Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ máy bay va chạm trực thăng ở Mỹ: Chỉ một nhân viên kiểm soát không lưu trong tháp

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Khi vụ tai nạn xảy ra, chỉ một nhân viên kiểm soát không lưu trong tháp. Nhân viên này đang điều khiển cả máy bay và trực thăng.

Một vụ tai nạn đã xảy ra vào lúc gần 21h ngày 29/1 theo giờ địa phương giữa một máy bay Bombardier CRJ700 của PSA Airlines, thực hiện chuyến bay 5342 của hãng hàng không American Airlines từ Wichita, Kansas với một trực thăng quân sự Sikorsky H-60.

Máy bay dân dụng chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, trong khi trực thăng quân sự chở 3 quân nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận không còn ai sống sót sau vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự ở Washington.

"Thật đáng buồn, không còn ai sống sót. Đây là một đêm đen tối và đau đớn ở thủ đô của đất nước chúng ta và trong lịch sử của đất nước chúng ta, và là một thảm kịch có quy mô khủng khiếp", Tổng thống Donald Trump nói trong một cuộc họp báo vào ngày 30/1.

Theo Tổng thống Trump, Nhà Trắng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

"Chúng tôi sẽ làm việc cật lực trong những ngày sắp tới. Chúng tôi ở đây để lau khô những giọt nước mắt và dành cho các bạn sự tận tụy, tình yêu và sự ủng hộ của chúng tôi", ông Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Báo cáo sơ bộ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, thông thường, tại sân bay quốc gia Reagan Washington, tháp kiểm soát không lưu luôn có một bộ điều khiển cho máy bay và một bộ điều khiển cho trực thăng.

Tuy nhiên, khi vụ tai nạn xảy ra, chỉ một nhân viên kiểm soát không lưu trong tháp. Nhân viên này đang điều khiển cả máy bay và trực thăng.

Trên thực tế, điều này vẫn được phép theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), nhưng đây không phải là điều kiện làm việc lý tưởng.

Theo nguồn tin của New York Times, nhân viên kiểm soát không lưu đang điều khiển trực thăng đồng thời hướng dẫn các máy bay đang hạ cánh và cất cánh khỏi đường băng vào thời điểm máy bay và trực thăng va chạm, khiến 67 người thiệt mạng.

Điều này có thể làm tăng khối lượng công việc điều khiển không lưu và có thể làm phức tạp công việc. Nhiều câu hỏi đặt ra, liệu tình trạng thiếu nhân sự hay sự mệt mỏi của các kiểm soát viên không lưu có phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay kinh hoàng hôm qua trên bầu trời Washington, DC hay không?

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump nhận định lỗi của phi hành đoàn trực thăng và kiểm soát không lưu dẫn tới va chạm.

"Máy bay thương mại đang ở một đường tiếp cận hoàn hảo và thông thường hướng tới sân bay. Trực thăng đã bay thẳng về phía máy bay trong một khoảng thời gian dài. Trời đêm trong, đèn trên máy bay đang sáng, tại sao trực thăng không bay lên hoặc xuống, hoặc quay đầu", Tổng thống Mỹ bình luận.

"Tại sao tháp điều khiển không lưu không hướng dẫn trực thăng phải làm gì thay vì hỏi xem họ có nhìn thấy máy bay không", ông Trump đặt câu hỏi.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: Getty Images

Hiện nay, thợ lặn đã tìm thấy hộp đen của máy bay và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ việc với sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc cùng Cục Hàng không Liên bang. 

Dữ liệu ghi âm liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công cho thấy trước khi xảy ra va chạm, nhân viên kiểm lưu đã yêu cầu phi công trực thăng UH-60 chủ động tránh né máy bay chở khách đang hạ cánh, và phi công này xác nhận sẽ "giữ khoảng cách an toàn" với chiếc CRJ700.

"Dựa trên dữ liệu đường bay và liên lạc vô tuyến, rõ ràng chiếc UH-60 Black Hawk đã được yêu cầu đảm bảo khoảng cách an toàn với máy bay chở khách, nhưng không rõ vì sao họ không làm vậy", Tony Stanton, chuyên gia tại Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Australia, nói. "Điều các điều tra viên quan tâm lúc này sẽ là điều gì khiến phi công chiếc Black Hawk đã không tuân thủ chỉ dẫn được kiểm soát viên không lưu đưa ra".

Tin nổi bật