Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lương hưu tính ra sao khi người lao động đóng bảo hiểm xã hội 15 năm?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Luật BHXH năm 2024 cũng quy định tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ có 15 năm đóng BHXH, quy định mức tối đa giữ nguyên là 75%.

Luật BHXH (sửa đổi) 2024 bao gồm 11 chương, 141 điều; tăng 1 chương và 5 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình; tăng 2 chương và 16 điều so với Luật hiện hành. Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Một trong những quyền lợi được mở rộng là quy định giảm điều kiện về số năm đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống còn 15 năm. Điều này được quy định tại Điều 64 Luật BHXH (sửa đổi).

Giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, người lao động được lợi. (Ảnh: Dân trí)

Quy định này đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn (khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH) cũng có cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng và được bảo hiểm y tế trong suốt quá trình hưởng lương hưu.

Quy định này cho thấy tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động duy trì thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, góp phần giảm số người rút BHXH một lần.

Đối với người lao động có thời gian đóng BHXH dài hơn, vẫn được hưởng lương hưu với tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn không thay đổi so với quy định hiện hành.

Luật BHXH năm 2024 cũng quy định tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ có 15 năm đóng BHXH, quy định mức tối đa giữ nguyên là 75%.

Cụ thể, lao động nam đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 20 năm thì 15 năm đóng tương ứng 40%, mỗi năm đóng thêm 1%, 20 năm đóng tương ứng 45%.

Lao động nữ đóng BHXH 15 năm tương ứng 45%. Sau đó cứ mỗi năm đóng thêm được cộng thêm 2%.

Bên cạnh đó, Luật BHXH năm 2024 cũng quy định đối tượng và điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Ngoài ra, tại Điều 141 Luật BHXH năm 2024 quy định chuyển tiếp đối với một số đối tượng.

Tin nổi bật