Tuổi Trẻ Online đưa tin, chiều 13/3, , tại buổi họp báo định kỳ ở Trung tâm Báo chí TP.HCM, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có phản hồi liên quan đến vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo “lố” cho sản phẩm kẹo rau củ gây bức xúc. Đồng thời, Sở cũng nêu rõ việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc rà soát, xử lý các cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật.
Theo ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, đơn vị đã tiếp nhận thông tin về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ) của Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục.
"Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.
Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm. Do đó, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục theo dõi, rà soát và phối hợp xử lý khi có đề nghị của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử", ông Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ.
Ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Liên quan đến việc xử lý các cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết những hành vi vi phạm sẽ được xem xét, xử lý theo nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Đối với công tác phối hợp trong rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật được thực hiện theo quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, ban hành kèm quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/2/2024 của UBND TP.HCM.
Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền ở địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đồng thời, Sở tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.
Đối với Công an thành phố, chỉ đạo Phòng an ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao để xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm Luật Quảng cáo hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.
Đối với sở ngành, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng theo lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại điều 27 nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ;
Chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Công an thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét xử lý, ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý để bảo vệ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.
Theo VTC News, loại kẹo rau củ "nổi nhất mạng xã hội" những ngày gần đây được Hoa hậu Thùy Tiên quảng bá từ tháng 12/2024 với lời giới thiệu là hàm lượng chất xơ cao, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.
Tuy nhiên, một người tiêu dùng đăng video mang sản phẩm này đi kiểm nghiệm tại Viện Đo lường chất lượng Quốc Gia, kết quả là một hộp kẹo 30 viên chỉ có 0,51 gram chất xơ, quá ít so với nhu cầu con người và so với quảng cáo "một viên bằng một đĩa rau".
Điều này khiến nhiều khán giả chỉ trích nàng Hậu quảng cáo sai sự thật. Họ yêu cầu người đẹp 9X chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo của mình. Sau khoảng nửa ngày, Thùy Tiên không đưa ra bất cứ phản hồi nào, chỉ âm thầm xóa toàn bộ bài viết liên quan sản phẩm gây tranh cãi.
Hoa hậu Thùy Tiên đã lên tiếng xin lỗi về ồn ào quảng cáo "lố" kẹo rau củ. Ảnh: VTC News
Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra hoạt động của công ty sản xuất loại kẹo trên.
Sau khi sự việc trở nên lùm xùm trên mạng xã hội, Hoa hậu Thùy Tiên đã lên tiếng xin lỗi. Theo VTC News, Miss Grand International 2021 đã khẳng định trước khi quyết định hợp tác, cô đã được cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận của sản phẩm.
Khi có thông tin về sản phẩm, cô ngay lập tức liên hệ với các bên liên quan để làm rõ vấn đề. Thùy Tiên cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng và bên thứ ba để kiểm định thông tin.
"Tiên xin lỗi một lần nữa vì sự lo lắng mà mọi người đã trải qua. Tất cả những thông tin Tiên chia sẻ đều dựa trên nhà máy cung cấp. Và đây cũng là bài học rất lớn đối với mình, và mình xin lỗi nếu gây ra sai sót hoặc hiểu nhầm trong quá trình quảng bá sản phẩm", cô viết.
Tối 12/3, Công ty Sen Vàng – công ty quản lý Thùy Tiên cũng đã lên tiếng về ồn ào thời gian qua. Sen Vàng xin lỗi khán giả vì những sự việc không mong muốn được lan truyền ở hiện tại.
"Chúng tôi hy vọng mọi người tiếp tục đồng hành, có cái nhìn rộng mở và đa chiều hơn trong vấn đề này. Và trong khi chờ đợi thông tin từ cơ quan chức năng, chúng tôi mong khán giả bình tĩnh cùng chúng tôi chờ đợi kết quả chính thức”, Sen Vàng thông báo.