Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 3 trẻ tử vong: Sự cố 30 năm chưa từng có của ngành y

(DS&PL) -

(ĐSPL)- Sau vụ phẫu thuật từ thiện ở Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn ngỡ ngàng vì trong suốt 30 năm qua, đây là trường hợp đầu tiên tai biến khiến ba cháu tử vong ở chuyên

(ĐSPL)- Sau vụ phẫu thuật từ thiện ở Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn ngỡ ngàng vì trong suốt 30 năm qua, đây là trường hợp đầu tiên tai biến khiến ba cháu tử vong ở chuyên ngành gây mê tại Việt Nam.
Sự việc liên quan tới vụ việc ba trẻ tử vong trong chương trình phẫu thuật từ thiện dị tật sứt môi, hở hàm ếch do trung tâm Nghiên cứu và phẫu thuật nụ cười Hà Nội (OSCA) phối hợp với bệnh viện Quân y 87 (ở Nha Trang, Khánh Hòa) thực hiện đang là tâm điểm chú ý của dư luận. OSCA khẳng định làm đúng quy trình, sử dụng các loại thuốc gây mê chất lượng cao, còn hạn sử dụng đến năm 2016, nhưng vẫn có ba trẻ tử vong?! Cơ quan chuyên môn ngỡ ngàng vì trong suốt 30 năm qua, đây là trường hợp đầu tiên tai biến khiến ba cháu tử vong ở chuyên ngành gây mê tại Việt Nam.
Bác sỹ gây mê bàng hoàng về hậu quả bi thương
Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, có 56 trẻ đăng ký được mổ “hở hàm ếch” trong chương trình từ thiện do OSCA phối hợp với bệnh viện Quân y 87 (Khánh Hòa) thực hiện. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu, có ba cháu có triệu chứng bất thường được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng cả ba cháu đều không qua khỏi. Thông tin ba trẻ tử vong khi được gây mê, phẫu thuật hở hàm ếch khiến ngay cả những người trong ngành y cũng phải ngỡ ngàng. Cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa truy rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của ba cháu bé.
Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của trung tâm OSCA là người gây mê hai trong số ba cháu đã tử vong khẳng định: “Đã làm đúng quy trình, từ các khâu: Nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân... Trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra kỹ, đảm bảo đủ điều kiện mới phẫu thuật. Sự việc ba cháu tử vong là ngoài mong muốn, vì chúng tôi chỉ có mục đích là làm từ thiện, đem lại nụ cười cho các cháu, đem lại niềm vui cho gia đình. Tôi thật sự khó hiểu bởi có 11 trẻ được gây mê cùng một loại thuốc mê, khí mê... nhưng chỉ có ba trẻ bị biến chứng và tử vong. Đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp bị tai biến sau gây mê dẫn đến hậu quả đau thương thế này”.
Một bác sỹ chuyên khoa gây mê cho biết, kỹ thuật gây mê gồm tiền mê, khởi mê, duy trì mê, thoát mê. Kỹ thuật này phải được đào tạo có bằng, có chứng chỉ hành nghề mới được tham gia thực hiện. Đặc biệt, thuốc mê khi sử dụng phải đúng liều, đúng với cân nặng, thể trạng, cơ địa của bệnh nhân. Trong các giai đoạn ấy phải theo dõi chặt chẽ nhịp thở của người bệnh.
Chiều 26/8, đoàn công tác của bộ Y tế đã có buổi làm việc với sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan đến vụ ba trẻ tử vong khi tham gia phẫu thuật từ thiện, do OSCA phối hợp với bệnh viện Quân y 87 tổ chức. Theo báo cáo của sở Y tế Khánh Hòa, OSCA đã được cấp phép làm phẫu thuật từ thiện. Tuy nhiên, trong danh sách nhân lực của OSCA, có một bác sỹ không đăng ký với sở. Sau vụ việc ba cháu bị tử vong, OSCA đã báo cáo với sở, nhưng chưa đạt yêu cầu ở quy trình gây mê, phẫu thuật...
Theo lãnh đạo sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân ban đầu được xác định là tai biến từ khâu gây mê và do thuốc. Nhưng do thuốc gì thì chưa thể xác định được. Sở cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn, gồm 10 thành viên để xác định nguyên nhân khiến ba cháu tử vong. Trước mắt, ngoài công tác tìm nguyên nhân vụ việc, ngành chức năng tập trung thăm hỏi, an ủi những gia đình có con em tử vong, mong họ sớm vượt qua nỗi đau này. Trung tâm OSCA đã đến ba gia đình nạn nhân thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ cho mỗi gia đình 120 triệu đồng.
 
Nụ cười không thấy, chỉ toàn nước mắt
 
Ba cháu tử vong gồm cháu Nguyễn Ngọc Tuyết V. (11 tháng tuổi, quê xã Diên Phú, huyện Diên Khánh); Nguyễn Quang M. (14 tháng tuổi, ngụ TP. Nha Trang) và Pi Năng Tuấn H. (16 tháng tuổi, quê xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh). Ba nạn nhân xấu số này nằm trong số 11 bệnh nhân được tiến hành gây mê, phẫu thuật hở hàm ếch ngày 23/8. Tưởng các cháu sẽ hết dị tật, sẽ tìm lại được nụ cười, không ngờ sự ra đi đột ngột của các cháu khiến người thân đẫm nước mắt. Cha mẹ các cháu dường như vẫn chưa tin con họ lại là nạn nhân của một chương trình từ thiện.
Chị Nguyễn Ngọc Tuyết S., mẹ bé V. vẫn chưa tin con mình đã “ra đi”.
Trở lại Khánh Hòa sau vụ phẫu thuật “hở hàm ếch” khiến ba trẻ tử vong, gia đình các nạn nhân vẫn sống trong những ngày đau buồn và tiếc nuối. Cha của bé Pi Năng Tuấn H. cho biết: “Gia đình tôi nghèo, lại sống ở miền núi nên càng khó khăn. Sinh con ra bị dị tật khiến hai vợ chồng rất buồn nên tìm mọi cách để phẫu thuật cho con. Nghe có đoàn từ thiện về mổ miễn phí làm tôi rất vui mừng vì mai này con sẽ được cười tươi như những đứa trẻ bình thường khác. Ngay sau đó, tôi đăng ký, thế mà, cháu lại bỏ vợ chồng tôi ra đi. Sau khi con tôi tử vong, cơ quan pháp y có ý định giám định pháp y tử thi nhưng gia đình tôi không đồng ý”.
Có cùng tâm trạng với bố bé H., chị Nguyễn Ngọc Tuyết S., mẹ bé V. đau đớn: “Sau khi khám sàng lọc, gia đình tôi được thông báo cháu đủ sức khỏe và sẽ được phẫu thuật. Tôi không lo lắng gì bởi đoàn từ thiện này đã thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật tại nhiều tỉnh, thành khác. Bé V. cũng từng được phẫu thuật tạo môi tại bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM, được gây mê và sau đó rất khỏe mạnh. Chỉ mấy ngày trước khi phẫu thuật, bé V. đã  chập chững biết đi, biết gọi vài tiếng. Thế mà, giờ V. không còn nữa. Tôi không đặt di ảnh con lên bàn thờ vì không muốn nỗi đau cứ cứa mãi vào lòng, giờ không có niềm an ủi nào bù đắp nổi”.
Công an điều tra vụ ba trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện
Liên quan đến vụ việc này, hiện bộ Y tế đã có văn bản gửi cục Quân y (bộ Quốc phòng), bệnh viện Quân y 87, sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và trung tâm OSCA, khẩn trương xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, bộ Y tế cũng đình chỉ hoạt động của trung tâm OSCA trước khi sự việc được làm sáng tỏ. Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã vào cuộc điều tra vụ ba trẻ tử vong sau khi được mổ hàm ếch từ thiện. Theo thông tin mới nhất, ngày 28/8, công an tỉnh Khánh Hòa đã lập ban chỉ đạo để điều tra vụ việc.

Cơ quan điều tra hình sự hải quân vào cuộc

Đại tá Đoàn Huy Tòng, Phó Cục trưởng cục Hậu cần Quân chủng hải quân cho hay, CQĐT hình sự của quân chủng được giao nhiệm vụ điều tra vụ việc ba trẻ chết trong quá trình gây mê, phẫu thuật “Tìm lại nụ cười” ở bệnh viện Quân y 87. Theo đó, báo chí cần thông tin nên liên hệ với CQĐT hình sự, Quân chủng Hải quân. Đây sẽ là đầu mối thông tin từ phía Quân đội về vụ này.

 


Tin nổi bật