Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao "ông trùm" công ty đậu phộng Tân Tân và em trai bị truy tố?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Ông Trần Quốc Tân - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Tân Tân (đậu phộng Tân Tân) cùng em ruột bị truy tố về 2 tội danh.

Ngày 2/8, VKSND thành phố Dĩ An (Bình Dương) đã ban hành cáo trạng truy tố đối với ông Trần Quốc Tân (SN 1963, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tân Tân về tội Không chấp hành bản án và Trốn thuế. Truy tố ông Trần Quốc Tuấn (SN 1968, em ruột ông Tân) tội Không chấp hành bản án.

Dân trí dẫn cáo trạng cho biết, Công ty Cổ phần Tân Tân, phường An Bình, thị xã Dĩ An (nay là TP.Dĩ An, Bình Dương), vốn đăng ký là 8 tỷ đồng (tương đương 8 triệu cổ phần), có 3 cổ đông.

Trong đó, ông Tân nắm 6,4 triệu cổ phần (tỷ lệ góp vốn 80%); bà Châu Ngọc Phụng (vợ ông Tân nắm 800.000 cổ phần, tỷ lệ góp vốn 10%); ông Tuấn (em trai ông Tân nắm 800.000 cổ phần, tỷ lệ góp vốn 10%).

Ngày 5/7/2021, ông Tân đã lập hợp đồng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1962, ngụ quận 10, TP.HCM), chuyển nhượng hơn 3,6 triệu cổ phần (tương đương hơn 36 tỷ đồng, chiếm 45,83% vốn sở hữu công ty).

Sau khi trở thành cổ đông, bà Thanh đã nhiều lần yêu cầu HĐQT cung cấp thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, triệu tập Đại hội cổ đông bất thường, cung cấp báo cáo tài chính của công ty để đánh giá hoạt động cũng như bầu lại HĐQT. Tuy nhiên, HĐQT đã không thực hiện. Do đó, ngày 19/11/2015, bà Thanh gửi đơn khởi kiện HĐQT Công ty Cổ phần Tân Tân đến TAND tỉnh Bình Dương.

Ngày 27/9/2018, TAND tỉnh Bình Dương ban hành bản án về việc tranh chấp giữa cổ đông với công ty và các thành viên HĐQT.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 10/6/2019, Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương ban hành quyết định thi hành án nhưng ông Tân, ông Tuấn và bà Phụng không thi hành bản án dù có đủ điều kiện để thi hành án.

Truy tố Chủ tịch Công ty đậu phộng Tân Tân và em trai. (Ảnh: Tiền phong)

Ngày 14/9/2020, Cục thi hành án Dân sự tỉnh Bình Dương tiếp tục ra quyết định cưỡng chế buộc thi hành án nhưng cả 3 người lại không thực hiện thi hành án dù đủ điều kiện để thi hành án.

Ngày 9/4/2021, Cục thi hành án Dân sự tỉnh Bình Dương có công văn kiến nghị về việc khởi tố ông Tân, ông Tuấn và bà Phụng về hành vi Không chấp hành bản án.

Ngày 28/5/2022, ông Lê Minh Tâm, đại diện theo ủy quyền của bà Thanh tiến hành triệu tập Đại hội đồng cổ đông để bầu thành viên HĐQT mới, thì ông Tân và vợ, em trai đều không đến và có văn bản gửi tòa án yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết Đại hội. Điều này thể hiện việc cố ý không thực hiện bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Tiền phong thông tin thêm, Cơ quan điều tra xác định, bị can Trần Quốc Tuấn là em ruột của ông Tân, làm việc tại Công ty Tân Tân từ những ngày đầu mới thành lập với vai trò là quản lý sản xuất. Đến năm 2007, khi công ty này chuyển sang Cổ phần, ông Tuấn được anh trai cho 10% (quy định Công ty Cổ phần phải có ít nhất từ 3 cổ đông trở lên) trở thành thành viên HĐQT của Công ty Tân Tân. Năm 2013, do kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp này ngừng hoạt động. Ông Tuấn cũng nghỉ việc, mọi điều hành đều do ông Tân thực hiện.

Cáo trạng cho rằng, mặc dù ông Tuấn không tham gia điều hành công ty từ năm 2013, nhưng với vai trò là thành viên HĐQT phải có trách nhiệm trong việc thực hiện Bản án của TAND tỉnh Bình Dương đã có hiệu lực thi hành.

Riêng bà Phụng được chồng cho 10% cổ phần từ năm 2007, song không tham gia vào việc điều hành, hoạt động kinh doanh của công ty. Năm 2017, cổ phần của bà Phụng cũng được công ty mang bán đấu giá được hơn 1,3 tỷ đồng để thi hành một bản án khác (bị cưỡng chế thi hành án). Do đó, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự của bà Phụng về hành vi này.

Về tội Trốn thuế, Cơ quan điều tra xác định, Công ty CP Tân Tân kinh doanh thua lỗ nên ngưng hoạt động từ năm 2013. Đến năm 2015, ông Tân đứng ra cho Công ty TNHH MTV Thương mại - Sản xuất - Trồng trọt Tân Tân thuê lại nhà xưởng và kho trên diện tích của Công ty CP Tân Tân, giá thuê là 100 triệu đồng một tháng.

Tính đến tháng 11/2022, Công ty CP Tân Tân thu được tổng số tiền 8,6 tỷ đồng nhưng không thực hiện việc xuất hóa đơn, kê khai, báo cáo thuế đối với doanh thu của doanh nghiệp.

Kết luận giám định thuế ngày 26/8/2022 của Cục Thuế tỉnh Bình Dương, số tiền thuế phải nộp đối với việc kinh doanh cho thuê nhà xưởng của Công ty CP Tân Tân trong khoảng thời gian này là gần 1,5 tỷ đồng.

Tin nổi bật