Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietcombank lên tiếng về việc không trả đủ lãi tiền gửi trong 16 năm

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Vietcombank đã có thông báo chính thức gửi tới báo chí để giải thích về sự ngân hàng này không trả đủ lãi cho các tài khoản nhỏ lẻ trong suốt 16 năm.

(ĐSPL) – Vietcombank đã có thông báo chính thức gửi tới báo chí để giải thích về sự ngân hàng này không trả đủ lãi cho các tài khoản nhỏ lẻ trong suốt 16 năm.

Theo thông báo từ ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

Ngân hàng Vietcombank không trả đủ lãi cho các tài khoản nhỏ lẻ trong 16 năm liên tiếp. (Ảnh: VnEconomy)

“Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp”, thông báo của Vietcombank nêu rõ.

Vietcombank cũng cho biết thêm, ngân hàng này đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên, đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước.

Cũng trong bản thông báo gửi đến báo chí, ngân hàng Vietcombank cũng đề cập tới thông tin được Kiểm toán Nhà nước nêu báo cáo  về hệ thống của ngân hàng này đã lạc hậu (mua từ năm 1998).

Vietcombank cho biết, thực tế, hệ thống công nghệ thông tin của Vietcombank luôn được nâng cấp hàng năm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, cũng như yêu cầu của hoạt động kinh doanh và quản trị nội bộ của ngân hàng. Hiện tại, Vietcombank đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Như đã đưa tin trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank, cho thấy ngân hàng này đã không trả đủ lãi tiền gửi cho tài khoản nhỏ lẻ của các khách hàng trong 16 năm qua.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc cài đặt, tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn trong hệ thống của Vietcombank chưa phù hợp quy định của Ngân hàng Nhà nước về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, từ năm 2001 đến nay (16 năm), các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ. Tính riêng trong năm 2015, tổng số tiền lãi không được hạch toán trong năm này cho hơn 6,69 triệu tài khoản (tính trung bình trong năm và chiếm hơn 70% số tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng) là gần 9,8 tỷ đồng.

Tin nổi bật