Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ cát tràn lấp đường ở Mũi Né: Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận nói gì?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho rằng việc chủ đầu tư dự án nơi xảy ra sạt lở cát tại Mũi Né thực hiện điều chỉnh dòng chảy bằng đắp đất gây sạt lở.

Báo Giao thông đưa tin, chiều 28/5, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ tháng 5 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết Sở đang theo dõi sát sao công tác khắc phục của chủ đầu tư dự án gây sạt lở cát tràn xuống đường ách tắc giao thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Mũi Né (TP.Phan Thiết) gây bức xúc nhiều ngày qua.

Ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Hiện nay, biện pháp khắc phục của chủ đầu tư là dùng đất chắn để điều chỉnh dòng chảy. Tuy nhiên, tôi và lãnh đạo thành phố Phan Thiết đề nghị chủ đầu tư phải có biện pháp khác. Sáng ngày 29/5, chúng tôi sẽ đi kiểm tra lại khu vực sạt lở, nếu như không đáp ứng được yêu cầu thì sẽ có biện pháp xử lý mạnh. Khi xảy ra sạt lở cần phải có biện pháp di dời dân vì tình trạng sạt lở rất nguy hiểm”.

“Tôi rất lo lắng và nhận định vấn đề sạt lở là rất nguy hiểm. Tôi đã có trao đổi với doanh nghiệp, khi đến mùa mưa xảy ra sạt lở nếu hư hại về tài sản của dân thì có thể bồi thường thiệt hại. Còn nếu ảnh hưởng đến tính mạng thì không thể nào khắc phục được”, ông Cường chia sẻ.

Ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Người đưa tin.

Liên quan đến vấn đề sạt lở, ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho hay: “Các ngành chức năng có liên quan đang khẩn trương kiểm tra toàn diện các dự án phía sườn đồi thuộc khu vực Hàm Tiến - Thiện Nghiệp đã được UBND tỉnh chấp thuận đâu tư về công tác triển khai xây dựng, phương án xử lý tình huống sự cố xảy ra sau khi được phê duyệt.

Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm công tác đảm bảo an toàn trong thi công nếu để trực tiếp hoặc gián tiếp xảy ra cát tràn tại khu vực dự án gây ảnh hưởng đến giao thông và tài sản, tính mạng của người dân.

UBND TP.Phan Thiết đề nghị Ban Quản lý Dự án các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triến khai thi công công trình thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B - cửa ra số 2 và 3 để đảm bảo thoát nước tại khu vực”.

Quang cảnh buổi họp giao ban báo chí chiều 28/5. Ảnh: Người đưa tin.

Cũng theo ông Lê Văn Chơn, TP.Phan Thiết đang phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục để triển khai thi công công trình thoát nước hạ lưu đường 706B tại vị trí cửa thoát số 2, số 3 - nơi xảy ra dòng chảy khiến cát tràn vào rạng sáng 21/5.

Ngoài ra, các dự án trên đồi phía Nam TP.Phan Thiết cũng được kiểm tra, rà soát, có biện pháp ngăn chặn sạt lở trong mùa mưa.

Trước đó, theo Báo Người lao động, rạng sáng 21/5, cát đỏ với khối lượng lớn tràn từ dự án Sentosa Villa Mũi Né xuống đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né), với điểm cao nhất lên đến gần 2m. Cùng lúc, cát từ khu vực phía đồi cũng tràn xuống đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Hàm Tiến) kéo dài gần 200m.

Tại điểm sạt lở thuộc đường Nguyễn Đình Chiểu, UBND TP.Phan Thiết cho biết vị trí này không có dự án. Tuy nhiên, có một đoạn cống mà thành phố chưa đầu tư xong khiến áp lực nước từ phía đồi chảy mạnh, dẫn đến sạt lở.

Tại điểm sạt lở ở Mũi Né, theo Sở Xây dựng Bình Thuận, "việc sạt lở cát là do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Sentosa Villa Mũi Né chưa tuân thủ các quy định về phòng chống thiên tai".

Toàn cảnh vụ cát tràn tại dự án Sentosa, phường Mũi Né. Ảnh: Người đưa tin.

Sạt lở tại 2 điểm này khiến tuyến đường du lịch ven biển Mũi Né bị chia cắt cục bộ trong nhiều giờ. Đến buổi chiều cùng ngày, xe cộ mới có thể di chuyển sau khi khối lượng cát khổng lồ được di dời khỏi mặt đường.

Theo thống kê ban đầu của TP.Phan Thiết, sạt lở tại Mũi Né làm ngập 2 xe chở khách (một chiếc 52 chỗ và một chiếc 16 chỗ); 4 xe máy; cát tràn vào nhà hàng Đại Dương Xanh, quán Viễn Phương. Nước và cát tràn làm sập một tường nhà.

Tại phường Hàm Tiến, cát tràn khiến 5 xe máy bị vùi lấp; ít nhất 5 căn nhà bị chôn lấp.

Tin nổi bật