Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vợ sinh con, lao động nam được hưởng chế độ thai sản như thế nào?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Khi vợ sinh con chồng được hưởng chế độ gì không là băn khoăn của nhiều gia đình khi làm thủ tục nhận bảo hiểm thai sản.

Tại Điểm e Khoản 1 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con được hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, tại thời điểm vợ sinh con mà lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc thì sẽ được hưởng chế độ thai sản. Cụ thể:

Về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam có vợ sinh con quy định tại Khoản 2 Điều 34 Luật BHXH năm 2014 như sau:

- 5 ngày làm việc;

- 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

- Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Khi vợ sinh con, lao động nam được hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Về trợ cấp một lần: Trợ cấp một lần cho người chồng có vợ sinh con được quy định tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn chi tiết tại điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 được bổ sung tại điểm c khoản 5 Điều 1 Thông tư số 06/2021/TT-BLĐTBXH ngày 7/7/2021.

Cụ thể như sau: Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH (mẹ không tham gia BHXH hoặc mẹ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản) thì cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Về thời hạn giải quyết: Tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH.

Trách nhiệm giải quyết của cơ quan BHXH: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau thời gian quy định trên, nếu hồ sơ của bạn chưa được giải quyết, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi bạn nộp hồ sơ để kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ (nếu có). 

Tin nổi bật