Ngày 19/5, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Đảo (54 tuổi, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (42 tuổi, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Hai bị cáo này liên quan tới vụ chìm tàu ở Cần Giờ xảy ra hồi tháng 8/2013 khiến 9 người chết.
Trước đó, tháng 11/2018, bị cáo Đảo và Quyết bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.
Sau phiên sơ thẩm, 2 bị cáo kháng cáo kêu oan, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị tăng hình phạt không cho các bị cáo hưởng án treo.
Bị cáo Đảo và Quyết tại TAND Cấp cao tại TP.HCM. (Ảnh: PLO)
Theo VietnamNet, tại phiên phúc thẩm, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của hai bị cáo, tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết mỗi bị cáo 3 năm tù treo, giảm thời gian thử thách từ 5 năm xuống còn 3 năm 6 tháng.
Về kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng nghị.
Pháp luật TP.HCM dẫn cáo trạng cho hay, ngày 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 do Công ty Việt Séc sản xuất, chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu thì bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ.
Kết luận điều tra bổ sung xác định, ông Đảo là người chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và nhân viên Công ty Marina sử dụng ba tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách. Còn ông Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của ông Đảo.
Chiều 2/8, biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.
Ông Đảo biết rõ tàu thiết kế dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người, nhưng vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển và chở 28 người. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn.
Ông Nguyễn Văn Quyết biết tình trạng an toàn, hành trình được phép của tàu, nhưng khi được chỉ đạo của ông Đảo, Quyết vẫn điều động ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên dùng tàu đi chở khách…
Việt Hương (T/h)