Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 20 con hổ chết ở Đồng Nai: Vì sao chưa tiêu hủy?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

20 con hổ chết ở Đồng Nai chưa được tiêu hủy do phải chờ xác định nguyên nhân chết.

Theo báo Thanh Niên, tại Khu du lịch Vườn Xoài (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) từ đầu tháng 9/2024 đến nay, xảy ra tình trạng 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen chết chưa rõ nguyên nhân.

Cơ sở này đã xin ý kiến các cơ quan chức năng được tiêu hủy số cá thể trên nhằm ngăn chặn dịch bệnh, tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có ý kiến phản hồi. 

Ông Ngô Văn Vinh, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai cho biết lý do chưa cho tiêu hủy do phải chờ xác định nguyên nhân chết. Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan xử lý vụ việc này.

Sáng 3/10, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai Trần Trọng Toàn đã ký văn bản gửi Khu du lịch Vườn Xoài cho ý kiến xử lý.

Cụ thể, văn bản cho biết theo Nghị định 160 của Chính phủ (năm 2013) việc xử lý động vật hoang dã thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, bị chết trong quá trình nuôi có 2 hướng:

Một là chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng.

Hai là tiêu hủy đối với trường hợp cá thể động vật hoang dã chết do bệnh dịch hoặc không thể xử lý theo phương án quy định.

Để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai biện pháp xử lý đối với 20 con hổ và 1 con báo nói trên, Sở TN-MT đề nghị Khu du lịch Vườn Xoài bổ sung kết quả xét nghiệm đối với 3 cá thể đã lấy mẫu xét nghiệm trước đó; đồng thời phối hợp với các đơn vị có chức năng xác định rõ nguyên nhân chết của 18 cá thể còn lại.

Trong thời gian chưa có phương án xử lý 20 con hổ và 1 con báo bị chết, đề nghị khu du lịch tiếp tục thực hiện bảo quản lạnh nhằm đảm bảo mẫu vật được nguyên vẹn, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch bệnh đến các loài khác.

Cơ quan chức năng kiểm tra chuồng nuôi hổ tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vụ việc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai vừa thông báo kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, xác nhận hai mẫu bệnh phẩm từ hổ chết tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đều dương tính với virus cúm A/H5N1, theo báo Dân Trí.

Cụ thể, các mẫu bệnh phẩm (máu và phủ tạng) của hai con hổ tại khu du lịch được lấy ngày 22/9 và gửi đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để phân tích. Kết quả xét nghiệm vừa được công bố cho thấy, cả hai mẫu đều dương tính với virus A/H5N1.

Trước khi chết, các con hổ này đã biểu hiện một số triệu chứng như chán ăn, sức khỏe yếu, chảy nước mũi và sốt cao. Theo thông tin từ Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, những con hổ này đã được cho ăn thịt gà cung cấp bởi một công ty trên địa bàn phường Hố Nai, TP Biên Hòa.

Để làm rõ nguồn gốc lây nhiễm, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra truy vết nguồn gốc thịt gà cung cấp cho khu du lịch. Đồng thời, thực hiện các biện pháp như khoanh vùng, tiêu độc khử trùng và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tin nổi bật