Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Giao thông vận tải làm việc với đại diện Bộ Thương mại Indonesia hồi cuối tháng 2/2018.
Như vậy, với động thái này, các doanh nghiệp đã có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối ASEAN theo thuế suất 0%.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục này, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu ôtô từ Thái Lan. Thậm chí ngay đầu tháng 3/2018, lô xe đầu tiên được Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã cập cảng Tp.HCM.
Một lô ôtô nhập từ ASEAN đã cập cảng ở Việt Nam. Ảnh: Tri thức trực tuyến |
So với Thái Lan, số mẫu xe được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Indonesia không nhiều. Đáng chú ý nhất là Toyota với mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Fortuner.
Theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, do chưa đáp ứng được các thủ tục, cụ thể là VTA, nên liên doanh Toyota Việt Nam đã không thể nhập khẩu và bán ra thị trường mẫu xe Fortuner suốt từ đầu năm đến nay.
Dự kiến, để hoàn tất hợp đồng và các thủ tục khác như vận chuyển, thông quan hay kiểm định, thị trường sẽ bắt đầu đón sự trở lại của Fortuner vào khoảng cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018.
Cùng với Fortuner, một mẫu xe khác là Wigo cũng sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia. Wigo sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A.
Mức giá bán lẻ của mẫu xe cỡ nhỏ này được một số đại lý dự kiến dao động trong khoảng 350-400 triệu đồng.
Kiều Trang (T/h)