Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025. Những doanh nghiệp này được đánh giá dựa trên một tổ hợp toàn diện các năng lực cốt lõi gồm hiệu quả phân bổ vốn, quản trị bền vững, sức bật trước biến động và khả năng kiến tạo hệ sinh thái.
Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp trong danh sách đại diện cho lực lượng tiên phong, không chỉ dẫn đầu về quy mô mà còn có vai trò định hình mô hình tăng trưởng mới, thúc đẩy quá trình nâng cấp chất lượng quản trị, tạo giá trị bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
Về quy mô, nhóm các công ty này sở hữu tổng tài sản gần 2,43 triệu tỷ đồng, sử dụng gần 540.000 lao động, tạo ra tổng doanh thu hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 9,5% GDP danh nghĩa Việt Nam năm 2024.
Đặc biệt, quy mô tổng tài sản trung bình của mỗi tập đoàn đạt khoảng 81.022 tỷ đồng tài sản, gấp 3,6 lần quy mô trung bình của nhóm doanh nghiệp tiệm cận. Các tập đoàn nằm trong danh sách này là những tên tuổi quen thuộc như Sovico Group, Viettel, Masan, Vingroup,…
Vietnam Report ra mắt bảng xếp hạng top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam.
Về hiệu quả tài chính, dù tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) giai đoạn 2020 - 2024 của nhóm ALPHA30 ở mức 11,6%, thấp hơn so với tăng trưởng GDP danh nghĩa (16,3%), nhưng điều này ẩn chứa ý nghĩa về câu chuyện trưởng thành và các cuộc tái cấu trúc quyết liệt.
Nhiều tập đoàn đã chủ động thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh có quy mô lớn nhưng biên lợi nhuận thấp để tập trung vào các lĩnh vực có chất lượng tăng trưởng cao hơn trong tương lai.
ROE trung bình 3 năm gần nhất của ALPHA30 đạt 9,5%, cao hơn đáng kể so với 5,5% của nhóm tiệm cận, cho thấy năng lực tối ưu hóa vốn chủ sở hữu hiệu quả.
Trong khi đó, ROA trung bình 3 năm gần nhất của ALPHA30 ở mức 4,7%, thấp hơn so với mức 4,8% của nhóm tiệm cận, phản ánh đặc thù đầu tư dài hạn, quy mô lớn, hướng đến các dự án chiến lược.
Bên cạnh đó, các tập đoàn này đều là những nhà truyền thông bậc thầy. Họ hiểu rằng trong thế giới hiện đại, uy tín và câu chuyện thương hiệu cũng là một loại vốn quan trọng không kém gì vốn tài chính. Sự khác biệt giữa nhóm này và nhóm doanh nghiệp tiệm cận không chỉ nằm ở quy mô, mà còn ở chính năng lực biến các hoạt động kinh doanh thành những câu chuyện chiến lược có sức ảnh hưởng, qua đó thu hút vốn, nhân tài và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.