Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ bệnh nhân tử vong ở bệnh viện Hội An: Yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm

(DS&PL) -

Bác sĩ Nguyễn Văn Văn, PGĐ Sở Y tế Quảng Nam, vừa ký văn bản gửi Cục QL khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) để báo cáo về trường hợp một bệnh nhân tử vong sau khi nhập viện Hôị An.

Tối ngày 21/10, trao đổi với PV Dân trí, Bác sĩ Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết, ông vừa ký văn bản gởi Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) để báo cáo về trường hợp một bệnh nhân tử vong sau khi vào bệnh viện Hội An điều trị.

Theo đó, sau khi có thông tin bệnh nhân Trần Quốc Hùng tử vong, Sở đã có công văn đề nghị Bệnh viện Đa khoa Hội An khẩn trương báo cáo chi tiết về trường hợp này. Sau đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế cũng có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam báo cáo.

Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hội An kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với trường hợp bệnh nhân Trần Quốc Hùng.

Theo kết luận của Sở Y tế, bệnh nhân Trần Quốc Hùng bị nhiễm trùng huyết chưa rõ tiêu điểm, bệnh kèm không rõ; với biến chứng choáng nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan, trụy mạch, ngừng tuần hoàn đã cấp cứu.

Nhận xét về quá trình tổ chức thăm, khám, điều trị và cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hội An, Sở Y tế cho rằng tuy bệnh nhân đến phòng khám và chuyển lên Khoa Nội đều ngoài giờ hành chính nhưng bộ phận trực đã kịp thời tiếp đón và khám chu đáo, kịp thời ra y lệnh để điều trị và chăm sóc người bệnh.

“Bệnh nhân vào viện, vào khoa đều được thăm khám ngay, được chỉ định xét nghiệm cần thiết và cho thuốc phù hợp với từng giai đoạn bệnh lý. Khi trở bệnh đột ngột, được chỉ định hồi sức cấp cứu tích cực, có điều động của các khoa trong lúc cấp cứu”, văn bản báo cáo của Sở Y tế cho hay.

Tuy nhiên, báo cáo của Sở Y tế cũng thừa nhận việc giải thích, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa được cặn kẽ nên người nhà bệnh nhân chưa được giải đáp thỏa đáng những thắc mắc về tình hình bệnh tật.

Ngoài ra, sự phản hồi của điều dưỡng đến bác sĩ về ý kiến và đề xuất của người bệnh không kịp thời như việc chỉ định bù nước bằng đường uống (không chuyền dịch) khi người bệnh đang tỉnh, ăn uống được là phù hợp nhưng chưa giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; ý kiến của người bệnh về đau bụng, đau tai… điều dưỡng trực không phản ánh lại kịp thời cho bác sĩ trực để thăm bệnh và giải thích cho người nhà.

Sở Y tế Quảng Nam cũng cho rằng, điều kiện phục vụ cho người bệnh tại cơ sở điều trị còn hạn chế nên chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu mong muốn của người bệnh như buồng bệnh tăng cường không có quạt đúng như phản ánh.

“Do thời gian nằm viện ngắn, triệu chứng bệnh không điển hình nên bác sĩ điều trị chưa thể chẩn đoán chính xác, chưa tiên lượng hết khả năng diễn biến của bệnh. Tổ chức chuyển viện cấp cứu trong trường hợp này không được thuận lợi (do bận cấp cứu một ca bệnh nặng khác) nhưng không làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn làm cho người nhà lo lắng, bức xúc”, văn bản của Sở Y tế Quảng Nam giải thích.

Qua trường hợp này, Sở Y tế Quảng Nam đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hội An tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm toàn diện. Rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế để nâng cao sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh.

“Tập trung xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, xử lý cấp cứu, tăng cường hợp tác liên khoa trong điều trị và xử lý cấp cứu. Cần chủ động tiếp cận để động viên, chia sẻ với thân nhân người bệnh trong trường hợp này cũng như các trường hợp bệnh nặng điều trị không thành công. Lãnh đạo và cán bộ của Bệnh viện Đa khoa Hội An rút kinh nghiệm trong việc giám sát thực hiện tiếp xúc, giải thích, tư vấn cho người bệnh và thân nhân người bệnh của cán bộ y tế”, văn bản của Sở Y tế Quảng Nam nêu rõ.

Tin nổi bật