Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra vào chiều 30/8 tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), thiêu rụi hàng trăm xe máy. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy bêtông một số nhịp cầu bị bong vỡ, lộ cốt thép, trụ cầu cũng bị ảnh hưởng, buộc cơ quan quản lý phải hạn chế tải trọng phương tiện lưu thông.
Rất may vụ việc không gây thương vong về người, nhưng nguy cơ cháy nổ từ việc trông giữ xe ở gầm cầu là điều không thể coi thường.
Hiện trường vụ cháy bãi trông giữ phương tiện dưới chân cầu Vĩnh Tuy hôm 30/8
Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, ngoài khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy đang có 2 gầm cầu khác trên địa bàn Hà Nội là ngã tư Vọng và cầu Chương Dương đang được tận dụng làm bãi trông giữ xe ô tô, xe máy ngày và đêm.
Tại các bãi trông giữ xe này, hàng trăm phương tiện cả ô tô và xe máy được xếp san sát nhau. Nhiều phương tiện còn trong tình trạng bị bụi phủ kín, có dấu hiệu đã lâu không được sử dụng.
Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy hướng từ quận Long Biên sang quận Hai Bà Trưng cũ
Ghi nhận tại bãi đỗ xe ở gầm cầu Ngã Tư Vọng, do chiều cao dầm cầu với mặt đất hạn chế nên nhiều đoạn xe để gần như sát với dầm cầu, nếu xảy ra cháy nổ ngọn lửa sẽ bốc và nung nóng trực tiếp vào dầm cầu. Tại đây còn có tình trạng một trong các cửa ra vào bãi xe còn đổ thẳng ra đường Giải Phóng, khi xe ra vào là xung đột, chắn ngang dòng phương tiện đi trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều phương tiện trong tình trạng bị bụi phủ kín, có dấu hiệu đã lâu không được sử dụng
Còn nhớ vào tháng 5/2023, Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) cho phép tiếp tục tạm thời trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch để phục vụ nhu cầu người dân.
Lý do phía UBND TP.Hà Nội cho biết, do nhu cầu trông giữ phương tiện trên địa bàn rất lớn. Trong khi đó bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Hà Nội cam kết, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ dưới gầm cầu.
Tuy nhiên, tháng 9/2023, Bộ GTVT lúc bấy giờ đã có văn bản từ chối vì bãi đỗ xe không thuộc công trình đường bộ và không nằm trong danh mục được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho giao thông. Thế nhưng việc thí điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu vẫn được thực hiện đến nay.
GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT
Trao đổi với PV về vấn đề này, GS.TS Từ Sỹ Sùa, chuyên gia giao thông, giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng việc tận dụng gầm cầu làm nơi giữ phương tiện là sai từ gốc, bởi vì bất cứ lý do nào đi nữa thì việc đảm bảo an toàn các công trình vẫn là ưu tiên hàng đầu.
"Việc không đồng ý cho sử dụng gầm cầm làm điểm trông giữ phương tiện đã được nói từ lâu nhưng có lẽ do chưa có văn bản pháp quy cụ thể nên việc Hà Nội thí điểm sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện mới kéo dài đến hiện nay.
Vụ hoả hoạn xảy ra ở gầm cầu Vĩnh Tuy là bài học cảnh tỉnh cho các cơ quan quản lý nhà nước. Không thể vì lợi ích nhỏ từ việc giữ xe không thể so sánh với thiệt hại khổng lồ nếu xảy ra sự cố. Dưới gầm cầu vốn không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không có họng nước nên rủi ro hoả hoạn tại các khu vực này là rất lớn", GS.TS Từ Sỹ Sùa cho hay.
Một cửa ra vào bãi xe đổ thẳng ra đường lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Từ sự cố ở Vĩnh Tuy, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng Hà Nội cần rà soát và chấm dứt việc khai thác gầm cầu làm bãi giữ xe. Đồng thời, siết chặt quản lý các bãi giữ xe theo đúng quy chuẩn về diện tích, mật độ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lối tiếp cận cho xe cứu hỏa…
Ông Sùa phân tích thêm: "Thay vì sử dụng để trông giữ phương tiện thì không gian dưới gầm cầu cạn nên sử dụng trồng cây xanh, vốn đang rất thiếu tại đô thị lớn. Hơn nữa các cầu vượt thường nằm ở các tuyến giao thông huyết mạch, khi xe ra vào điểm trông giữ cần quay đầu, gây cản trở phương tiện khác trên đường".
Liên quan đến vụ hoả hoạn tại gầm cầu Vĩnh Tuy, ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản yêu cầu rà soát, di dời ngay các bãi trông xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10.
Thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 2/9/2025 của Bộ Xây dựng về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và các biện pháp đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC) kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng vừa giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc.
Một bãi trông giữ xe tại chân cầu Vĩnh Tuy
Sở Xây dựng Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị trúng thầu quản lý - bảo trì đường bộ và Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.
Các đơn vị phải bảo đảm không sử dụng lòng đường, vỉa hè trái quy định tại Điều 21 Nghị định 165 của Chính phủ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phối hợp với Công an thành phố, UBND xã, phường xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất đường bộ.
Trường hợp để tồn tại vi phạm gây uy hiếp an toàn công trình sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, phải bảo đảm không để xảy ra cháy nổ liên quan đến hạ tầng đường bộ, báo cáo kết quả rà soát về Sở Xây dựng trước ngày 15/9.
Ghi nhận tại bãi đỗ xe ở gầm cầu Ngã Tư Vọng, do chiều cao dầm cầu với mặt đất hạn chế nên nhiều đoạn xe để gần như sát với dầm cầu
Sở Xây dựng cũng yêu cầu phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát quản lý hành chính và Cảnh sát PCCC tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, trong đó có việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe trái phép.
Ngoài ra, cơ quan này cũng giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rà soát, đề xuất giải pháp di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10; rà soát, lập danh mục các tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện, tham mưu UBND TP phê duyệt điều chỉnh trong tháng 9/2025.
Phòng Tài chính Đầu tư có trách nhiệm rà soát, đề xuất đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh; báo cáo UBND TP để đưa vào kế hoạch bố trí vốn trung hạn và danh mục kêu gọi đầu tư hằng năm.
Trước đó, ngày 30/8, xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi hàng trăm xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ngay sau vụ việc, Bộ Xây dựng đã có chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố di dời cơ sở trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10.