Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ máy bay va chạm trực thăng ở Mỹ: Hé lộ bản ghi âm dài hơn 1 phút

  • Thùy Dung (T/H)
(DS&PL) -

Bản ghi âm kiểm soát không lưu hé lộ cảnh tượng hỗn loạn trong vụ tai nạn giữa máy bay American Airlines và trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ.

Thông tin trên báo Người Lao Động, trong bản ghi âm dài gần 1 phút rưỡi, có thể nghe thấy các nhân viên Đài kiểm soát không lưu (ATC) hỏi người điều khiển trực thăng xem có máy bay thương mại nào không. Các nhân viên ATC đã đưa ra nhiều lệnh và xác nhận trước khi trực thăng UH-60 (gọi là PAT25) va chạm với máy bay chở khách (gọi là CRJ).

Một kiểm soát viên không lưu hỏi: "PAT25, bạn có nhìn thấy máy bay CRJ không?"

Vài giây sau, kiểm soát viên lại nói, yêu cầu: "PAT25, bay qua phía sau CRJ".

Lực lượng cứu hộ tiếp cận chiếc trực thăng. Ảnh: Getty

Theo mô tả của đài CNN, có thể nghe thấy tiếng thở hổn hển đầy ám ảnh vào thời điểm xảy ra vụ va chạm từ tháp điều khiển không lưu.

Tháp điều khiển ngay lập tức cảnh báo một phi công khác về vụ va chạm kinh hoàng.

Kiểm soát viên không lưu thông báo: "Tôi không biết bạn có biết trước chuyện gì đã xảy ra không, nhưng đã xảy ra một vụ va chạm ở đường băng 33. Chúng tôi sẽ ngừng hoạt động trong thời gian không xác định". "Tôi đề nghị các bạn phối hợp với công ty. Hãy cho tôi biết bạn muốn làm gì"- bản ghi âm tiếp tục.

Bản ghi âm kiểm soát không lưu cũng tiết lộ một phi công khác đích thân chứng kiến vụ tai nạn và xác nhận sự cố với một nhân viên kiểm soát không lưu, đài CNN đưa tin.

Phi công chứng kiến vụ va chạm kinh hoàng này cho biết: "Máy bay đã hạ bánh xe gần đáp và chúng tôi thấy tia lửa từ phía bên kia sông Potomac".

Hướng di chuyển của các máy bay và  vị trí vụ tai nạn được minh họa lại. Đồ họa: CNN

Theo đài NBC, một nhân viên kiểm soát kể lại chi tiết những gì nhìn thấy trong khoảnh khắc sau vụ va chạm máy bay ở thủ đô Mỹ, cũng được ghi lại trong bản ghi âm kiểm soát không lưu.

Người điều hành nói: "Có lẽ vụ va chạm ở giữa sông (sông Potomac). Tôi vừa nhìn thấy một quả cầu lửa và sau đó nó biến mất. Tôi không nhìn thấy gì kể từ lúc hai máy bay rơi xuống sông".

Sau đó, một nhân viên kiểm soát không lưu tiếp lời: "Có vẻ như cả hai máy bay đều ở dưới sông. Cuộc tìm kiếm và cứu nạn sẽ được tiến hành".

Sau vụ tai nạn kinh hoàng, chính quyền xúc tiến hoạt động tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn trên sông Potomac. Trực thăng, thuyền và cảnh sát tìm kiếm cả trên sông lẫn trên mặt đất.

Roy Best, nhân viên chính phủ, ở trên nóc tòa nhà bên cạnh sân bay khi sự việc xảy ra. Ông Roy Best thuật lại với đài CNN: "Có một tiếng động lớn. Khi quay sang nhìn, tôi trông thấy tia lửa lớn và thứ gì đó rơi xuống. Tôi không biết chính xác đó là gì vì trời khá tối. Không rõ đó có phải pháo hoa không".

Ari Schulman, cư dân tại thủ đô Washington, chứng kiến sự việc khi đang về nhà. Mọi thứ ban đầu có vẻ bình thường khi Schulman lái xe trên đường cao tốc chạy qua sân bay và nhìn các phi cơ hạ cánh, song một chiếc đã thu hút sự chú ý của anh.

"Thoạt nhìn phi cơ trông không có vẻ gì bất thường. Lúc đó nó sắp bay vào đất liền, có lẽ ở độ cao khoảng 37 mét so với mặt nước", Schulman cho hay.

Chỉ ba giây sau, máy bay đột ngột nghiêng hẳn sang bên phải theo góc hơn 90 độ. "Tôi có thể nhìn thấy phần bụng phi cơ. Nó phát ánh sáng vàng chói và có tia lửa ở dưới", Schulman cho hay, thêm rằng máy bay khi đó vẫn còn ở khá cao so với mặt đất.

Schulman khẳng định khi đó trời rất tối và anh không thấy chiếc trực thăng nào. "Tôi đã thấy máy bay nghiêng ở góc bất thường, kèm theo nhiều tia lửa bắn ra", cư dân này cho hay, thêm rằng mọi thứ diễn ra rất nhanh và không thấy khoảnh khắc máy bay lao xuống đất.

"Tôi nghe thấy hai tiếng nổ bất thường, chưa từng nghe thấy bao giờ", nhân chứng Abadi Ismail cho biết, mô tả âm thanh này giống như "trong vùng chiến sự". Ismail lập tức chạy đến cửa sổ nhưng không thấy gì ngoài cột khói. Anh nói trực thăng và thuyền cứu nạn được triển khai dày đặc tại khu vực.

Dòng CRJ700 do hãng Bombardier của Canada chế tạo trong giai đoạn 1999-2020 với tổng cộng 924 chiếc đã xuất xưởng, được sử dụng phổ biến trong các chuyến bay nội địa Mỹ hoặc khu vực Bắc Mỹ.

Máy bay có tổ lái hai người, chở được tối đa 78 hành khách. Hãng PSA Airlines đang vận hành 61 chiếc CRJ700 phiên bản 65 ghế ngồi, gồm 44 ghế tiêu chuẩn, 12 ghế thêm chỗ duỗi chân và 9 ghế khoang hạng nhất.

UH-60 Black Hawk là trực thăng đa năng hạng trung thuộc dòng S-70 do hãng Sikorsky chế tạo từ năm 1974 tới nay. Biến thể mới nhất là UH-60M với tổ bay 4 người, gồm hai phi công và hai thợ máy kiêm xạ thủ súng máy.

Mẫu UH-60 có thể mang theo 1,4 tấn hàng hóa trong khoang hoặc 4,1 tấn hàng trên giá treo bên ngoài, có tốc độ hành trình 282 km/h, trần bay gần 6 km và bán kính chiến đấu 590 km, theo Vnexpress.

Tin nổi bật