả vụ tai nạn khiến anh này không đủ sức khỏe để tiếp tục lái xe thì cơ quan chức năng có thể thu hồi giấy phép lái xe của shipper trên.

Còn trường hợp người có giấy phép lái xe bị tai nạn dẫn đến bị khuyết tật, mất một vài chức năng của các bộ phận trên cơ thể nhưng có thể có các thiết bị phục hồi chức năng, vẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì giấy phép lái xe trước đây vẫn tiếp tục được sử dụng.

Trong khi đó, theo Thông tư số 36/2024/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, đối với người lái xe hạng A1 (Xe mô tô hai bánh, dung tích xi-lanh từ 50 đến dưới 175cm3), nếu cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn, thì mới không đủ điều kiện để lái xe.

Do đó, nếu nam shipper trong vụ việc trên chỉ bị cụt bàn tay trái, còn tay phải và 2 chân vẫn hoạt động bình thường, thì nam shipper này vẫn đủ điều kiện lái xe máy có dung tích dưới 175 cm3.

Công an thông tin kết quả giám định thương tích của shipper

Trong diễn biến liên quan đến vụ việc, theo báo Tiền Phong, kết luận sơ bộ của Trung tâm pháp y Hà Nội xác định, anh H. bị chấn động não, tỷ lệ tổn hại thương tích là 3%.

Tài xế Tuấn. Ảnh: Dân Trí

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Tống Anh Tuấn (SN 1982, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.

Được biết, anh H. quê ở Thanh Hóa, đã có vợ và 2 con đang còn nhỏ. Hơn 1 năm trước 2 vợ chồng anh H. ra Hà Nội thuê trọ ở phường Yên Phụ, anh H. làm shipper cho một cửa hàng bánh trên đường Nghi Tàm (phường Yên Phụ). Mặc dù bị khuyết một bàn tay do tai nạn lao động nhưng anh H. vẫn cố gắng lao động làm tốt mọi việc để lo cho gia đình.

Tin nổi bật