Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ học sinh bị trường "quên" mua bảo hiểm y tế: Thanh tra vào cuộc

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

UBND TP.Buôn Ma Thuột chỉ đạo thanh tra vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi bị "quên" mua bảo hiểm y tế.

Làm rõ để xử lý theo quy định

Liên quan đến sự việc học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi bị "quên" mua bảo hiểm y tế, ngày 4/10, báo VietNamnet dẫn lời ông Nguyễn Hữu Luật, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, UBND TP.Buôn Ma Thuột vừa chủ trì họp nhằm đưa ra phương án xử lý.

"Trong cuộc họp, UBND TP.Buôn Ma Thuột thống nhất giao thanh tra vào cuộc nhằm làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Luật nói.

Một lãnh đạo Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi thông tin thêm, hiện cơ quan Công an cũng đã xuống trường làm việc về nội dung này và chưa có kết luận cuối cùng.

Phòng GD&ĐT TP.Buôn Ma Thuột cũng vừa có báo cáo gửi UBND TP và Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk.

 Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi. Ảnh: PLO

Theo đó, sau khi rà soát, kiểm tra thông tin và qua báo cáo của nhà trường cho thấy, từ năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi giao cho bà L.T.T.H., nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ của nhà trường phụ trách thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh để nộp cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Đến ngày 18/9/2024, Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi nhận được thông tin phụ huynh phản ánh, về việc học sinh đã đóng tiền bảo hiểm y tế nhưng chưa được gia hạn thẻ, dẫn đến không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định.

Sau khi nhận được thông tin, nhà trường đã yêu cầu kiểm tra hồ sơ thu nộp bảo hiểm y tế học sinh năm học 2023-2024.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc phụ huynh phản ánh là đúng sự thật. Cá nhân bà H. xin lỗi phụ huynh học sinh và xin nhận bồi thường toàn bộ kinh phí điều trị cho em học sinh nêu trên do nộp chậm tiền bảo hiểm y tế cho học sinh.

Ngoài ra, đến thời điểm kiểm tra, có 134/278 học sinh bị nộp chậm bảo hiểm y tế từ 1 tháng đến 8 tháng. Số tiền thu của học sinh, bà H. đã trả lại cho 94 phụ huynh, còn 40 phụ huynh do bận công việc chưa đến nhận.

Đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Trước đó, ngày 28/9, báo Dân trí dẫn lời ông Tạ Đức Hậu, Phó Giám đốc BHXH Đắk Lắk cho biết, sau khi nắm thông tin đơn vị đã cử cán bộ đến trường này để làm rõ vụ việc.

"Việc nhà trường không đóng bảo hiểm y tế cho học sinh suốt nhiều tháng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khám, chữa bệnh của các em. Trong đó, thiệt nhất là việc tham gia bảo hiểm y tế gián đoạn quá 3 tháng sẽ không được tính thời điểm đủ 5 năm liên tục, điều này ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi chính đáng của học sinh", ông Hậu thông tin.

Khi đưa con đi viện, phụ huynh mới biết nhà trường "quên" mua bảo hiểm y tế cho học sinh. Ảnh: Dân Việt

Cũng theo ông Hậu, vụ việc tại Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khi phụ huynh đóng tiền gian hạn bảo hiểm y tế nhưng trường không nộp về BHXH để in thẻ cho học sinh.

"Các trường học thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh thì trong vòng 3 ngày phải nộp vào tài khoản của BHXH tỉnh và lập danh sách đề nghị cấp thẻ tương ứng với số tiền nộp để cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định, tránh việc chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi đã không nộp suốt nhiều tháng là không đúng", ông Hậu cho hay.

Theo BHXH Đắk Lắk, có 79 học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi được nhà trường gửi hồ sơ đề nghị tham gia BHXH vào ngày 24/9 vừa qua, tuy nhiên, cả 79 học sinh này đều bị gián đoạn quá 3 tháng.

Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi của những học sinh trên, BHXH tỉnh Đắk Lắk sẽ xin ý kiến cấp trên để xử lý theo quy định.

Trước đó, chị H. (trú xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, chị cùng nhiều phụ huynh khác rất bức xúc trước việc Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi không mua thẻ bảo hiểm y tế cho con của mình khiến các học sinh bị mất quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Cụ thể, vào đầu năm học 2023-2024, chị H. có đóng số tiền 632.000 đồng cho văn thư Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi để mua thẻ bảo hiểm y tế có giá trị 1 năm cho con của mình. Sau đó, trường không phát thẻ bảo hiểm y tế cho con chị H..

Đến tháng 7/2024, chị H. đưa con đi khám bệnh, được bác sĩ chỉ định phải nhập viện điều trị nhưng phía bệnh viện thông báo thẻ bảo hiểm y tế của con chị đã bị hết hạn 7 tháng.

Trong lúc cấp bách, chị H. chấp nhận đóng toàn bộ viện phí hơn 3 triệu đồng để con được chữa bệnh. Sau đó, chị đến trường để hỏi sự việc, được thông báo do văn thư trường không đóng gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh.

Tin nổi bật