Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao khu vực Belgorod của Nga liên tục bị Ukraine nhắm mục tiêu?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Khu vực Belgorod của Nga hứng chịu ngày càng nhiều các cuộc tấn công từ Ukraine trong tháng 3/2024, khi cuộc xung đột bước sang năm thứ 3.

Belgorod có diện tích hơn 27.000km2, với dân số khoảng 1,5 triệu người. Khu vực rừng, đất nông nghiệp và những ngọn đồi thoai thoải có đường biên giới dài 540km dọc theo rìa phía Đông Bắc của Ukraine.

Đáng chú ý, Belgorod chứa khoảng 40% quặng sắt và các khoáng sản khác của Nga, cũng là nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghiệp và trang trại lớn.

Dân số của thành phố Belgorod - thủ phủ của tỉnh Belgorod - vào khoảng 340.000 người. Thành phố Belgorod chỉ cách biên giới 40km về phía Đông, khiến nơi này trở thành mục tiêu dễ dàng của pháo binh Ukraine.

Được biết, Belgorod là địa điểm chuẩn bị cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào tháng 2/2022. Khu vực này thường xuyên bị Ukraine tấn công kể từ khi lực lượng Nga rút lui khỏi vùng Đông Bắc Ukraine ngay từ đầu cuộc xung đột.

Cuộc tấn công vào thành phố Belgorod hôm 30/12 đánh dấu sự leo thang khốc liệt. Một loạt tên lửa nhắm vào nơi này trong ngày nghỉ cuối tuần, khi người dân ăn mừng năm mới. Theo giới chức trách, vụ tấn công đã khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Hình ảnh một tòa nhà ở Belgorod bị phá hủy do pháo kích hôm 17/3. Ảnh: Reuters

Kể từ đó, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) thường xuyên xảy ra. Khu vực này có thể bị tấn công bằng các loại vũ khí tương đối đơn giản và cơ động như các bệ phóng nhiều tên lửa từ những khu rừng bên phía Ukraine.

Các ngôi làng biên giới phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục, có sự hỗ trợ của xe tăng, xe bộ binh bọc thép và các vũ khí hạng nặng khác. Nga tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công và gây tổn thất nặng cho đối phương.

Thỉnh thoảng, các ngôi làng biên giới của Nga trong khu vực trở thành mục tiêu của hỏa lực pháo binh, tên lửa, đạn súng cối và UAV của Ukraine phóng từ những khu rừng rậm rạp, nơi chúng khó bị phát hiện.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, các cuộc tấn công này là một nỗ lực nhằm khiến người dân sợ hãi. “Tôi chắc chắn người dân của chúng tôi, người dân Nga sẽ đáp lại điều đó bằng sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa”, ông Putin nói hồi tuần trước. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga khẳng định các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine “sẽ bị đáp trả”.

Trong khi đó, sau vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần đầu năm 2024, chính quyền Belgorod đã mở rộng mạng lưới hầm trú ẩn tại đây, gia cố các bến xe buýt bằng các khối bê tông vào bao cát. Đồng thời, chính quyền Belgorod hỗ trợ những người muốn tạm thời rời khỏi thành phố và các khu vực biên giới khác.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov tuần này đã ra lệnh sơ tán 9.000 trẻ em khỏi khu vực và ra lệnh đóng cửa các trường học ở Belgorod và các khu vực khác gần biên giới đến 22/3.

Các trường đại học trong khu vực sẽ chuyển sang hình thức học từ xa, trong khi các câu lạc bộ, cơ sở văn hóa, thể thao đóng cửa. Ngoài ra, các trạm kiểm soát quân sự được thiết lập để kiểm soát việc ra vào 6 làng biên giới.

Các quan chức Ukraine hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh quyền của Kiev trong việc sử dụng mọi biện pháp để chống lại Moscow.

Hôm 19/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ, bất cứ hành động quân sự nào ở đó đều là “hậu quả trực tiếp của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine”.

Đinh Kim

Tin nổi bật