Theo Tiền Phong, một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India mang số hiệu AI171 đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (Ấn Độ) lúc 13h38 ngày 12/6.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 242 người bao gồm 217 người lớn và 11 trẻ em. Trong đó có 169 người là công dân Ấn Độ, 53 người Anh, bảy người Bồ Đào Nha và một người Canada.
Địa điểm máy bay rơi được xác định là khu dân cư Meghani Nagar. Hàng trăm nhân viên cứu hộ hiện đang làm việc tại hiện trường.
Tờ India Today dẫn lời một cư dân Ahmedabad chứng kiến vụ tai nạn cho biết: “Tôi đang ở nhà thì nghe thấy tiếng động lớn. Khi chúng tôi chạy ra ngoài, có một lớp khói đen dày đặc. Tại hiện trường, thi thể và các mảnh vỡ từ máy bay nằm rải rác khắp nơi”.
Phần đuôi máy bay trên nóc toà nhà. Ảnh: X.
Một nhân chứng khác kể lại, chiếc máy bay đâm trúng tòa nhà ký túc xá B.J. Medical College do nhà nước quản lý, khiến nhiều sinh viên y khoa bên trong tử vong. Nhiều người khác được cho là đang bị mắc kẹt.
“Con trai tôi đến ký túc xá vào giờ nghỉ trưa. Đúng lúc máy bay gặp nạn. May mắn là con tôi chỉ bị thương vì đã kịp nhảy xuống đất từ tầng hai”, một phụ nữ có tên Ramila nói.
Hình ảnh từ video cho thấy, máy bay đang bay ở tầm thấp với phần mũi cố ngóc lên trên. Máy bay từ từ hạ độ cao và rơi xuống một khu dân cư. Vài giây sau, một quả cầu lửa bùng lên và khói đen bốc lên trời.
Cả hai phi công được cho là đều có kinh nghiệm. Theo truyền thông Ấn Độ, cơ trưởng có 8.200 giờ bay tích luỹ và cơ phó có 1.100 giờ.
Theo Sky News, máy bay bị mất liên lạc chỉ vài giây sau khi cất cánh.
Về lý thuyết, hai động cơ phải hoạt động ở lực đẩy tối đa để đạt được tốc độ cần thiết đưa máy bay nạp đầy nhiên liệu chở 242 người cùng hành lý rời khỏi mặt đất.
Tuy nhiên, video cho thấy máy bay không thể bay lên cao. Phần mũi máy bay đáng lẽ phải hướng lên trên và máy bay trên đà tăng tốc, nhưng máy bay lại bay là là theo phương ngang rồi lao xuống, gần giống như đang hạ cánh.
Theo Dân Trí, một giả thuyết được đưa ra là máy bay gặp sự cố về động cơ, có thể là do lỗi cơ học dẫn đến thảm kịch. Tuy nhiên, máy bay được thiết kế để có thể bay bằng một động cơ, ngay cả khi cất cánh, vì vậy có khả năng xảy ra trục trặc ở bộ phận nào đó.
Toà nhà mà chiếc máy bay đâm trúng. Ảnh: Reuters
Cả hai động cơ của máy bay đều có thể gặp sự cố nếu chúng hút một đàn chim vào khi cất cánh. Điều này từng xảy ra trong các vụ tai nạn hàng không khác.
Theo các chuyên gia, hình ảnh máy bay khi rơi cho thấy càng đáp dường như vẫn hạ xuống và cánh tà có thể bị lỗi.
Alastair Rosenschen, cựu phi công và nhà phân tích hàng không của British Airways, cho biết phần càng máy bay đáng lẽ không được hạ xuống vào thời điểm đó.
“Nếu càng vẫn hạ xuống, điều đó cho thấy có điều gì đó không ổn", chuyên gia nhận định.
Đối với các cánh tà, bộ phận này rất quan trọng trong quá trình cất cánh để cung cấp cho máy bay lực nâng tối đa có thể trong khi máy bay vẫn đang tăng tốc.
"Đó là những gì cần để cất cánh. Khi máy bay tăng tốc, có thể bắt đầu thu cánh tà lại”, ông Rosenschen nói, đồng thời cho biết nếu máy bay không di chuyển đủ nhanh, lỗi cánh tà sẽ khiến máy bay lao xuống.
Các nhà điều tra sẽ phải nghiên cứu video và hai hộp đen ghi lại các cuộc trò chuyện trong buồng lái cũng như dữ liệu kỹ thuật để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Họ cũng sẽ kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề gì với hệ thống điện tử hoặc hệ thống điện trên máy bay hay không.
Một chuyên gia an toàn hàng không nói với BBC rằng điều kiện thời tiết ổn định và quang đãng vào thời điểm máy bay Ấn Độ cất cánh.
Máy bay gặp nạn thuộc dòng Boeing 787-8 Dreamliner. Đây là một trong những mẫu máy bay có độ tin cậy cao, hồ sơ hoạt động tốt.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đến trạm kiểm soát không lưu, nhưng trạm sau đó không nhận được phản hồi từ phi công.
Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân của vụ tai nạn, mặc dù trong ngành hàng không, các vụ tai nạn có khả năng xảy ra nhiều nhất trong quá trình hạ cánh hoặc cất cánh.