Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ sạt lở, 3 trẻ tử vong ở Hà Nội: Lời kể nghẹn ngào của những người hàng xóm

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Ngay khi sự việc xảy ra, người dân sống xung quanh khu vực bị sạt lở tri hô nhau cứu người. Người dân vội vàng dùng tay không đào đất tìm kiếm các cháu bé.

Sự việc sạt lở đất tại khu vui chơi trẻ em làm 3 trẻ tử vong khiến người dân tại thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội vẫn chưa khỏi bàng hoàng, xót xa.

Ông Bùi Văn Tiến (trú tại địa phương), người tìm thấy và hỗ trợ đưa thi thể các cháu bé ra ngoài nghẹn ngào chia sẻ trên báo Tiền phong: "Lúc đó tôi chẳng suy nghĩ gì, cũng chẳng mang theo gì mà cứ hai tay đào bới đất. Sau chừng 30 phút, tôi đưa thi thể hai cháu bé ra ngoài. Trong đó, có thi thể một bé đang còn ấm. Thương quá", ông Tiến chia sẻ.

Ông Bùi Văn Tiến kể lại việc cứu nạn khuya ngày 13/5. Ảnh: Tiền phong

Ông Tiến cũng cho biết, phải gần 20 phút sau thi thể cháu bé thứ 3 mới được tìm thấy. Đó là thi thể của con chủ nhà. "Cháu bé rất ngoan và lễ phép. Bé hay chạy sang nhà tôi chơi", ông Tiến nói.

Được biết, nhà ông Tiến đối diện với khu vui chơi của gia đình anh T.V.V. nơi xảy ra vụ việc. Khoảng hơn 22h ngày 12/5, ngoài trời mưa rất to. Khi đó, gia đình ông đã đóng cửa đi ngủ thì nghe tiếng gọi của hàng xóm. Ông chạy ra thấy khu vui chơi bị sạt lở. Mọi người bảo có các cháu bé ở trong nên lập tức lao vào cứu hộ.

Tại hiện trường, một nhân chứng khác cũng cho biết, khi nghe tiếng hô hoán của hàng xóm thì chạy sang khu vui chơi. Lúc này, bà thấy ông Tiến và nhiều người khác đang thực hiện cứu hộ, cứu nạn các cháu bé.

"Ngôi nhà của khu vui chơi được xây đã hơn chục năm cũng xuống cấp rồi. Trong khi đó, mấy hôm nay trời mưa to nên mới xảy ra vụ tai nạn. Đến giờ, tôi nghĩ lại vẫn thấy thương các cháu", người phụ nữ xót xa.

Bà T. chủ mảnh đất bị sạt lở sang khu vui chơi. Ảnh: VietNamnet.

Chia sẻ trên báo VietNamnet, bà T. (chủ mảnh đất bị sạt lở sang nhà hàng xóm) cho biết, trước đây, toàn bộ khu dân cư là một quả đồi. Trong đó, nhà bà là đỉnh đồi, khoảng 10 năm trở lại đây, các gia đình xung quanh múc đất, hạ đồi để xây dựng nhà cửa còn cốt nền của nhà bà vẫn giữ nguyên. 

"Độ cao của cốt nền ở nhà tôi so với hàng xóm liền kề chênh khoảng 4m, được ngăn cách với nhau bằng một bức tường dày 10cm", Bà T. nói.

Cũng theo bà T., thời điểm xảy ra sự việc, trời mưa rất lớn. Bà chưa từng chứng kiến cơn mưa nào lớn đến vậy xảy ra trên địa bàn. "Khoảng 22h30, tôi thấy rất đông người ở bên ngoài cửa bèn ra xem và phát hiện sự việc. Thời điểm đó, tôi rụng rời hết cả chân tay, bản thân không tưởng tượng được đất đồi chắc như vậy lại sạt lở", bà T. kể lại.

Bà T. cũng cho rằng, một phần nguyên nhân của sự việc do mưa lớn và máng hứng nước của mái tôn nhà ông T.V.V. bị thủng, toàn bộ nước dội xuống bờ tường làm đất, tường bị xô.

Bà Nguyễn Thị Quế, sinh sống cách hiện trường vụ việc khoảng 15m, cũng là người trực tiếp cứu giúp các nạn nhân cho biết, bản thân rất xót xa khi người bị nạn là các cháu bé từ 2-5 tuổi. "Khu vui chơi này được chú V. mở cách đây khoảng 2 năm, bình thường có rất nhiều trẻ em đến. Vì tối qua, trời có mưa lớn kéo dài nên khu vui chơi vắng vẻ hơn mọi ngày, không thì hậu quả còn đau xót hơn", bà Quế chia sẻ.

Hiện trường vụ sạt lở.

Kể về hoàn cảnh của ông T.V.V., bà Quế cho biết, gia đình nhà ông V. có hai người con, một cháu 5 tuổi và một khoảng 3 tuổi. Gia đình nhà ông V. có hoàn cảnh khó khăn, sau khi bán ô tô taxi thì mở khu vui chơi này để kiếm kế sinh nhai.

Nguồn tin cho biết, trong số 3 nạn nhân tử vong có 2 cháu bé trú tại xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì). Theo đó, người mẹ đưa 2 cháu sang xã Ba Trại chơi, trong đó một cháu là con ruột và một cháu là con người anh. Bé còn lại là con chủ nhà.

Như ĐS&PL đưa tin trước đó, UBND xã Ba Trại (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã có báo cáo vụ sạt lở nhà dân do mưa lớn dẫn đến chết người vào tối 12/5.

Danh tính 3 cháu nhỏ thiệt mạng được xác định là: L.K.N (sinh năm 2021), T.T.A.D (sinh năm 2019), L.T.T (sinh năm 2021, con chủ nhà).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là trên địa bàn xã Ba Trại có mưa lớn lượng nước dồn về phần tường nhà (không có rãnh thoát nước) phía tà ly dương dẫn đến việc tường nhà đổ vào phía trong gây tử vong cho các nạn nhân.

Tin nổi bật